Xe “vua” và hiểm họa của dân đen

30/04/2020 - 18:18

PNO - Tập đoàn xe “vua” vẫn ngang nhiên lộng hành, vi phạm và những “kẻ cầm lái” vẫn bất chấp phóng nhanh, vượt ẩu. Bởi đơn giản, chúng tự cho mình là “vua”, đường sá là “ngai vàng”, chúng tha hồ “ngọa”, mọi hiểm họa thuộc về… dân đen!

Khuya 14/4, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức chốt chặn bắt đoàn xe “vua” Âu Châu (Công ty TNHH thương mại Âu Châu) và Ngọc Minh Anh (Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh). Đoàn xe “vua” của hai doanh nghiệp này, khi phát hiện công an đang làm nhiệm vụ, đã cho xe chạy vào Trạm dừng chân 69 (cây xăng Ngọc Minh Anh), thuộc Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Minh Anh.

Công an Đồng Nai chặn bắt đoàn xe quá tải trên QL51 - Ảnh: VNN
Công an Đồng Nai chặn bắt đoàn xe quá tải trên Quốc lộ 51 - Ảnh: VNN

Ngoài lỗi chở than đá quá khổ, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa mà chỉ giao nộp phiếu cân tải trọng xe nơi nhận hàng thì trong 27 xe bị tạm giữ có nhiều tài xế không có giấy phép lái xe, một số trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả và có cả trường hợp dương tính với ma túy.

Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Minh Anh (ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, huyện Long Thành) do ông Phạm Đức Anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Ông Anh là con trai bà Trần Thị Ngọc Thuận, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, phụ trách mảng giao thông.

Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh (khu Phước Hải, Quốc lộ 51B, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) do ông Trần Quý Trung làm Tổng giám đốc. Ông Trung là em trai ruột bà phó giám đốc Thuận.

Ngày 28/4, trả lời báo Thanh Niên, bà phó giám đốc công an nói: “Tôi không liên quan gì đến hai công ty này hết”. Cũng có lẽ, chẳng qua chỉ là mối quan hệ… huyết thống, đơn giản bà là mẹ, là chị gái của hai ông tổng giám đốc công ty, thế thôi. Nhưng bản thân hai doanh nghiệp, trong đó có một liên doanh của cái gọi là “tập đoàn xe vua” thì lại lưu thông trên những cung đường với cơ man nào lỗi, lại toàn lỗi chết người, do chính bà phụ trách lĩnh vực. “Không liên quan” không có nghĩa là… vô trách nhiệm trong vụ việc này.

Một phó giám đốc công an của tỉnh Đồng Nai, đại tá Nguyễn Văn Kim, tối 28/4 nói với báo Thanh Niên: “Hiện nay, Ban giám đốc công an tỉnh đã cho các đơn vị nghiệp vụ đi kiểm tra, xác minh thông tin để làm rõ trách nhiệm từng người. Nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh liên quan đến người nhà lãnh đạo công an tỉnh thì Ban giám đốc sẽ xem xét xử lý theo quy định của ngành”.

Âu Châu và Ngọc Minh Anh ký hợp đồng cùng vận chuyển than đá cho Chi nhánh của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa. Với khối lượng vận chuyển lớn, cả hai công ty này phải chạy hơn 7.000 lượt đi - về trên quãng đường 30km, liên tục cả ngày lẫn đêm trong vòng từ 10 - 15 ngày. Thực tế này không khó để cơ quan chức năng nắm và có kế hoạch kiểm tra.

Và còn một thực tế sờ sờ ngay trước mắt, đó chính là nhiều năm qua, hoạt động của đoàn xe này đã gây bức xức, phẫn nộ trong dư luận vì xe chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra nhiều vụ va chạm, tai nạn chết người. Thống kê của công an tỉnh cũng cho thấy số lượng tai nạn, trong đó có tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hoạt động của hai đoàn xe này khá cao.

Vậy tại sao vẫn cứ là cái điệp khúc muôn thuở ấy, nào sẽ kiểm tra, nào cho xác minh thông tin, nào nếu đúng như báo chí phản ánh… Vậy còn dư luận nhân dân, thống kê số tai nạn liên quan đến hoạt động lưu thông của hai đoàn xe “vua” và bao dấu hiệu liên đới khác, đã ở đâu trong suốt nhiều năm qua?

Trong phạm vi hẹp nhưng tính đối chiếu để xem xét khá rõ là kiểm điểm trách nhiệm hàng quý, hàng năm ngay trong chính tập thể Ban giám đốc đã được thực hiện như thế nào, trách nhiệm giám sát của Ban cán sự Đảng ra sao cũng như tự thân mỗi đảng viên, lại là đảng viên lãnh đạo, đâu là tính trung thực trong yêu cầu phê và tự phê?

Năm 2019, cùng với tập thể Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, bà Trần Thị Ngọc Thuận cùng lúc nhận hai án kỷ luật cảnh cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an. Hậu kỷ luật, từ bấy đến nay, tập đoàn xe “vua” vẫn ngang nhiên lộng hành, vi phạm và những “kẻ cầm lái” vẫn bất chấp phóng nhanh, vượt ẩu. Bởi đơn giản, chúng tự cho mình là “vua”, đường sá là “ngai vàng”, chúng tha hồ “ngọa”, mọi hiểm họa thuộc về… dân đen!

Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thanh 01-05-2020 08:17:44

    Các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát và hệ thống chính trị,... cần phát huy hơn nữa. Không thể chấp nhận hành vi này trong giai đoạn Đất nước đang tiến lên CNH - HĐH, hội nhập và phát triển.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI