Xe sang chết máy sau khi đổ xăng: Đừng đá trách nhiệm cho dân!

02/02/2016 - 07:10

PNO - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Công ty xăng dầu và nhà sản xuất ôtô cần ngồi họp bàn để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

Câu chuyện về trách nhiệm...

Gần đây, nhiều người dân TPHCM, Tiền Giang phản ánh về tình trạng nhiều ô tô siêu sang (Mecedes, Lexus,... ) và xe máy có hiện tượng chết máy phải mang đi đến các gara, cửa hàng sửa chữa sau khi đổ xăng tại một số cây xăng trên địa bàn 2 tỉnh này.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: "Việc này dứt khoát người bán hàng phải bồi hoàn.

Tôi mua sản phẩm thì các nhà sản xuất vào cuộc, một là sản xuất ô tô có lỗi trong máy móc, hai là nhà cung cấp xăng dầu chất lượng kém. Một trong 2 đơn vị này phải bồi hoàn cho người tiêu dùng. Tôi cũng là người tiêu dùng và tôi chưa thấy Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng".

Xe sang chet may sau khi do xang: Dung da trach nhiem cho dan!
Nhiều ô tô tại TP.HCM có hiện tượng chết máy sau khi đổ xăng A95. Ảnh: Dân Trí

Ông Thanh cho rằng, hiện nay, người tiêu dùng rất khó để chứng minh được việc mình đã mua xăng tại cửa hàng đó vì không có camera cũng như không có hóa đơn, chứng từ. Nhưng nếu người làm ăn có trách nhiệm thì phải lên tiếng ngay, không thì đến một lúc nào đó, người tiêu dùng sẽ tẩy chay không sử dụng loại xăng và loại xe đó nữa.

"Tôi đánh giá khả năng là do xăng nhiều hơn. Bởi vì những chiếc xe gặp vấn đề này toàn xe sang, thành thử mình cũng phải có độ tin tưởng. Và nhà sản xuất ô tô rất nghiêm túc, có thể chỉ là một túi hơi không đảm bảo, hoặc là một cái lỗi rất nhỏ thôi họ cũng thu hồi hàng vạn ô tô về điều chỉnh", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định.

Ông Thanh cho rằng, người cung cấp xăng phải đến các địa điểm, khẩn trương nghiên cứu xăng đó là xăng gì, cung cấp cho những cửa hàng nào và phải nhanh chóng lên tiếng. Việc yêu cầu người tiêu dùng phải chứng minh là mua ở đâu là đá trách nhiệm cho người tiêu dùng, thiếu sự nghiêm túc.

Bàn về câu chuyện trách nhiệm với người tiêu dùng, theo ông Thanh, cần có một cuộc họp bàn giữa các nhà sản xuất ô tô và doanh nghiệp xăng dầu để chứng tỏ rằng "tôi đúng còn ông chưa đúng", từ đó mới nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của nhà sản xuất ô tô và những người cung cấp nhiên liệu với người tiêu dùng.

Các đơn vị cũng cần bắt tay nhau vào cuộc, mời các nhà khoa học xem xét, giải quyết hết sức công khai minh bạch, trả lời cho người dân biết, phải nghiêm túc kiểm điểm. Trong vấn đề này cũng còn có khả năng do lỗi của người dân trong việc sử dụng. Tuy nhiên, nếu những người bán hàng không lên tiếng thì người ta có quyền đổ lỗi, nghi vấn.

"Rõ ràng người tiêu dùng đang bị thiệt hại nhưng các bên cứ đổ lỗi cho nhau, không thể hiện văn hóa kinh doanh. Người tiêu dùng sẽ tẩy chay những doanh nghiệp nào hay tránh né trách nhiệm", ông Thanh đánh giá.

Xe sang chet may sau khi do xang: Dung da trach nhiem cho dan!
Xe máy bị chết máy nghi do xăng kém chất lượng được sửa chữa tại cửa hàng trên đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang - Ảnh: Vân Trường/Tuổi Trẻ

Ông thẳng thắn bày tỏ: "Khâu kiểm soát chất lượng hiện nay rất kém. Việc pha trộn các tạp chất trong trong xăng tôi không dám khẳng định. Nhưng vẫn có khả năng những đại lý trộn xăng rẻ tiền vào xăng đắt hơn, hoặc cũng có thể là tiền nó cũng ngang nhau thôi nhưng mà do sự cẩu thả đổ lẫn các loại xăng, thành thử ra không kiểm soát được, lộn xộn như thế nên sinh chuyện.

Về vấn đề chất lượng, cần thiết phải có thanh tra của Bộ Khoa học và công nghệ kiểm tra đột xuất chất lượng xăng ra thị trường".

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tái khẳng định, trước tình trạng người tiêu dùng rất khó để chứng minh việc mình mua xăng tại các địa điểm nghi là xăng có vấn đề, thì vai trò của Hội Bảo vệ người tiêu dùng rất phát huy tác dụng trong trường hợp này.

Bàn về vấn đề giải pháp, theo ông Thanh: "Đầu tiên là những người tiêu dùng cũng phải tự cứu mình, đoàn kết với nhau phát đơn, cung cấp kê khai rất rõ việc mua xăng ở đâu, khi nào,... gửi lên Công ty xăng dầu đó, rồi gửi cả cơ quan nhập khẩu ô tô về, bên Công ty Bảo hiểm và lên cả Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng để xem phản ứng của các bên ra sao".

 
Array ( [news_id] => 104539 [news_title] => Xe sang chết máy sau khi đổ xăng: Đừng đá trách nhiệm cho dân! [news_title_seo] => [news_supertitle] => [news_picture] => [news_subcontent] => Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Công ty xăng dầu và nhà sản xuất ôtô cần ngồi họp bàn để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. [news_subcontent_seo] => [news_headline] => Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Công ty xăng dầu và nhà sản xuất ôtô cần ngồi họp bàn để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. [news_content] =>

Câu chuyện về trách nhiệm...

Gần đây, nhiều người dân TPHCM, Tiền Giang phản ánh về tình trạng nhiều ô tô siêu sang (Mecedes, Lexus,... ) và xe máy có hiện tượng chết máy phải mang đi đến các gara, cửa hàng sửa chữa sau khi đổ xăng tại một số cây xăng trên địa bàn 2 tỉnh này.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: "Việc này dứt khoát người bán hàng phải bồi hoàn.

Tôi mua sản phẩm thì các nhà sản xuất vào cuộc, một là sản xuất ô tô có lỗi trong máy móc, hai là nhà cung cấp xăng dầu chất lượng kém. Một trong 2 đơn vị này phải bồi hoàn cho người tiêu dùng. Tôi cũng là người tiêu dùng và tôi chưa thấy Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng".

Xe sang chet may sau khi do xang: Dung da trach nhiem cho dan!
Nhiều ô tô tại TP.HCM có hiện tượng chết máy sau khi đổ xăng A95. Ảnh: Dân Trí

Ông Thanh cho rằng, hiện nay, người tiêu dùng rất khó để chứng minh được việc mình đã mua xăng tại cửa hàng đó vì không có camera cũng như không có hóa đơn, chứng từ. Nhưng nếu người làm ăn có trách nhiệm thì phải lên tiếng ngay, không thì đến một lúc nào đó, người tiêu dùng sẽ tẩy chay không sử dụng loại xăng và loại xe đó nữa.

"Tôi đánh giá khả năng là do xăng nhiều hơn. Bởi vì những chiếc xe gặp vấn đề này toàn xe sang, thành thử mình cũng phải có độ tin tưởng. Và nhà sản xuất ô tô rất nghiêm túc, có thể chỉ là một túi hơi không đảm bảo, hoặc là một cái lỗi rất nhỏ thôi họ cũng thu hồi hàng vạn ô tô về điều chỉnh", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định.

Ông Thanh cho rằng, người cung cấp xăng phải đến các địa điểm, khẩn trương nghiên cứu xăng đó là xăng gì, cung cấp cho những cửa hàng nào và phải nhanh chóng lên tiếng. Việc yêu cầu người tiêu dùng phải chứng minh là mua ở đâu là đá trách nhiệm cho người tiêu dùng, thiếu sự nghiêm túc.

Bàn về câu chuyện trách nhiệm với người tiêu dùng, theo ông Thanh, cần có một cuộc họp bàn giữa các nhà sản xuất ô tô và doanh nghiệp xăng dầu để chứng tỏ rằng "tôi đúng còn ông chưa đúng", từ đó mới nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của nhà sản xuất ô tô và những người cung cấp nhiên liệu với người tiêu dùng.

Các đơn vị cũng cần bắt tay nhau vào cuộc, mời các nhà khoa học xem xét, giải quyết hết sức công khai minh bạch, trả lời cho người dân biết, phải nghiêm túc kiểm điểm. Trong vấn đề này cũng còn có khả năng do lỗi của người dân trong việc sử dụng. Tuy nhiên, nếu những người bán hàng không lên tiếng thì người ta có quyền đổ lỗi, nghi vấn.

"Rõ ràng người tiêu dùng đang bị thiệt hại nhưng các bên cứ đổ lỗi cho nhau, không thể hiện văn hóa kinh doanh. Người tiêu dùng sẽ tẩy chay những doanh nghiệp nào hay tránh né trách nhiệm", ông Thanh đánh giá.

Xe sang chet may sau khi do xang: Dung da trach nhiem cho dan!
Xe máy bị chết máy nghi do xăng kém chất lượng được sửa chữa tại cửa hàng trên đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang - Ảnh: Vân Trường/Tuổi Trẻ

Ông thẳng thắn bày tỏ: "Khâu kiểm soát chất lượng hiện nay rất kém. Việc pha trộn các tạp chất trong trong xăng tôi không dám khẳng định. Nhưng vẫn có khả năng những đại lý trộn xăng rẻ tiền vào xăng đắt hơn, hoặc cũng có thể là tiền nó cũng ngang nhau thôi nhưng mà do sự cẩu thả đổ lẫn các loại xăng, thành thử ra không kiểm soát được, lộn xộn như thế nên sinh chuyện.

Về vấn đề chất lượng, cần thiết phải có thanh tra của Bộ Khoa học và công nghệ kiểm tra đột xuất chất lượng xăng ra thị trường".

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tái khẳng định, trước tình trạng người tiêu dùng rất khó để chứng minh việc mình mua xăng tại các địa điểm nghi là xăng có vấn đề, thì vai trò của Hội Bảo vệ người tiêu dùng rất phát huy tác dụng trong trường hợp này.

Bàn về vấn đề giải pháp, theo ông Thanh: "Đầu tiên là những người tiêu dùng cũng phải tự cứu mình, đoàn kết với nhau phát đơn, cung cấp kê khai rất rõ việc mua xăng ở đâu, khi nào,... gửi lên Công ty xăng dầu đó, rồi gửi cả cơ quan nhập khẩu ô tô về, bên Công ty Bảo hiểm và lên cả Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng để xem phản ứng của các bên ra sao".

[news_source] => [news_tag] => doanh nghiệp,kiểm nghiệm,A95,lẫn tạp chất,chết máy,xe sang,ô tô,nguyên nhân [news_status] => 6 [news_createdate] => 2016-02-02 07:10:00 [news_date] => [news_publicdate] => 2016-02-02 07:10:00 [news_relate_news] => 3132,104502,104504 [newcol_id] => 0 [newevent_id] => [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => phap-luat [news_copyright] => 1 [news_url] => https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/phap-luat/xe-sang-chet-may-sau-khi-do-xang-dung-da-trach-nhiem-cho-dan-69008/ [news_urlid] => 69008 [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => [news_numview] => 2119 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/xe-sang-chet-may-sau-khi-do-xang-dung-da-trach-nhiem-cho-dan--a104539.html [tag] => doanh nghiệpkiểm nghiệmA95lẫn tạp chấtchết máyxe sangô tônguyên nhân [daynews2] => 2016-02-02 07:10 [daynews] => 02/02/2016 - 07:10 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI