Xe công vụ bị nhốt: Lời buồn của Thanh tra Bộ

17/05/2016 - 12:29

PNO - Ông Lực nhấn mạnh: "Phó Giám đốc Công an tỉnh đã xuống hiện trường, nhưng không phát biểu, không có ý kiến gì".

Vụ việc xe công vụ của Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khi xuống kiểm tra tình hình hoạt động chở quá tải của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh (Thái Bình) đã bị các phương tiện của doanh nghiệp này vây nhốt đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đến chiều 16/5, 3 xe công vụ này vẫn chưa được phía Phương Anh “thả”.

Trao đổi với Đất Việt chiều tối ngày 16/5, ông Hoàng Thế Lực - phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - thanh tra của Tổng cục Đường bộ VN, thành viên trong đoàn công tác cho biết: "Tính đến chiều nay đã là 4 ngày chúng tôi phải nằm chờ tại huyện Hưng Hà, thời gian công tác của đoàn bỗng nhiên lại kéo dài thêm".

Xe cong vu bi nhot: Loi buon cua Thanh tra Bo
Các xe công vụ của đoàn công tác liên ngành đường bộ bị "nhốt" từ sáng 14 đến chiều tối 16/5 - Ảnh: Hiệp Trần

Điều đáng chú ý, ông Lực nhấn mạnh: "Chiều nay Phó Giám đốc Công an tỉnh đã xuống hiện trường, nhưng không phát biểu, không có ý kiến gì. Chỉ xuống làm trung gian bảo đảm trật tự an toàn. Chúng tôi thấy quá lạ lùng.

Mặc dù Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đều quyết tâm xử lý xe quá tải, nhưng việc chủ xe chây ì, chống đối, cơ quan chức năng không có giải pháp mạnh để xảy ra tình trạng như thế này sẽ tạo hiệu ứng xấu cho việc kiểm soát xe quá tải của lực lượng thanh tra đường bộ".

Theo chia sẻ của ông Lực, đoàn công tác nếu tính cả lái xe bao gồm 7 người, hàng ngày phải thay nhau túc trực tại hiện trường để bảo vệ tài sản.

Hơn nữa, chế độ công tác cũng có hạn, anh em thì vất vả vì không được về nhà, nên phải thuê nhà dân địa phương vừa ngủ, cũng như nhờ nấu ăn hàng ngày. Chi phí đoàn công tác phát sinh thêm tiền ăn, ngủ 4 ngày qua.

Người dân địa phương cũng rất bức xúc, phản đối công ty Phương Anh vô cùng, vì chuyện giải phóng mặt bằng, công trình khai thác phá hoại đường không đảm bảo an toàn giao thông, nắng thì bụi, mưa thì trơn.

Thêm vào đó, xe chạy tốc độ cao dễ gây tai nạn, người dân địa phương đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp, nhưng không giải quyết được. Dù họ đã hứa khai thác đảm bảo an toàn giao thông cho người dân nhưng thực trạng lại trái ngược.

Bây giờ Phương Anh lại đưa thiết bị ra cản trở cơ quan chức năng làm nhiệm vụ, dân vô cùng bức xúc, luôn hỏi vai trò cơ quan quản lý ở đâu", ông Lực tâm sự.

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên chiều 16/5, ông Nguyễn Xuân Lâm, Cục phó Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ VN, cho biết sau 4 ngày (tính đến hôm qua) kéo dài vụ việc Công ty Phương Anh dùng xe lu, máy xúc chặn nhốt 3 xe công vụ của lực lượng chức năng vẫn chưa giải quyết được.

Trả lời câu hỏi một vụ việc không phức tạp, tại sao để chậm trễ kéo dài không thể xử lý được, ông Lâm một mặt khẳng định: “Việc công ty dùng phương tiện chặn xe của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ có thể cấu thành tội chống đối người thi hành công vụ”, nhưng lại cho biết: “Lực lượng liên ngành vẫn kiên trì phối hợp với địa phương, yêu cầu Công ty Phương Anh mở đường cho xe công vụ ra”.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng TCĐB, cho biết hiện nay TCĐB vẫn đang chờ biện pháp xử lý đúng quy định của tỉnh Thái Bình. Các xe công vụ của tổ liên ngành vẫn bị nhốt và lực lượng của tổ liên ngành vẫn ở hiện trường trông xe.

Liên quan đến lý do Công ty Phương Anh cho rằng các xe ben của doanh nghiệp này đang đi vào đường nội bộ công trường thi công bị chặn để xử lý lỗi quá tải, vi phạm kích thước thùng xe là không đúng, ông Huyện cho biết với đường nào thì xe cũng phải chở đúng tải và đảm bảo kích thước thùng xe theo quy định. Xe được phép hoạt động với thành thùng xe cao 54cm mà cơi lên 164cm là vi phạm quy định, cần phải xử lý.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI