Xử sơ thẩm vụ tiêm nhầm vắc-xin làm 3 trẻ sơ sinh tử vong

27/03/2015 - 09:18

PNO - PN - Sáng 27/3, mặc dù trời mưa, đông đảo người dân tỉnh Quảng Trị vẫn tập trung tại TAND tỉnh để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tiêm nhầm văc-xin khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong.

Xu so tham vu tiem nham vac-xin lam 3 tre so sinh tu vong

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa.

Xu so tham vu tiem nham vac-xin lam 3 tre so sinh tu vong

Khá đông người dân Quảng Trị đến dự phiên tòa.

Xu so tham vu tiem nham vac-xin lam 3 tre so sinh tu vong

Gia đình anh Nguyễn Văn Đạo (cha mẹ 1 trẻ tử vong) có mặt từ rất sớm tại phòng xử án.

Trong vụ án này, y sĩ Nguyễn Thị Thuận - người lấy nhầm thuốc giãn cơ để tiêm cho trẻ - bị truy tố về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.

Ba bị cáo Nguyễn Văn Thiện (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa), Lê Huỳnh Sơn (nguyên Phó phòng Kế hoạch - tổng hợp) và Trần Thị Hải Vân (nguyên Y tá trưởng, khoa Sản) của BV đa khoa huyện Hướng Hóa bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Có mặt từ rất sớm, anh Nguyễn Đình Đạo (cha của 1 trẻ tử vong) cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi rất bức xúc, bà Nguyễn Thị Thuận không chịu nhận tội sớm làm vụ việc kéo dài, gây đau khổ cho người khác.

Qua phiên tòa hôm nay, tôi mong muốn tòa án xét xử công minh, yêu cầu các bị cáo bồi thường chi phí thỏa đáng cho con tôi. Tuy tôi rất tức giận, nhưng nghĩ lại, bà Thuận cũng đáng thương. Không ai muốn xảy ra chuyện đau lòng như vậy, nên tôi mong muốn tòa có thể xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo”.

Đúng 8 giờ 20 phút sáng 27/3, các bị cáo được đưa đến phòng xử án. Phiên xét xử chính thức bắt đầu.

PHƯƠNG NGỌC

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Quảng Trị, sáng 20/7/2013, y tá Nguyễn Tị Thuận sau khi nhận y lệnh của bác sĩ đã viết ba phiếu tiêm chủng vắc-xin viêm gan B rồi trực tiếp đến BV gặp anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám), yêu cầu anh Trường mở khóa phòng để vào lấy vắc-xin viêm gan B tiêm cho ba trẻ sơ sinh.

Tại thời điểm này, điện lưới tại BV bị mất, phòng thiếu ánh sáng nên y tá Thuận đã dùng ánh sáng phát ra từ điện thoại di động rọi vào tủ lạnh để lấy vắc-xin.

Sau khi lấy được vắc-xin, y tá Thuận đi về khoa Sản. Tại đây, bà Thuận đã lấy ba kim bơm tiêm tự khóa loại 0,5ml (loại bơm kim tiêm đặc chủng, chỉ dùng tiêm vắc-xin viêm gan B). Sau khi “sạc” vắc-xin xong, y tá Thuận lần lượt đến tiêm cho ba trẻ sơ sinh.

Mãi cho đến khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình, y tá Thuận mới chạy đến và đưa hai trẻ sơ sinh đi cấp cứu. Lúc này, y tá Thuận nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc nên đến tủ lạnh phòng khám lấy chiếc hộp đựng ba lọ thuốc mà trước đó bà đã lấy tiêm cho ba trẻ sơ sinh cho vào túi áo đồng thời lấy ba lọ vắc-xin viêm gan B trong tủ lạnh để đưa về phòng đẻ, “sạc” hết thuốc ra rồi bỏ ba vỏ vắc-xin đó vào sọt rác... Sau đó, y tá Thuận bồng đứa trẻ thứ ba lên phòng cấp cứu, nhưng cả ba cháu đều chết.

Theo Cơ quan CSĐT, thuốc Esmeron trong tủ lạnh là do bác sĩ gây mê Lê Huỳnh Sơn, Phòng Kế hoạch của BV gửi, có viết lên ngoài vỏ hộp chữ “thuốc độc”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI