Xếp hàng từ 3 giờ sáng, người bệnh đặt chai nước, túi xách... để giữ chỗ khám bệnh

06/03/2019 - 06:00

PNO - Để được khám sớm, người bệnh vào bệnh viện thật sớm, thậm chí từ 3 giờ sáng, xếp hàng lấy số thứ tự. Để khỏi mất chỗ, người bệnh dùng sổ khám bệnh, chai nước, túi xách xếp thành 2 hàng dài.

Xep hang tu 3 gio sang, nguoi benh dat chai nuoc, tui xach... de giu cho kham benh
Để có được khám sớm, người dân tranh thủ đến xếp hàng để có thể lấy số thứ tự tốt nhất

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Bệnh viện Nhân dân Gia Định kiểm tra hình ảnh camera và phát hiện  vào lúc 1 giờ 58 phút ngày 1/3/2019, trong khu vực khám bệnh đã có ít nhất 20 sổ khám bệnh hoặc túi xách được đặt dưới sàn nhà để giữ chỗ lấy số thứ tự khám bệnh và có 8 bệnh nhân nằm hoặc ngồi chờ. 

Đến 2 giờ 59 phút, có ít nhất 40 vị trí được giữ chỗ, trong khi số người nằm ngồi chờ tăng lên 12 người. Đến 4 giờ sáng, số lượng vị trí giữ chỗ trở thành một hàng dài, ước lượng khoảng gần 100 vị trí. 

Để giữ chỗ, người dân dùng sổ khám bệnh, chai nước, túi xách… đặt lên sàn nhà, xếp thành 2 hàng dọc. Số lượng người trong khu vực khám bệnh lúc này khoảng 40 người.

Xep hang tu 3 gio sang, nguoi benh dat chai nuoc, tui xach... de giu cho kham benh
Hình ảnh lúc 4 giờ sáng ngày 1/3 tại khu vực lấy số thứ tự để khám bệnh của BV Nhân dân Gia Định

Lãnh đạo bệnh viện khẳng định những người đến sớm giữ chỗ bằng sổ khám bệnh, bằng chai nước hay túi xách… đều là bệnh nhân, không phải cò bệnh viện. Đa phần là những người lớn tuổi, cư trú ở khu vực xung quanh bệnh viện. 

Những người này cho biết lý do đến khám sớm là do mất ngủ, đi tập thể dục sớm nên ghé vào hoặc muốn khám sớm để ban ngày còn làm việc khác. Thậm chí, có người còn đến sớm để đặt sổ giữ chỗ cho bạn bè của mình.

Trong khi thời gian để máy lấy số thứ tự bắt đầu hoạt động là 5 giờ sáng. Thời gian phòng khám hoạt động lúc 7 giờ. Còn người bệnh đã vào bệnh viện từ 2 đến 3 giờ sáng.

Hình ảnh hai hàng dài la liệt sổ khám bệnh,túi xách, chai nước… và những người bệnh nằm chờ vật vạ, theo lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định là những “hình ảnh không đẹp mắt”.

Xep hang tu 3 gio sang, nguoi benh dat chai nuoc, tui xach... de giu cho kham benh
BV Nhân dân Gia Định giải quyết tạm thời bằng cách dán số thứ tự lên từng chiếc ghế ở khu vực chờ lấy số thứ tự

Bác sĩ CK2 Nguyễn Ánh Tuyết – Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM – nhận định: sau khi phát hiện người bệnh phải vào bệnh viện từ rất sớm để giữ chỗ lấy số thứ tự, bệnh viện ngay lập tức tìm cách hỗ trợ người bệnh. Cụ thể, từ sáng 4/3, bệnh viện quyết định dán số thứ tự ngay trên ghế chờ ở khu vực khám.

Người bệnh nào đến trước thì đã có số thứ tự của mình ở ngay trên ghế, không cần phải giữ chỗ khám bệnh nữa.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Ánh Tuyết, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang cân nhắc 2 phương án.

Phương án 1 là phân công nhân viên phòng Công tác xã hội vào bệnh viện từ 5 giờ sáng để kích hoạt máy lấy số thứ tự và hỗ trợ bấm số cho bệnh nhân. Phương án 2 là để máy lấy số thứ tự hoạt động liên tục ngày đêm.

Xep hang tu 3 gio sang, nguoi benh dat chai nuoc, tui xach... de giu cho kham benh
Người dân vẫn có thói quen nhờ nhân viên y tế lấy số thứ tự dùm chứ chưa thể tự bấm số thứ tự ở máy lấy số cảm ứng

Bác sĩ CK2 Hồ Văn Hân - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết: để tiếp đón hơn 5.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú mỗi ngày, bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến quy trình khám chữa bệnh.

Bệnh viện đã tổ chức tiếp nhận người bệnh lấy số tự động từ màn hình cảm ứng từ 5 giờ sáng. Hiện nay, một lượt khám có kết hợp xét nghiệm và lãnh thuốc đã giảm 34 phút so với năm 2015 và giảm tối đa 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế.

Theo bác sĩ Hân, bệnh nhân xếp sổ bốc số từ 3-4 giờ sáng là nhằm được nhận số thứ tự tốt nhất để có thể ra về sớm hơn. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và liên tục cải tiến chất lượng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp và sớm triển khai đầu tư hệ thống lấy hẹn khám bệnh từ xa để mang lại sự thuận tiện cao nhất cho bệnh nhân.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI