Hoãn phiên tòa xét xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai

30/06/2022 - 08:07

PNO - Sáng 30/6, TAND huyện Đức Hòa, Long An đưa vụ án Tịnh thất Bồng Lai ra xét xử. Từ 7g, người dân đã tập trung đông đúc chờ xem. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, một số người được triệu tập vắng mặt.

Mặc dù trước đó, 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai đã gửi đơn lên TAND huyện Đức Hòa, Long An đề nghị hoãn phiên xử, nhưng tòa vẫn quyết định đưa vụ án ra xét xử vào sáng nay, 30/6.

8g30 tòa mới chính thức xử án nhưng từ 7g người dân đã tập trung đông đúc để chờ xem. Tuy nhiên công tác an ninh được lực lượng cảnh sát thắt chặt ngay từ cổng ra vào nên vẫn kiểm soát được tình hình.

8h sáng ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo đã có mặt tại tòa.  Công tác an ninh được thắt chặt xung quanh tòa án ngay từ sớm. Ông Lê Tùng Vân là bị cáo có mặt cuối cùng, trước đó 5 bị can còn lại đã đến tòa từ sớm
8h sáng ông Lê Tùng Vân và 5 bị cáo đã có mặt tại tòa. Ông Lê Tùng Vân là bị cáo có mặt cuối cùng, trước đó 5 bị can còn lại đã đến tòa từ sớm

Tính đến 8g, một số bị cáo hiện đã có mặt tại tòa.

6 bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa). Tất cả đều bị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

HĐXX đã triệu tập 8 cán bộ Công an huyện Đức Hòa làm nhân chứng. Ngoài ra, phiên tòa cũng triệu tập đại diện tổ giám định tư pháp của Sở Thông tin Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Long An đã giám định vật chứng trong vụ án.

Công tác an ninh được thắt chặt xung quanh tòa án ngay từ sớm.
 

 

Công tác an ninh được thắt chặt xung quanh tòa án ngay từ sớm.
Công tác an ninh được thắt chặt xung quanh tòa án ngay từ sớm.

Sau hơn 1 tiếng với trình bày lý do của các luật sự, Tòa án quyết định tạm hoãn xét xử vụ án Tịnh thất Bồng Lai. Theo đó, người bị hại, luật sư của bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt khá nhiều nên để đảm bỏ quyền lợi của tất cả mọi người, tòa án quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Trước sự vắng mặt của nhiều người tham gia tố tụng và đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa, phía luật sư của nguyên cáo và đại diện kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ người tham gia tố tụng, nhằm đảm bảo tính khách quan của phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Phiên tòa tiếp theo sẽ được diễn ra vào lúc 8h, ngày 20/7.

Phóng viên không được tác nghiệp trực tiếp mà phải xem qua màn hình
Phóng viên không được tác nghiệp trực tiếp mà phải xem qua màn hình

Cáo trạng xác định, năm 2016, Lê Tùng Vân, các bị can cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do bị can Cao Thị Cúc làm chủ nhà.

Bị can Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai, sau đó đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng các phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc lên mạng xã hội nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định các bị can đã đăng 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Theo phân tích, giám định, đây là hành vi vi phạm có tổ chức. Riêng bị can Lê Thu Vân đã trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra sẽ tách vụ án, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.


Tam Nguyên - Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI