Tỷ lệ tái dương tính khá cao, TPHCM phải kéo dài thời gian xét nghiệm COVID-19 đến 30 ngày

04/05/2020 - 18:36

PNO - Trong tổng số 53 trường hợp được chữa khỏi và xuất viện, có 9 trường hợp tái dương tính, hầu hết đều liên quan đến quán bar Buddha.

Chiều 4/5, tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống COVID-19, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, trong số 53 ca đã được điều trị khỏi có 9 ca đã tái dương tính. "Đây là một vấn đề cần được lưu ý, bởi tỷ lệ này thì khá cao”, ông Liêm nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, đến chiều 4/5, thành phố có 55 ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Trong đó có 36 ca nhập cảnh, chiếm tỷ lệ 65,4%; 19 ca lây nhiễm thứ phát, chiếm tỷ lệ 34,6%. Thành phố đang điều trị cho 11 ca, gồm: ca bệnh thứ 91 (điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP), một ca mới phát hiện là chuyên gia dầu khí người Anh mới nhập cảnh vào thành phố và 9 ca dương tính trở lại (phần lớn có liên quan đến quán bar Buddha, quận 2).

Trong số 53 ca xuất viện, TPHCM hiện đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với 47 trường hợp (những người còn lại đã không còn lưu trú tại thành phố).

Một người nước ngoài rời khỏi khu cách ly tập trung tại TP.HCM
Một người nước ngoài rời khỏi khu cách ly tập trung tại TPHCM

Kết quả xét nghiệm sau xuất viện cho thấy có 20 trường hợp âm tính trở lại sau 15 ngày; 3 trường hợp chờ lấy mẫu thời điểm 10 ngày sau xuất viện; 15 trường hợp chờ lấy mẫu thời điểm 15 ngày sau xuất viện.

9 trường hợp có kết quả dương tính trở lại gồm các bệnh nhân thứ 92, 124, 151, 207, 224, 235, 65, 157 và 206. Những bệnh nhân này được chuyển điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Như vậy, tỷ lệ tái dương tính của bệnh nhân tại TPHCM lên đến 19%. 

Ông Lê Thanh Liêm chỉ đạo các quận huyện, đặc biệt là quận 1, quận 2 - nơi có nhiều bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 - phải phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố theo dõi sâu sát hơn, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và cách ly điều trị.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, TPHCM sẽ tổ chức giám sát sức khỏe, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 mỗi ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi bệnh nhân xuất viện (do đã xuất hiện nhiều bệnh nhân tái dương tính vào những mốc thời gian khác nhau sau xuất viện).

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến vui vẻ rời khỏi khu cách ly tập trung sau 14 ngày
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến vui vẻ rời khỏi khu cách ly tập trung sau 14 ngày

Ngành y tế TPHCM yêu cầu các bệnh nhân COVID-19 sau khi xuất viện phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày. Luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định này, buộc phải cách ly tập trung.

Thậm chí, dù cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng. Vì thế, người bệnh ngoài việc được tiếp tục giám sát hàng ngày bằng xét nghiệm, phải tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Ngoài ra, hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất khi được đưa vào cách ly tập trung, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần vào lúc mới cách ly, ngày thứ 5, 10 sau khi cách ly và trước khi rời khỏi khu cách ly.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI