Xuân sớm ở Sài Gòn

18/01/2020 - 12:37

PNO - 20 tháng chạp, anh lên Sài Gòn để giải quyết nốt một số thủ tục với công ty để sẵn sàng cho một cuộc trở về quê, về hẳn.

Vì cũng chỉ tranh thủ lên một vài bữa nên anh không chuẩn bị phương tiện giao thông mà bắt grab bike. Không phải bận tâm đến việc lái xe nên anh lại có cơ hội nhìn ngắm một Sài Gòn khác. Một Sài Gòn ngang ngửa, một Sài Gòn qua vai.

Bỗng nhận ra rằng đã hơn hai mươi năm sống ở Sài Gòn mà anh chưa từng ăn tết Sài Gòn. Chưa từng thấy đường hoa Nguyễn Huệ, chưa từng ngắm pháo bông phút giao thừa. Cứ gần tết, xong hết công việc là anh lại về quê. Nghĩ bụng, may mà còn có dịp trở lại Sài Gòn ở thời điểm này, để còn kịp nhận ra một Sài Gòn khác, một Sài Gòn xuân sớm.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ảnh: PLO
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ảnh: PLO

Mà cũng vì xuân sớm nên mọi thứ còn nhạt, như mai chưa kịp vàng, như cúc vừa mới hé. Đường Lê Duẩn có đông vui hơn một chút nhờ những mảng trang trí phía đối diện Bưu điện Thành phố. Đã thấy xúng xính áo dài chụp hình trước những back ground đầy mai giả. Một cô gái nước ngoài mặc áo dài đang đứng trước máy quay và cầm micro… Anh đoán là phóng viên của một đài truyền hình của nước ngoài đang làm phóng sự về Tết nguyên đán của người Việt. 

Một vài chiếc xe tải nhỏ chở đầy quà tết, chắc của một công ty nào đó đang chuẩn bị cho nhân viên hoặc đi biếu đối tác. Con đường nào cũng dầy ken và đông đặc xe máy. Vẫn thấy nét lo trên những gương mặt cuối năm. Ai cũng rốn lên một chút, vội hơn một chút cho kịp mùa xuân, hay kịp với những chuyến xe chuyến tàu để chở phố về quê với ông bà. Đã hẳn, nếu như mấy năm trước thì giờ này anh cũng là một bộ phận trong dòng người mải miết kia.

 THiếu nữ check-in tại không gian Lễ hội tết Việt Canh Tý 2020 - Ảnh: TTXVN
Thiếu nữ check-in tại không gian Lễ hội tết Việt Canh Tý 2020 - Ảnh: TTXVN

Sẵn trở lại Sài Gòn, anh tranh thủ ghé thăm người bạn bên quận 7. Dọc đường Trần Xuân Soạn, cặp sát bờ kênh, đã thấy mai thấy cúc của các nhà vườn từ Bến Tre, Sa Đéc đưa lên, chưa nhiều nhưng cũng đã tạo nên chút rộn ràng khác biệt so với ngày thường. Người phụ nữ mặc đồ bộ xách một chiếc thùng từ dưới bến sông lên, vảy vảy vào mấy chậu mai bên đường. Mới hai mươi tết, nụ đã căng mọng như thế thì có khi lại nở sớm.

Cũng có thể, đám mai ấy là để dành cho những người sẽ về ăn tết quê, nên tranh thủ mua mai nở sớm, chơi sớm mấy ngày trước tết để rồi đóng cửa về quê, biết đâu.

Trần Đình Thọ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI