Xin giấy phép xây dựng trực tuyến: TPHCM hướng đến cung cấp thông tin quy hoạch chi tiết từng thửa đất

10/05/2020 - 12:59

PNO - Mặc dù xin cấp phép xây dựng qua mạng, người dân vẫn gặp nhiều trở ngại, phải tới lui đề nghị được chính quyền cung cấp các chỉ số cụ thể.

Cụ thể, liên quan đến thủ tục xin cấp phép xây dựng, nhiều người dân cho biết, dù có thông tin quy hoạch trên các cổng thông tin trực tuyến, nhưng sự chi tiết các chỉ tiêu như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số tầng cao được phép xây dựng… vẫn chưa được cập nhật. Do đó, mặc dù xin cấp phép xây dựng qua mạng, người dân vẫn gặp nhiều trở ngại, phải tới lui đề nghị được chính quyền cung cấp các chỉ số cụ thể. 

Tại chương trình Lắng nghe và trao đổi, chuyên đề “Dịch vụ công trực tuyến TPHCM: thực trạng và giải pháp”, diễn ra sáng 10/5, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, giải quyết câu chuyện này dựa trên hai nội dung.  

Một là thông tin quy hoạch. Theo đó, Sở này đang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM nỗ lực xác định các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch cho từng thửa đất của người dân. Từ đó, với việc đưa thông tin này lên cổng dịch vụ công, người dân được cung cấp cụ thể, chi tiết các thông tin về thửa đất của mình, nắm bắt được các chỉ tiêu quy hoạch để áp dụng xây dựng.

Hai là thủ tục pháp lý. Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện vướng mắc lớn nhất chính là bản vẽ xây dựng. Quy trình hiện nay là khi cơ quan chức năng giải quyết xong quy trình cấp phép, người dân mới tiến hành nộp bản vẽ xây dựng. Sau đó, chính quyền xem xét các chỉ tiêu quy hoạch (như lộ giới, bảo vệ lưới điện, số tầng cao cho phép… - PV) để thông báo, điều chỉnh bản vẽ.

“Thao tác này cũng gây phiền hà cho người dân nên chúng tôi đang nghiên cứu lược giản” - đại diện Sở Xây dựng TPHCM khẳng định. Cũng theo đại diện này, 2 nội dung nói trên, vừa qua Sở đã lấy ý kiến, nhận được sự đồng thuận. Do đó, dự kiến ngay trong tháng 5 này, Sở sẽ hoàn chỉnh kế hoạch, xin ý kiến Bộ Xây dựng, sau đó tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định, bổ sung vào hệ thống các thủ tục dịch vụ công trực tuyến.

Ngày 14/5, huyện Nhà Bè cho mắt trang wep http://cpxd.nhabe.hochiminhcity.gov.vn
Ngày 15/4, huyện Nhà Bè cho mắt trang web http://cpxd.nhabe.hochiminhcity.gov.vn. Đây là địa phương đầu tiên công bố các chỉ tiêu chi tiết này để chấm dứt hoàn toàn câu chuyện người dân nhọc nhằn tới lui chính quyền xin cung cấp thông tin xây dựng được phép

Về thực trạng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM, các sở, ngành, quận huyện đều cho biết, đang nhận được các kết quả tích cực. Tỷ lệ người dân tham gia các giao dịch trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực tăng cao theo từng năm. Số hồ sơ giải quyết được nhiều hơn, qua đó, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và công đoạn xử lý hồ sơ được rút ngắn.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: người dân, doanh nghiệp chưa hoàn toàn tin cậy sử dụng dịch vụ công trực tuyến; quá trình thao tác thường xuyên bị “rớt mạng”, phải làm lại từ đầu; tính liên thông giữa các sở ngành, đơn vị còn chậm; chưa thật sự đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu thực tiễn.

Đặc biệt, câu chuyện pháp lý đang khiến nhiều đơn vị gặp khó. Đơn cử, tình trạng giả mạo hồ sơ đang diễn ra do chưa có quy định về thông tin, danh tính khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng. Sở Tư pháp TPHCM cho biết, việc cung cấp lý lịch phải đảm bảo các bí mật liên quan, do đó, người dân buộc phải đến nộp trực tiếp hoặc có những dịch vụ người dân cũng không thể ngồi tại nhà do phải được cán bộ đối chiếu, xác nhận nhân thân. Đây là một trở ngại đến từ tính bắt buộc của quy định hiện hành khi người dân giao dịch tại sở này nói riêng.

Tuyết Dân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI