Xuất hiện nhiều vấn đề bất ngờ liên quan vụ kiện tại tòa nhà Victory Tower

25/03/2024 - 22:56

PNO - Ngày 25/3, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp quản lý tòa nhà Victory Tower giữa nguyên đơn là Công ty Sao Kim và bị đơn là Công ty VCG khiến người dân khổ sở nhiều năm qua.

Tòa nhà Victory Tower phường Tân Phú, quận 7, TPHCM.
Tòa nhà Victory Tower phường Tân Phú, quận 7, TPHCM.

Trong phần hỏi đáp, phiên xử đã xuất hiện một số tình tiết bất ngờ. Cụ thể, tại phiên xử, luật sư hỏi về việc Công ty Sao Kim trình bày là VCG đã xác nhận các công nợ đang tranh chấp với Sao Kim, vậy có sự việc này không? Đại diện VCG cho biết: “Công ty VCG chưa bao giờ thừa nhận công nợ hơn 51 tỉ đồng với Sao Kim, vì không đồng ý với công nợ này nên VCG mới kháng cáo bản án sơ thẩm. Sao Kim luôn nói VCG đã xác nhận nhưng trong toàn bộ hồ sơ vụ án, không có bất kỳ văn bản nào VCG xác nhận khoản nợ này. VCG đề nghị HĐXX yêu cầu Sao Kim xuất trình các tài liệu để nói rằng VCG đã xác nhận nợ”.

Cũng tại phiên xử, đại diện uỷ quyền VCG đã trả lời câu hỏi của luật sư, như sau: Theo quy định Thông tư 28/2016 của Bộ xây dựng, khi Công ty dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đáp ứng đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành… của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, nếu hồ sơ đủ điều kiện thì đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Cục.

Thế nhưng, qua kiểm tra thông tin trên cổng thông tin của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, chúng tôi không thấy tên Công ty Sao Kim công khai theo Thông tư 28/2016 có hiệu lực từ 1/2/2017. Như vậy, phải chăng tại thời điểm ký hợp đồng 03 (20/2/2017) Công ty Sao Kim chưa đủ điều kiện về chức năng và năng lực để quản lý, vận hành tòa nhà?

Trước đó, trong phiên xử phúc thẩm ngày 21/3, Công ty VCG cho rằng tại Điều 6.1 của hợp đồng 03/2017 nêu đến thời điểm hết hạn hợp đồng nếu chủ đầu tư không có nhu cầu gia hạn thì xem như việc hợp tác giữa 2 bên chấm dứt. Có thể thấy hợp đồng 03 là hợp đồng có thời hạn, có điểm khởi đầu và điểm kết thúc. Theo VCG, chỉ trong trường hợp hợp đồng đang còn hiệu lực, mà các bên phát sinh tranh chấp thì khoản 13.3 Điều 13 của hợp đồng mới được kích họat.

Trường hợp Hợp đồng đã hết hiệu lực thi hành và các bên không có thỏa thuận gia hạn, thì điều khoản trên không thể được kích hoạt. Như vậy, sau ngày 20/2/2023 bên có quyền không thể buộc bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ và ngược lại. Đây là nền tảng để giải quyết các quan hệ phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự được quy định tại điều 385 Bộ luật dân sự.

Được biết, vụ tranh chấp giữa 2 đơn vị kéo dài nhiều năm khiến cư dân, khách hàng ở tòa nhà vô cùng khổ sở. Nhiều thời điểm tòa nhà tồn tại nhiều vấn đề không đảm bảo an toàn trong hoạt động, vận hành.


Tầm Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI