Xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp ở tòa nhà Victory Tower khiến cư dân, khách hàng khổ sở

22/03/2024 - 10:28

PNO - Ngày 21/3, Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng quản lý tòa nhà Victory Tower (phường Tân Phú, quận 7, TPHCM) giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (đơn vị quản lý tòa nhà) và bị đơn là Công ty CP Victory Capital (VCG) - chủ đầu tư.

Hồ sơ vụ việc thể hiện ngày 20/2/2017, VCG ký hợp đồng số 03/2017 thuê Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim quản lý vận hành tòa nhà Victory Tower, thời hạn 72 tháng (kéo dài đến hết ngày 20/2/2023).

Chưa hết hạn hợp đồng, hai bên xảy ra tranh chấp. Tháng 12/2022, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim khởi kiện chủ đầu tư. Tháng 9/2023, TAND quận 7 xét xử sơ thẩm, tuyên có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc chủ đầu tư thanh toán cho đơn vị quản lý tòa nhà hơn 51 tỉ.

òa nhà Victory Tower (phường Tân Phú, quận 7, TPHCM
Tòa nhà Victory Tower phường Tân Phú, quận 7, TPHCM.

Trong phiên xử sáng 21/3, bản án sơ thẩm nêu trong quá trình thực hiện hợp đồng số 03/2017, thì đến ngày 9/12/2022 giữa các đương sự phát sinh tranh chấp, và nộp đơn khởi kiện tại TAND quận 7.

Căn cứ khoản 13.3 Điều 13 của hợp đồng, các bên phải tiếp tục thực hiện hợp đồng cho đến khi có phán quyết cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo bản án sơ thẩm, khi bị đơn là Công ty VCG thanh toán hết số nợ trên thì nguyên đơn phải bàn giao toàn bộ quyền quản lý, vận hành tòa nhà theo quy định về chấm dứt hợp đồng số 03/2017. Sau bản án sơ thẩm, Công ty VCG kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm, trong phần hỏi – đáp, phía luật sư bị đơn đã đưa ra hàng loạt câu hỏi để tập trung làm rõ hiệu lực của hợp đồng 03/2017 đã chấm dứt chưa như: “Chị cho biết VCG thuê Sao Kim cung ứng dịch vụ, nay VCG không thuê nữa, vậy vì sao Sao Kim vẫn tiếp tục cung ứng dịch vụ?". "Chị cho biết sau khi HĐ hết thời hạn, VCG không ủy quyền cho Sao Kim thay mặt để thực hiện các dịch vụ, vậy Sao Kim thu tiền khách hàng trên danh nghĩa của ai? Tư cách gì?...”.

Đại diện phía nguyên đơn, bà Vũ Ngọc Hương đã trả lời nhiều câu hỏi của luật sư phía bị đơn, nhưng cũng có nhiều câu không trả lời.

Qua phần hỏi, các luật sư cho rằng, căn cứ Khoản 6.1 Điều 6 và điểm a khoản 9.4 Điều 9 của hợp đồng 03/2017, cho thấy hợp đồng 03 đã chấm dứt hiệu từ kể từ ngày 20/2/2023.

Khi hợp đồng đã hết hiệu lực thi hành và các bên không có thỏa thuận gia hạn, thì điều khoản khoản 13.3 Điều 13 của hợp đồng không thể được áp dụng. Như vậy, sau ngày 20/2/2023, bên có quyền không thể buộc bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ và ngược lại.

Được biết, việc tranh chấp kéo dài giữa 2 hai đơn vị trong thời gian qua đã khiến khách hàng, cư dân sống trong tòa nhà rất mệt mỏi.

Nghiêm trọng hơn, kết quả thẩm định của cơ quan chức năng vào ngày 27/7/2023 cho thấy, hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo đã được cảnh báo như: Hệ thống điện vận hành nhiều năm chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, bụi bặm bám nhiều nếu không được xử lý sớm có nguy cơ chạm, chập điện gây cháy nổ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiển thị nhiều lỗi, nhiều tủ báo cháy bị mất kết nối, lỗi nguồn, hệ thống đèn thoát nạn không hoạt động, nhiều thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng…

Tầm Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI