Xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính Il

06/11/2013 - 10:14

PNO - PNO - Ngày 6/11, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

 Đây là một trong 10 “đại án” tham nhũng mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo cơ quan tố tụng sớm xét xử.

 
Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến ngày 20/11. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm.

Xet xu vu tham nhung tai Cong ty Cho thue tai chinh Il

Các bị cáo đang làm thủ tục tại phiên tòa.

Trong 11 bị can bị VKSND Tối cao truy tố ra tòa, 7 người nguyên là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, trưởng phòng cho thuê, kế toán của ALC II, bị truy tố về các tội "tham ô tài sản”, "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, "cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng Vũ Quốc Hảo, nguyên tổng giám đốc công ty ALC II, người cầm đầu trong vụ án này bị truy tố 3 tội danh “tham ô tài sản”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và "cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng".

Xet xu vu tham nhung tai Cong ty Cho thue tai chinh Il

Đặng Văn Hai tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2008, ông Vũ Quốc Hảo (SN 1955, ngụ quận 7, TP.HCM - nguyên tổng giám đốc ALC II) vay 60 tỉ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP.HCM.

Đến đầu năm 2009, nhiều lần bị đối tác đòi nợ nhưng ông Hảo không có khả năng trả (cả gốc lẫn lãi lên đến 75 tỉ đồng), ông Hảo đã bàn với ông Đặng Văn Hai (cựu chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh) ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của ALC II.

Ngày 2/3/2009, ông Hảo đã chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tài (SN 1959, nguyên Phó tổng giám đốc ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính, còn ông Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh. Sau đó, ông Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng.

Khi được giải ngân, ông Hảo yêu cầu ông Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỉ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn.

Ngoài ra, ông Hảo thông qua việc ký kết hợp đồng thuê tài chính với Doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để tham ô 4,9 tỉ đồng của ALC II. Số tiền này ông Hảo dùng để trả nợ cho việc đầu tư mua đất của một công ty tại Tiền Giang.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI