Quảng Nam:

Xây dựng dự án khi chưa đền bù xong mặt bằng, còn "đòi" tỉnh xử lý các hộ dân bị ảnh hưởng

03/12/2021 - 06:42

PNO - Chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản đình đám về sai phạm tại KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc là Bách Đạt An kiến nghị chính quyền hỗ trợ đẩy nhanh pháp lý và có "biện pháp để áp dụng xử lý các hộ dân tham lam" - những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong hàng loạt dự án của Công ty CP Bách Đạt An tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, Quảng Nam), nhiều dự án có vi phạm khi tiến hành san lấp xây dựng mà chưa thực hiện kiểm đếm hiện trạng, chưa có quyết định giao đất, lên phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Báo cáo mới nhất từ công ty này lên tỉnh Quảng Nam về 3 dự án bị mất hiện trạng thì tiến độ thực hiện san lấp, xây dựng hạ tầng đã gần xong.

Khu đô thị Hera Complex Riverside
Khu đô thị Hera Complex Riverside

Theo đó, Khu đô thị Hera Complex Riverside ở phường Điện Ngọc đã giải phóng và san lấp 90% mặt bằng; hoàn thành khuôn đường và thi công đến lớp cấp phối đá dăm lớp 1 80%; tập kết ống cống để thi công thoát nước mưa và trồng cây xanh trên các tuyến đường đã lên khuôn.

Hiện nay, dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý như chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công.

Tuy nhiên, đến nay công ty mới phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất TX. Điện Bàn tổ chức triển khai các bước tiếp theo quy trình giải phóng mặt bằng, tiến hành công khai thông báo thu hồi đất, trình thành lập tổ kiểm đếm để tổ chức việc kiểm kê hiện trạng cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án.

Cụ thể, đối với 17,7ha đã thẩm tra nguồn gốc đất sẽ thực hiện công khai, niêm yết kết quả, họp lấy ý kiến người dân và công khai phương án đền bù. Còn 1,8ha chưa xét nguồn gốc đất sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất TX. Điện Bàn và UBND phường Điện Ngọc để thực hiện xét nguồn gốc.

Đối với Khu đô thị Bách Thành Vinh ở phường Điện Dương đã giải phóng mặt bằng 80%, đã san lấp 90% mặt bằng, đã lên khuôn đường 50%. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở đã được các sở thẩm định, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đang trình thẩm tra.

Dự án đã kiểm kê, kiểm đếm hiện trạng 90/115 hộ dân và 2 tổ chức; đã xét và thẩm tra nguồn gốc đất khoảng 8,9ha. Đến nay vẫn đang chờ thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Với 2 dự án này, Bách Đạt An kiến nghị bổ sung thêm nhân sự trung tâm GPMB để có thể triển khai nhanh công tác GPMB, xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án trong bản cam kết tiến độ.

Chủ đầu tư này cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam: “Có quy chế biện pháp để áp dụng xử lý các hộ dân tham lam mặc dù chủ đầu tư đã đồng ý hỗ trợ thêm. Ví dụ họp địa phương và chủ đầu tư đã cố gắng tổ chức thỏa thuận với người dân lần thứ ba vẫn không thành công vì người dân quá tham không chấp nhận thì phải có biện pháp giải quyết không để treo dự án vì một người dân”.

Tại Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng ở phường Điện Nam Trung, đã thực hiện giải phóng mặt bằng 95%, đã cày san ủi lấp mặt bằng 95%, trồng cây bó vỉa 80%, hoàn thành 100% khuôn đường. Hiện vẫn còn 2,7ha chưa lập phương án đền bù.

Những khu đô thị nhếch nhác và có sai phạm của Bách Đạt An
Những khu đô thị nhếch nhác và có sai phạm của Bách Đạt An

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã ký quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo đó, nhiệm vụ của tổ này tập trung cụ thể vào các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị Bách Thành Vinh.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

4 dự án trên có tổng diện tích khoảng 48ha, trước đó được tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty CP Bách Đạt An để đối ứng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chợ Điện Dương.

Tuy nhiên, do công trình chợ Điện Dương không thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục đầu tư (hình thức đối tác công tư) theo quy định của Nhà nước, nên các quỹ đất để thực hiện các dự án nêu trên không phải là quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện công trình chợ Điện Dương.

Bách Đạt An được cấp chủ trương đầu tư hàng loạt dự án ở đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc
Bách Đạt An được cấp chủ trương đầu tư hàng loạt dự án ở đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc

Được biết, tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Công ty CP Bách Đạt An và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (công ty mẹ của công ty Bách Đạt An) được cấp phép đến 14 dự án bất động sản. Đến thời điểm này hầu hết đều chưa đủ điều kiện giao dịch.

Trong thời gian dài, một số dự án của Công ty CP Bách Đạt An vướng lùm xùm vì người mua đất kéo nhau đi đòi sổ đỏ. Hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đưa vào theo dõi việc thực hiện đầu tư các dự án liên quan của Công ty CP Bách Đạt An.

Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an tỉnh Quảng Nam đang xác minh vụ việc liên quan việc đầu tư 10 dự án tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

10 dự án gồm: Khu đô thị An Phú Quý, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu đô thị số 7B, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu dân cư và chợ Điện Dương.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI