Xuất hiện tình trạng mua bán trẻ em là học sinh các trường dân tộc nội trú

29/11/2019 - 10:06

PNO - Bọn tội phạm sử dụng mạng xã hội để tiếp cận, rủ đi du lịch, tặng quà, thuê làm việc với thu nhập cao… để đưa trẻ em gái từ các tỉnh về thành phố bán cho nhà hàng, quán karaoke, massage.

Sáng 29/11, tại TP.HCM, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 09/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người.

Báo cáo về công tác phòng, chống mua bán người, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, một trong những thủ đoạn của bọn mua bán người là giả danh cán bộ công an, bộ đội biên phòng để gọi điện tán tỉnh, làm quen với nạn nhân, giả vờ yêu, hứa hẹn tổ chức đám cưới rồi hẹn hò, rủ đi chơi, từ đó khống chế, đe dọa và đem bán ra nước ngoài.

Từ năm 2013-2019, Việt Nam có trên 3.476 nạn nhân của những vụ mua bán người. Trong số này, 90% là phụ nữ và trẻ em, 98% nạn nhân bị bán sang Trung Quốc.

Nạn nhân nữ bị bán sang nước ngoài bị cưỡng ép kết hôn, làm vợ dân bản địa và đến 80% bị bóc lột tình dục.

Xuat hien tinh trang mua ban tre em la hoc sinh cac truong dan toc noi tru
Chị T.T.T. - 46 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa - bị bán sang Trung Quốc đã trở về Việt Nam với 4 đứa con - Nguồn ảnh: Infonet

Đáng chú ý, gần đây, xuất hiện tình trạng mua bán trẻ là học sinh trong các trường dân tộc nội trú. Bọn tội phạm sử dụng mạng xã hội để tiếp cận, rủ đi du lịch, tặng quà, thuê làm việc với thu nhập cao… để đưa trẻ em gái từ các tỉnh về thành phố bán cho nhà hàng, quán karaoke, massage.

Bộ Công an cũng cho biết, đã triệt phá một đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia liên quan đến 5 đối tượng. Đường dây này hoạt động từ tháng 5/2017-1/2019. Khi bị bắt giữ, bọn tội phạm đã bán thận của hàng trăm nạn nhân, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Xuat hien tinh trang mua ban tre em la hoc sinh cac truong dan toc noi tru
Chị V.T.T.T. - 34 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị - là nạn nhân của vụ mua bán người sang Trung Quốc - Nguồn ảnh: infonet

Ngoài ra, Bộ Công an cũng phát hiện một số đường dây đưa phụ nữ Việt Nam sang tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) để đẻ thuê với giá từ 400-500 triệu đồng/trường hợp. Các đường dây này lo trọn gói các thủ tục từ đưa người sang Trung Quốc, chăm sóc, thăm khám, sinh con và sau đó hợp thức hóa hồ sơ cho những đứa trẻ được sinh ra.

Theo đánh giá của Bộ Công an, khu vực các nước tiểu vùng sông Mê Kông (trong đó có Việt Nam) là điểm nóng của tình trạng mua bán người, di cư bất hợp pháp. Ước tính lợi nhuận từ hoạt động mua bán người tại khu vực này lên đến hàng chục tỷ USD/năm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI