Xuất khẩu rau quả tăng đột biến

08/07/2025 - 11:31

PNO - Theo số liệu sơ bộ của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng Sáu đạt 806,875 triệu USD, tăng mạnh 30,8% so với tháng trước và tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 6/2024 đạt 670,518 triệu USD).

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - nhận định, đây là mức tăng trưởng dương đầu tiên kể từ đầu năm 2025, cho thấy tín hiệu tích cực của ngành hàng này trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tái cấu trúc, mở rộng thị trường và cải tiến chất lượng sản phẩm để thích ứng với các yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế.

Xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng mạnh 168% trong 5 tháng đầu năm 2025 với giá trị 207 triệu USD
Xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng mạnh 168% trong 5 tháng đầu năm 2025 với giá trị 207 triệu USD

Theo ông Nguyên, sự tăng trưởng xuất khẩu trong tháng Sáu có nhiều nguyên nhân cộng hưởng. Thứ nhất, các vùng trồng sầu riêng trọng điểm của Việt Nam, đặc biệt tại miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên có tỉ lệ nhiễm cadimi thấp, giúp tỉ lệ hàng đạt chuẩn xuất khẩu tăng rõ rệt. “Tôi đã tìm hiểu và được biết nhiều doanh nghiệp hiện rất cẩn trọng trong kiểm soát chất lượng. Họ không chỉ kiểm tra hàng hóa sau thu hoạch mà còn kiểm tra trực tiếp tại vườn trước khi quyết định thu mua”- ông Nguyên cho biết.

Thêm vào đó, nguồn cung sầu riêng tại Thái Lan, quốc gia cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam hiện bị gián đoạn do thời vụ không đồng đều giữa các vùng trồng. Điều này khiến nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam tăng lên, đặc biệt đối với sầu riêng đông lạnh mặt hàng đang tăng trưởng mạnh không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở ngay thị trường Thái Lan.

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng sầu riêng đã góp phần đáng kể vào mức tăng vọt của kim ngạch rau quả tháng Sáu.

Cũng theo ông Nguyên, ngoài sầu riêng, nhiều mặt hàng khác cũng có tốc độ xuất khẩu tích cực, như dừa tươi và sản phẩm từ dừa. Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Úc và UAE đều ghi nhận mức tăng nhập khẩu mạnh, thể hiện sức bật đáng khích lệ của ngành hàng rau quả Việt Nam sau nhiều tháng trầm lắng.

Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đang tận dụng tốt mùa cao điểm thu hoạch để tăng đơn hàng và đẩy mạnh tiêu thụ. Đặc biệt, một yếu tố quan trọng khác, là thị trường Mỹ đang trở thành điểm sáng nhờ chính sách thuế ưu đãi hơn. Cụ thể, mức tính thuế đối ứng cho nhập khẩu rau quả của Việt Nam vào Mỹ sau ngày 9/7 ở mức 20%, thấp hơn nhiều so với mức 36% mà Thái Lan đang phải chịu. Đây là cơ hội để rau quả Việt Nam gia tăng thị phần nếu doanh nghiệp tận dụng tốt lợi thế và đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm. Nếu duy trì đà phục hồi này trong các tháng tới, xuất khẩu rau quả năm 2025 hoàn toàn có khả năng đạt khoảng 8 tỉ USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong tháng Sáu đạt 214 triệu USD, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1,2 tỉ USD, tăng tới 18%. Đáng chú ý, Mỹ hiện là nguồn cung rau quả lớn thứ hai cho Việt Nam, và là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm 5 đối tác nhập khẩu hàng đầu. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 247 triệu USD rau quả từ Mỹ, tăng 52%; thị phần của Mỹ cũng tăng từ 20% lên 25%. Trung Quốc vẫn là nguồn cung lớn nhất với 339 triệu USD, tăng 7%.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI