Xu hướng thời trang 2018: Nữ quyền lên ngôi

05/01/2018 - 08:47

PNO - Câu “Why have there been no great women artists?” (Tại sao không còn nghệ sĩ nữ vĩ đại nào nữa?) được in trên áo, phản ánh thực trạng phụ nữ gần như bị bỏ quên khỏi thế giới nghệ thuật trong suốt nhiều năm.

Thời trang, ngoài chuyện tôn vinh vóc dáng, vẻ đẹp của người phụ nữ còn là tiếng nói bày tỏ khát khao, khẳng định cá tính và phản kháng những định kiến đè nén họ từ đường nét, chất liệu, phom dáng cho đến hình ảnh, khẩu hiệu in trên trang phục.

Xu huong thoi trang  2018: Nu quyen len ngoi

Cảm hứng miền Tây hoang dã trong Cruise 2018 của Dior

Chưa hết, người ta có thể nhìn thấy bóng dáng phụ nữ trên sàn diễn hoặc trở thành nàng thơ, truyền cảm hứng sáng tạo cho một nhà thiết kế nào đấy, còn ở vị trí sáng tạo, cầm trịch các nhà mốt danh tiếng lại gần như không có mặt họ, trừ cái tên huyền thoại - Coco Chanel hay gần đây là chị em nhà Olsen của thương hiệu The Row. Ngay cả trong các thiết kế, phụ nữ cũng bị bó buộc vào những quy chuẩn áp đặt từ góc nhìn của nam giới. Mọi việc phải thay đổi.

Cơn sóng mang tên Maria Grazia Chiuri

Ngày trước, John Galliano thể hiện sự điên rồ trong chính nội tâm yếu mềm của nữ giới, Raf Simons dành tặng vẻ nữ tính, thanh lịch qua những mẫu đầm duyên dáng với điểm nhấn từ phần siết eo thon gọn thì ở thời của Maria, phụ nữ có thể mặc bất cứ thứ gì xuống phố, miễn họ cảm thấy tự tin, thích thú và thoải mái.

Giữa năm 2017, lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm, nhà mốt danh tiếng và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới - Christian Dior - đã trao quyền dẫn dắt đoàn tàu Dior cho gương mặt nữ tài năng: Maria Grazia Chiuri. Tiếng nói nữ quyền, một lần nữa, cất lên mạnh mẽ, trở thành dòng chủ lưu của thời trang trong năm 2018, thay vì “phụ nữ thường được định nghĩa bởi người khác”.

Nếu như với Cruise 2018, Maria lấy miền Tây hoang dã để phô diễn vẻ đẹp của Paris với váy da gắn lông vũ, đầm da tua rua, sandals buộc dây, nón rộng vành… thì trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2018, Maria mang đến nhìn nhận mới về phụ nữ thông qua cách truyền tải những xu hướng thời trang như quần jeans ống suông chắp vá từ thập niên 1970, áo len sặc sỡ, áo thun kẻ sọc, phom dài in hình, suit đen, váy xuyên thấu cho đến thiết kế corset hòa quyện giữa romper cùng chân váy xếp ly chất liệu da lấy cảm hứng từ dân đua xe. 

Xu huong thoi trang  2018: Nu quyen len ngoi

Một thiết kế trong bộ sưu tập Xuân - Hè 2018 của Dior, dưới thời Maria Grazia Chiuri

Câu “Why have there been no great women artists?” (Tại sao không còn nghệ sĩ nữ vĩ đại nào nữa?) được in trên áo, phản ánh thực trạng phụ nữ gần như bị bỏ quên khỏi thế giới nghệ thuật trong suốt nhiều năm.

Với tinh thần đó, những thiết kế lần này của Dior gắn liền với hình ảnh Niki de Saint Phalle - nữ họa sĩ luôn đầy ắp khát khao và nổi loạn bên trong. Hình ảnh của Niki được cất trong kho lưu trữ của Dior, khi cô làm mẫu cho Marc Boha vào thập niên 1960.

“Trong quá khứ, thời trang của phụ nữ chủ yếu bị áp đặt từ nam giới” - Maria chia sẻ - “Giờ đây, một thế hệ mới muốn thể hiện mình theo cách riêng của họ”. Maria chia sẻ quan điểm của bà, nhưng khuyến khích phụ nữ tự quyết định. “Tại Dior, Maria Grazia Chiuri luôn biểu lộ chủ nghĩa nữ quyền. Bà đang khám phá về bản chất của một phụ nữ; bên trong tất cả những phức tạp và mâu thuẫn” - Cass Bird - một trong các nữ nhiếp ảnh gia của Dior - giải thích.

Nữ quyền từ sàn diễn ra đường phố

Tinh thần phóng khoáng, phá vỡ quy chuẩn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các nhà thiết kế nam. Tại show Xuân - Hè 2017, Riccardo Tisci đã mở màn show diễn Givenchy bằng việc miêu tả hình ảnh người phụ nữ thông qua các mẫu váy ôm sát cơ thể trên nền chất liệu vải xuyên thấu. Ông cho rằng nữ quyền không nên gò bó vào bất cứ khuôn mẫu nào.

Xu huong thoi trang  2018: Nu quyen len ngoi

Áo phông đơn giản với dòng chữ “Chúng tôi sẽ không im lặng”, kết hợp cùng váy tua rua của thương hiệu Prabal Gurung

Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton - Nicolas Ghesquière, mang đến hình ảnh về những nữ anh hùng. Họ xinh đẹp, mạnh mẽ như công chúa Leia bước ra từ Star Wars với thiết kế váy bất cân xứng tông màu ghi, nâu đất, đen, nhũ… Nicolas tích cực lăng-xê kiểu vai ngang mạnh mẽ và nhấn eo bằng thắt lưng cùng các đường cắt may mang cảm hứng vị lai.

Phong trào nữ quyền còn ảnh hưởng đặc biệt đến thiết kế của thương hiệu Prabal Gurung, với sự xuất hiện của hàng loạt người mẫu trong chiếc áo phông hai màu đen và trắng in nhiều khẩu hiệu như: “Cuộc cách mạng không biên giới”, “Tôi là người nhập cư”, “Phụ nữ muốn quyền lợi hợp pháp”, “Chúng tôi sẽ không im lặng”…

Trên đường phố, dễ dàng nhận thấy các tín đồ thời trang, trong đó có Việt Nam tích cực lăng-xê các trang phục mang phom dáng quá khổ, áo blazer độn vai, quần jeans ống suông hay các kiểu tóc vuốt ngược. Đó chính là cách thể hiện tiếng nói của bản thân và mong muốn phụ nữ có thể thoát khỏi ràng buộc của xã hội. 

Với sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các nhà mốt, sự cộng hưởng giữa nhà mốt và các tín đồ thời trang, xu hướng của năm 2018, dù có biến tấu đa dạng thế nào đi nữa cũng sẽ đề cao sự thoải mái, tinh thần độc lập của phái đẹp.

Lam Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI