Thứ trưởng Lê Quân: Vụ 39 người tử vong ở Anh là một vụ mua bán người

01/11/2019 - 14:59

PNO - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân nhận định, vụ 39 người tử vong trong container tại Anh là vụ mua bán người, bị cả thế giới lên án.

Sáng 1/11, trao đổi bên lề kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - cho biết, giữa Việt Nam và Anh không có thỏa thuận tiếp nhận lao động. Chính sách nhập cư của Anh rất chặt chẽ. So với các quốc gia khác, thu nhập tại Anh khá cao. Chính vì thế, nước Anh trở thành điểm đến của nhiều lao động bất hợp pháp từ nhiều quốc gia khác nhau.

Theo ông Quân, vụ 39 người tử vong trong container tại Anh hoàn toàn không phải là một vụ việc đưa người đi lao động ở nước ngoài được thực hiện theo chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Đây là vụ mua bán người, bị cả thế giới lên án.

Hiện các cơ quan chức năng hai nước đang phối hợp tích cực để xử lý những vấn đề có liên quan, làm rõ các thông tin, hỗ trợ gia đình các nạn nhân và đặc biệt là làm rõ các hành vi tội phạm, buộc kẻ buôn người phải đền tội.

Thu truong Le Quan: Vu 39 nguoi tu vong o Anh la mot vu mua ban nguoi
Ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Thứ trưởng Lê Quân nói: “Cá nhân tôi xin chân thành chia sẻ với gia đình các nạn nhân, mong thân nhân của các nạn nhân sớm vượt qua được nỗi đau thương, mất mát này. Tôi cũng muốn nói thêm rằng, di cư bất hợp pháp là vi phạm pháp luật, đi liền với rủi ro rất cao, người di cư bất hợp pháp không được pháp luật bảo vệ”..

Trước nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài của người lao động, Thứ trưởng Lê Quân khẳng định, cơ hội đi lao động ở nước ngoài hợp pháp hiện nay rất rộng mở và dễ tiếp cận.

Việc đi lao động ở nước ngoài hợp pháp đã giúp nhiều lao động có việc làm, có thu nhập cao và thoát nghèo. Bộ đang triển khai nhiều giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước với hoạt động đưa người lao động đi làm việc hợp pháp ở nước ngoài.

Ông Quân cũng cho biết, Việt Nam có thỏa thuận đưa người đi làm việc chính thức ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Úc, NewZeland, một số nước Đông Âu, Trung Đông.

Hiện nay, có 397 công ty được cấp phép đưa người đi làm việc ở nước ngoài, danh sách các công ty được công khai trên cổng thông tin của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI