Xào hoa chuông ăn, một phụ nữ không nhận ra người thân

01/10/2020 - 11:14

PNO - Sau khoảng 5 tiếng ăn một loại hoa chuông hái trong rừng, cả 3 người cùng có dấu hiệu hôn mê, gọi hỏi không trả lời, được người nhà đưa vào viện.

 

 

Cây hoa chuông là cây mọc dại hoặc được trồng làm cảnh khá phổ biến tại Lạng Sơn.
Cây hoa chuông là cây mọc dại hoặc được trồng làm cảnh khá phổ biến tại Lạng Sơn.

Ngày 1/10, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho hay vừa cấp cứu 3 bệnh nhân L.T.Y. (75 tuổi), L.M.C. (50 tuổi) và N.V.B. (57 tuổi) đều trú tại xã Liên Hội, huyện Văn Quan bị hôn mê sau khi ăn một loại hoa hái trên rừng.

Theo người nhà, chiều 29/9, anh C. và B. lên rừng phát hiện một loại hoa hình giống chiếc chuông, có màu vàng, rủ xuống. Hai anh nhầm với một loại hoa khác nên đã hái về xào, cùng ăn còn có bà Y. (mẹ anh C).

Sau ăn khoảng 5 tiếng, cả 3 người cùng có dấu hiệu hôn mê, gọi hỏi không trả lời nên được người nhà đưa vào viện.

Bác sĩ cho biết, 3 bệnh nhân nhập viện đều hôn mê, kích thích, vật vã, tím tái, suy hô hấp, ngừng thở. Bệnh nhân nhanh chóng được rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp. Riêng bệnh nhân C. suy hô hấp nặng, ngừng thở nên phải thở máy.

Sau 12 giờ điều trị, 3 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số ổn định nhưng lại có những biểu hiện khác nhau. Bệnh nhân B. đã được rút ống thở; bệnh nhân C. bí tiểu, không tự tiểu được. Đặc biệt, bà Y. rối loạn tâm thần, không nhận ra người thân, không nhận biết được không gian, thời gian. Các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện.

Cây hoa chuông mọc dại hoặc được trồng làm cảnh khá phổ biến tại Lạng Sơn. Trong cây có chứa thành phần Scopolamine (chất độc bảng A) có thể gây kích thích hệ thần kinh trung ương dẫn đến rối loạn tri giác, kích thích, hôn mê và co giật.

Người bị nhiễm độc nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần lưu ý, không hái các loại hoa, cây rừng về ăn hoặc làm thuốc khi chưa hiểu rõ về độc tính của cây để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI