Xót trẻ nghèo vật vã mưu sinh giữa Sài Gòn

03/01/2016 - 12:21

PNO - Hoàn cảnh gia đình không thể cho các em được cuộc sống đủ đầy, các em đã tự mình làm nhiều việc để cải thiện bữa cơm gia đình.

Trong khi nhiều đứa trẻ được cha mẹ chăm lo đầy đủ từ miếng ăn, giấc ngủ, được học hành đàng hoàng hay thỏa thích vui chơi và không phải làm bất cứ công việc gì thì đâu đó vẫn còn có bước chân tất tả ngược xuôi, nay đây mai đó để mưu sinh của những đứa trẻ sinh ra trong gia đình kém may mắn hơn.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
Dù cái nắng cháy da cháy thịt của Sài Gòn nhưng hai chị em Thu và Hiền vẫn dắt tay nhau để mong muốn bán được vé số giúp đỡ gia đình.

Giữa thời tiết nóng cháy da cháy thịt của Sài Gòn, khi mà nhiều người còn tránh cái nắng gắt của Sài Gòn hay vui chơi ở các khu vui chơi giải trí thì các em đang phải bươn mình kiếm những đồng tiền phụ giúp gia đình.

Cám cảnh nhất vẫn là hình ảnh những mái đầu bé nhỏ với đôi chân lũn cũn bé xíu phải theo mẹ cha, ông bà rong đuổi trên các con đường lớn nhỏ để mưu sinh giữa chốn phố thị xa hoa, tấp nập.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
Cậu bé này trong lúc rảnh thì cậu lại ra bán cá giúp mẹ, với công việc làm cá tưởng chừng như người lớn mới làm tốt nhưng cậu bé làm một cách rất thành thạo.

Thậm chí, quá bất đắc dĩ, nhiều cha mẹ đã mang theo những bé chỉ vài tháng tuổi đi bán hàng rong, vé số, ăn ngủ nơi quán xá, công viên, vỉa hè... Ánh mắt các em vẫn còn trong veo mà hình hài đã phải chịu gió sương của cuộc đời cùng bậc sinh thành.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
Cậu bé này thì tận dụng vào các ngày lễ để kiếm thêm tiền bằng việc bán bóng bay cho trẻ em.

Một bé gái tầm 10 tuổi, có đôi mắt sáng ngời, tay cầm tập vé số vẫn còn khá dày thủ thỉ: Cháu học buổi sáng, còn tranh thủ buổi chiều để đi bán vé số, tối khoảng 8h thì cháu về tắm rửa, ăn cơm rồi mới học bài. Cháu sống cùng mẹ với em trai 6 tuổi ở khu vực “ổ chuột” cách đây xa lắm. Mẹ cháu cũng bán hàng dạo cả ngày, đến tối mới về.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
"Cửa hàng tôm tươi" có ai ngờ cậu bé mới học cấp một này lại là chủ nhân của nó, khi chiều tới khi cậu nghĩ học thì cậu lại bày bán để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Chúng tôi nhìn sang bên cạnh, cậu em trai đen nhẻm, môi tím tái vì từng đợt gió lạnh thổi qua, một tay là những phong kẹo cao su dường như quá nhiều so với đôi tay nhỏ của em, tay kia đang cố nắm chặt tay chị kẻo sợ lạc đường.

Một bé trai khác đang tranh thủ nghỉ chân bên đường tâm sự: Mỗi ngày em phải dậy từ 5 giờ sáng đi lấy hàng về bán cho tới khi nào mỏi gối, đôi mắt nặng trĩu mới chịu về phòng ngủ, em đi bán một phần để kiếm thêm thu nhập giúp mẹ, một phần em cũng muốn mua tập vở để đến trường.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
Cậu bé này lại có một chiếc xe bán đĩa DVD ca nhạc, đó là tài sản của cậu để cậu tự kinh doanh vào mỗi buổi chiều.

Hay như chị Phan Thị Ngọc T. (38 tuổi), cái đói nghèo khiến chị phải để cho ba cậu con trai học hành không đến nơi đến chốn theo mẹ đi thu gom rác. Hơn 10 năm chị T. làm nghề thì những đứa con của chị đã theo mẹ được 2 năm nay. Đứa lớn nhất 14 tuổi, nhỏ nhất là 7 tuổi.

Xot tre ngheo vat va muu sinh giua Sai Gon
Có phải chăng sau này những cậu bé này sẽ trở thành một nhà kinh doanh giỏi khi từ nhỏ đã tự tay mình kiếm ra tiền cho gia đình.

Cuộc sống dường như đã cướp mất đi ít nhiều sự hồn nhiên, thơ ngây đối với các em. Ở cái tuổi lẽ ra được cắp sách tới trường, vô ưu vô lo với miếng ăn hay có giấc ngủ ấm êm về một tương lai tốt đẹp thì các em lại phải cùng với cha mẹ chạy từng bữa cơm hằng ngày.

Thủy Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI