Xuất hiện ca tái dương tính, người dân miền Trung hoang mang, chờ lời giải thích

27/08/2020 - 18:43

PNO - Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam chiều 27/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.

Trong ngày mai, sẽ tháo dỡ cách ly của 3 huyện, chỉ còn lại một khu vực cách ly 41 hộ với 165 nhân khẩu ở thành phố Tam Kỳ. 78 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị có diễn tiến tốt. Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành chỉ thị mới vì tình hình đợt này khác với đợt trước.

Chẳng hạn, tại Quảng Nam có đến 68% các ca dương tính không có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết có những trường hợp khác thường, cơ quan y tế phải có trách nhiệm giải thích để tạo tâm lý an tâm vì người dân hoang mang.

Trong khi đó, Đà Nẵng cho biết đã hoàn thành xét nghiệm COVID-19 cho 20% dân số. Khi xét nghiệm người nước ngoài nhập cảnh từ tháng 1, 2, 3/2020 trước khi giãn cách xã hội, đã phát hiện 6 ca dương tính. Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế nên có hướng dẫn về tái dương tính để nhân dân an tâm.

Lấy máu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Việt Nam.
Lấy máu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Việt Nam - Ảnh: An Bình

Ca tái dương tính COVID-19 xuất hiện tại Quảng Nam là nữ sinh viên 19 tuổi, được phát hiện tái dương sau 4 ngày xuất viện khi đang cách ly tại nhà. Bệnh nhân này đã tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Các ca tái dương tính đã từng xuất hiện trong đợt dịch COVID-19 lần đầu tại Việt Nam. Tại TPHCM, số ca tái dương tính được phát hiện là 15 trường hợp tái dương tính.

Trước những lo lắng của các địa phương, Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp đã đưa ra giải thích về các ca tái dương tính: “Tại Việt Nam và trên thế giới, chưa có trường hợp nào tái dương tính lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Người ta cho rằng đây là do còn sót lại vật liệu di truyền của virus, nói đơn giản là xác virus. Nhưng tinh thần vẫn là cảnh giác. Chúng tôi yêu cầu sau 3 lần âm tính mới cho xuất viện nhưng vẫn phải theo dõi tại nhà 14 ngày. Như vậy sẽ đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối”.

Quyền bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề cập đến một số trường hợp người Việt sang Nhật, sang Hàn thì bị phát hiện dương tính với COVID-19: “Những nước này dùng xét nghiệm nhanh, độ đặc hiệu chỉ 76% nên phát hiện nhầm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn xem đây như là trường hợp nhiễm, phải khoanh vùng cách ly và xét nghiệm. Tổ chức y tế thế giới WHO cũng chưa có đánh giá về phương pháp xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên này của các nước”.

Ngoài ra, Quyền bộ trưởng còn cho biết thêm hiện vẫn chưa có đủ dữ kiện cơ sở khoa học nhưng có thể cơ thể người Việt Nam tồn tại một chủng virus corona gây cảm cúm thông thường nên dẫn đến phát hiện nhầm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI