Xóa bỏ nhiều tụ điểm 'Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ' tại Huế

12/11/2019 - 17:09

PNO - Chưa được pháp luật công nhận nhưng Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ (HTCĐCTM) vẫn lén lút hoạt động, gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Ngày 12/11, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa xóa bỏ nhiều tụ điểm hoạt động trái phép của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ, có sự tham gia của nhiều thanh niên, sinh viên. 

Mới đây nhất, bà Nguyễn Thị Ng. (thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong) gửi đơn trình báo đến công an xã Hương Phong (TX. Hương Trà – Thừa Thiên Huế) phản ánh việc con trai bà là em Trần Đăng H. (sinh năm 1993) bị 2 đối tượng lạ mặt nhiều lần lôi kéo, dụ dỗ em H. bỏ đi cùng các đối tượng, liên tục 5 ngày không trở về nhà.

Xoa bo nhieu tu diem 'Hoi Thanh Duc Chua Troi Me' tai Hue
Nhiều bạn trẻ tin nghe theo lời dụ dỗ đã tham gia hoạt động vào tổ chức trái phép gọi là Hội thánh đức chúa trời

Bà Ng. cho biết: “Cách đây vài ngày cháu có bảo với tôi là xin đi làm quán cà phê ở TP. Huế, tôi không cho, rồi cháu H. bỏ đi 5 ngày không liên lạc với gia đình.

Hôm đó có người điện báo cháu đi theo Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ tôi mới biết. Sau đó tôi làm đơn báo công an, rồi cũng nhờ mấy chú công an tìm và chở cháu về nhà an toàn".

“Em đi theo họ cũng vì tò mò.  Họ chở em tới căn nhà ở đường Lê Ngô Cát, TP. Huế. Ở đó có thêm 2-3 người giống em. Họ nói với em Đức Chúa Trời là đấng tối cao quyền năng, tạo ra loài người để cai quản nó.

Sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa Trời thương xót cho loài người nên đi tìm con cái để cứu rỗi. Ai may mắn lắm mới được Đức Chúa Trời cứu, được lên thiên đàng, hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý; ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, bị đưa xuống địa ngục”- em Trần Đăng H. chia sẻ.

Sau khi tìm được em H. và đưa về nhà, công an xã này đã cử cán bộ về tuyên truyền cho gia đình được biết, đồng thời cho em H. ký cam kết không tham gia vào Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ.

Xoa bo nhieu tu diem 'Hoi Thanh Duc Chua Troi Me' tai Hue
Bà Nguyễn Thị Ng. (thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong) gửi đơn trình báo đến công an xã 
Xoa bo nhieu tu diem 'Hoi Thanh Duc Chua Troi Me' tai Hue
Trước đó trong năm 2017-2018 cơ quan chức năng đã phá bỏ nhiều tụ điểm hoạt động của HTCĐCTM tại TP. Huế

Không may mắn như trường hợp của em H. được chính quyền, gia đình phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn, em Ngô Thị Q.V. (sinh năm 1991, trú tại Thừa Thiên Huế) tham gia Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ từ khi còn là sinh viên năm 2.

Từng là sinh viên giỏi, chăm ngoan của trường Đại học Y Dược Huế, tương lai rộng mở nhưng từ khi tham gia vào Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, em Q.V luôn trong trạng thái mơ hồ, suốt ngày em chỉ nghĩ đến Chúa Trời, Thượng đế.

Ngô Thị Q.V còn lôi kéo, rủ rê thêm nhiều sinh viên khóa dưới tham gia. Bây giờ đã tốt nghiệp ra trường, thay vì trở thành một bác sĩ thì Q.V lại lựa chọn tiếp tục đi theo Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ.

Xoa bo nhieu tu diem 'Hoi Thanh Duc Chua Troi Me' tai Hue
Trang phục và tài liệu của các đối tượng này

Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ xuất hiện tại Thừa Thiên Huế vào năm 2017 và phát triển mạnh vào năm 2018. Trong thời gian hoạt động, tổ chức này đã lôi kéo hàng trăm người tham gia, xui khiến họ có những việc làm trái luân thường đạo lý, đảo lộn cuộc sống như vợ chồng bỏ nhau, học sinh sinh viên bỏ học...

Sau thời gian tạm lắng, đến nay Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ xuất hiện trở lại với những cách thức, thủ đoạn hoạt động có nhiều thay đổi, tinh vi và khó phát hiện hơn.

Hiện địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 100 người tham gia Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Để tránh bị theo dõi, phát hiện các đối tượng sử dụng nhiều tên giả khác nhau, số lượng người trong một nhóm sinh hoạt ít hơn, khoảng 3-4 người hoặc sinh hoạt theo gia đình và thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức. Những người này thường liên lạc với nhau qua một số ứng dụng trên mạng xã hội như zalo, facebook, instagram...

Xoa bo nhieu tu diem 'Hoi Thanh Duc Chua Troi Me' tai Hue
Cán bộ công an làm việc với đối tượng Hoàng Lực, sinh viên Đại học Y dược Huế mới ra trường đã tham gia Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Trung tá Lê Công Tuấn, Phó trưởng Phòng an ninh nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính từ đầu năm đến nay Công an Thừa Thiên Huế đã xử lý  6 tụ điểm Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ.

Từ công tác điều tra cho thấy đặc điểm chung của những người tham gia vào Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ phần lớn là học sinh, sinh viên, người không có việc làm ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn, bị thiếu hụt tình thương, tâm lý không ổn định…

Những người tham gia phải đóng 1/10 thu nhập hàng tháng, ngoài ra còn các khoản tiền đóng tự nguyện khác. Ai không có việc làm thì được chúng bố trí cho đi bán hàng rong, số tiền kiếm được sẽ đem về nộp lại cho tổ chức.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI