Xây mới chung cư Thanh Đa, người dân tái định cư ra sao?

18/10/2021 - 08:01

PNO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình đã ký quyết định giao đất cho Công ty Thanh Đa để thực hiện xây dựng, cải tạo chung cư cũ Thanh Đa.

Cụ thể, quyết định giao cho Công ty CP phát triển nhà Thanh Đa khu đất có diện tích 14.778,4m2 tại phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM để thực hiện dự án giai đoạn 1 lô IV và lô VI thuộc dự án đầu tư xây dựng 8 cụm chung cư lô số, cư xá Thanh Đa. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định. Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Đồng thời, phối hợp với UBND quận Bình Thạnh và Sở Xây dựng bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải toả tại 8 chung cư lô số, cư xá Thanh Đa theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được duyệt theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, các hộ dân trong dự án trên sẽ được chọn 1 trong 3 phương thức tái định cư, gồm: nhận tiền tự lo nơi ở mới, chọn căn hộ tái định cư tại chỗ hoặc chọn căn hộ tái định cư tại vị trí khác. 

H
Người dân sẽ được chọn phương án tái định cư theo quy định khi xây mới chung cư Thanh Đa

Giai đoạn 1 của dự án được UBND TPHCM chấp thuận đầu tư và quy hoạch 1/500 được duyệt gồm các tòa nhà chung chư T4 cao 40 tầng, trong đó khối đế cao 3 tầng và khối tháp cao 37 tầng; tòa nhà T7 cao 45 tầng, khối đế cao 3 tầng và khối tháp cao 42 tầng với tổng số tối đa 1.750 căn hộ. 

Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng do chủ đầu tư tự cân đối, trong đó tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư thuộc chủ sở hữu, thời gian thực hiện 3 năm kể từ ngày được chấp thuận đầu tư. Đến nay Công ty CP phát triển nhà Thanh Đa đã chuyển chi phí tạm tính để bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư để thực hiện dự án với số tiền hơn 684 tỷ đồng.

Được biết, khu cư xá Thanh Đa có 21 lô chung cư cũ, trong đó 15 lô chữ có quy mô 21 ha và 8 lô số có diện tích 15ha. Dân số cư ngụ trong 2 cụm này khoảng 3.500 hộ. Năm 2017, UBND TPHCM đã có quyết định công nhận Công ty CP phát triển nhà Thanh Đa làm chủ đầu tư của 8 lô số. 

Ngoài gần 300 người dân tại lô IV và lô VI, khu cư xá Thanh Đa còn khoảng 1.300 hộ dân tại 6 lô số còn lại. Theo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng, ngoài 2 chung cư lô IV và lô VI cấp D đã phá dỡ thì có 4 lô cấp B và số còn lại đang ở cấp C và đều đã xuống cấp, xập xệ và mất an toàn. Theo UBND quận Bình Thạnh, quận cũng đã đề xuất thành phố cho phép thực hiện dự án theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện đầu tư trước tại 2 lô IV và VI. Khi xây xong, sẽ chuyển người dân về tái định cư tại đây và tiếp tục giải phóng mặt bằng các lô còn lại.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI