Xét xử sơ thẩm vụ Đồng Tâm: Viện kiểm sát đề nghị 2 án tử hình

09/09/2020 - 11:46

PNO - Ngày (9/9), tiếp tục phiên tòa xét xử vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội), đại diện VKSND TP. Hà Nội đã tiến hành luận tội với 29 bị cáo bị đưa ra xét xử với các tội danh "Giết người", "Chống người thi hành công vụ".

Tại phần luận tội, đại diện VKSND TP. Hà Nội đã đề nghị mức án với 29 bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm này. 

Theo VKSND, từ năm 2013, các đối tượng ở Đồng Tâm đã thành lập "Tổ đồng thuận" nhằm lôi kéo người dân, tuyên truyền, xuyên tạc về nguồn gốc đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm. Dù cơ quan chức năng đã có thông báo yêu cầu công dân dừng những hoạt động vi phạm, tuy nhiên "Tổ đồng thuận" do ông Lê Đình Kình cầm đầu vẫn tiếp tục nhận thêm nhiều đối tượng tham gia gây rối, chống đối.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Điển hình như bị cáo Lê Đình Công có hành vi tụ tập mọi người gây rối, chửi bới cán bộ xã, gây rối, xuyên tạc nguồn gốc đất. Công bàn với bị cáo Nguyễn Văn Tuyển mua lựu đạn, chuẩn bị xăng để tiêu diệt công an, bản thân Công đã góp 1 triệu đồng mua lựu đạn.

Ngày 1/1/2020, Công đăng tải video tuyên bố công an đưa quân về "nếu không tiêu diệt được 300 đến 500 thằng thì không nhìn mặt đồng bào cả nước". Rạng sáng ngày 9/1, Công gọi mọi người dậy để tấn công lực lượng công an, khi lực lượng công an yêu cầu dừng lại nhưng Công và mọi người không dừng lại.

Qua diễn biến tại phiên tòa cho thấy đủ căn cứ xác định Công thuộc nhóm chủ mưu cầm đầu, trực tiếp thực hiện tội phạm, động cơ giết cán bộ công an.

Với bị cáo Bùi Viết Hiểu, đối tượng này tham gia "Tổ đồng thuận" từ năm 2013 và có nhiều phát biểu, video đe dọa lực lượng công an, gây hoang mang lo sợ trong nhân dân… Trong vụ việc ngày 9/1, Hiểu đã ném bom xăng về công an, sau đó vào cố thủ ở nhà Lê Đình Kình.

Tại tòa, Hiểu đã phủ nhận các lời khai tại cơ quan điều tra, bị cáo khai báo trước sau bất nhất, với thái độ quanh co, gian dối, trốn tránh trách nhiệm của bản thân, tuy nhiên, đủ cơ sở kết luận Hiểu là nhóm cầm đầu, với động cơ giết bằng được lực lượng công an.

Với bị cáo Nguyễn Văn Tuyển, VKSND nhận định Tuyển được Kình và Công lôi kéo tham gia "Tổ đồng thuận", nhiệm vụ của Tuyển là thường xuyên kéo loa đi tuyên truyền sai trái về đất Đồng Sênh. Tuyển trong nhóm cầm đầu, thường xuyên chửi bới đe dọa lực lượng chức năng, đăng tải các video xuyên tạc, thực hiện hành vi với động cơ giết người…

Với bị cáo Lê Đình Chức, đây là đối tượng trực tiếp cầm tuýp sắt cắm dao bầu chọc từ trên xuống làm 3 cán bộ công an ngã xuống hố sâu 4m; đổ xăng xuống và bảo Lê Đình Doanh đưa chậu xăng cho Chức và hất chậu xăng xuống gây cháy làm 3 người tử vong.

Bùi Viết Hiểu được xác định thuộc nhóm cầm đầu (Ảnh: TTXVN).
Bùi Viết Hiểu được xác định thuộc nhóm cầm đầu - Ảnh: TTXVN

Qua diễn biến phiên tòa, VKSND xác định các bị cáo Công, Hiểu, Tuyển, Chức, Doanh, Tiến là kẻ chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Đều thực hiện tội phạm với sự cấu kết chặt chẽ, đứng đầu là Lê Đình Kình.

Ngoài ra, đại diện VKNSD đã phân tích và đề nghị HĐXX thay đổi tội danh truy tố với 19 người từ tội "Giết người" sang tội "Chống người thi hành công vụ". Còn với ông Lê Đình Kình, do đã chết nên cơ quan tố tụng không xem xét trách nhiệm hình sự.

VKSND đề nghị HĐXX tuyên án đối với các bị cáo liên quan đến tội "Giết người" như sau:

Lê Đình Công (56 tuổi, con trai ông Lê Đình Kình, đã chết) đề nghị tuyên án Tử hình;

Lê Đình Chức (40 tuổi) đề nghị tuyên án Tử hình;

Lê Đình Doanh (32 tuổi) đề nghị tuyên án Chung thân;

Bùi Viết Hiểu (77 tuổi) từ 16 đến 18 năm tù; 

Nguyễn Văn Tuyển (46 tuổi) từ 14 đến 16 năm tù;

Nguyễn Quốc Tiến (40 tuổi) từ 16 đến 18 năm tù".

19 bị cáo được đề nghị đổi tội danh bị đề nghị mức án thấp nhất từ 18-26 tháng tù cho hưởng án treo, mức cao nhất 6-7 năm tù.

Nhóm bị cáo "Chống người thi hành công vụ" gồm 4 người: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng cùng bị đề nghị mức 15-18 tháng tù cho hưởng án treo.

Về dân sự, Viện kiểm sát đề nghị buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình ba chiến sĩ theo đúng quy định pháp luật.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI