Xanh hoài một tình yêu

07/01/2023 - 17:28

PNO - Khi chọn cái tên "Xanh hoài không thôi" để đặt cho tập thơ đầu tay, tác giả Hải Hạc Phan không chỉ muốn khép mãi đời mình trong thanh xuân hoa mộng. Hơn hết, tập thơ còn là sự trở đi trở lại của những cung bậc tình ái như nụ tầm xuân dệt mộng một khúc đời.

Tác giả Hải Hạc Phan tên thật là Phan Thị Hòa, hiện sống và làm việc tại Huế. Ngay từ nhỏ, khả năng văn chương của cô đã được ươm mầm nhờ người mẹ mê sách báo. 7 tuổi, cô bắt đầu làm thơ; đến nay vẫn thường xuyên sáng tác. Với tập thơ Xanh hoài không thôi” (Nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành), Hải Hạc Phan đã mang đến cho bạn đọc những vần thơ mượt mà, da diết, nhiều trải nghiệm và va đập từ chính cuộc đời mình. Thông qua 79 bài thơ, tác giả đã chọn lọc, gửi đến bạn đọc những “mầm xanh” sau một hành trình dài “thai nghén”.

  
Lấy chủ đề tình yêu đôi lứa làm cảm hứng chủ đạo, tập thơ có lối viết giàu hình ảnh, đậm tính tự sự. Khi đọc thơ cũng chính là lúc độc giả ngược dòng thời gian để thẩm thấu, chiêm nghiệm những đoạn tình trường từ cuộc đời của một phụ nữ.  

Trong chùm thơ 3 bài liên tiếp nói về sự lỡ làng của tình duyên trai gái, tác giả đã lấy hình ảnh hoa dã quỳ để biểu trưng cho sự xa cách và nỗi nhớ:

“Anh có biết vì sao tình không cũ
Là bởi tình mênh mông anh ơi!
Giấc mơ dã quỳ cất giấu trong tim
Giấc mơ lạnh cuộc đời đâu nồng ấm
Dã quỳ lên mầm từ trong đá sỏi
Không phố không đồi mà ở trái tim nhau” (Điệp khúc giấc mơ dã quỳ)

Hải Hạc Phan lần lượt đặt lên trang thơ từng hương sắc và giai điệu, để chúng réo rắt biểu lộ những sắc thái cảm xúc không giấu được trong mỗi trái tim yêu.

Xanh hoài không thôi giàu cung bậc, nhịp điệu mà cũng dịu dàng, tha thiết như dòng sông chở nặng phù sa ân tình. Ngoài tình yêu đôi lứa, cô khéo léo lồng ghép vào trang sách nỗi hoài nhớ của một người con gái xa quê. Cô luôn nhớ quê hương, yêu tha thiết người mẹ, người chị của mình. Trong lăng kính của cô, mẹ và chị cũng là một phiên bản khác của bản thân. Tuy nhiên, nếu cô đang khao khát, kiếm tìm điều gì đó nhờ sự ra đi thì mẹ và chị lại là một nơi chốn trở về đầy bình yên, che chở. Hình ảnh người mẹ, người chị được tác giả khắc họa rất đằm thắm, bao dung qua những tứ thơ: Con họa mình trong tranh, Đất lòng mẹ xốp tươi, Chuyển mùa, Sửa soạn trở về, Xa chị…

Ai từng tiếp xúc với Hải Hạc Phan đều nhận ra bóng dáng tác giả qua từng trang viết. Cô làm thơ cũng chính là đối diện, soi chiếu lại số phận và lòng mình. “Em” trong thơ cô vừa là thứ ánh sáng mạnh mẽ, linh hoạt vừa là bóng tối ẩn chứa nỗi đa đoan, trống vắng. 

Nhà thơ Võ Quê đã dẫn lời trong phần mở đầu cuốn sách: “… Từ giấc mơ hoa đến tình yêu trong đời thực là một sự giao hòa chân thật qua nhiều trạng thái tình cảm nhu thuần hay mãnh liệt, hạnh phúc hoặc đau thương. Yêu khờ dại, Lời tim vỡ, Đàn mới thay dây, Lỡ nhịp, Gặp lại… - tên những bài thơ - thành sợi chuỗi ngôn từ xuyên hồng cuộc tình dài của người làm thơ giàu cá tính, nhiều năng lượng sáng tạo với dâng trào cảm xúc”.

Với tình yêu văn chương như ngọn lửa hồng vừa nhen, có lẽ Hải Hạc Phan vẫn luôn dấn thân, khao khát yêu đời, yêu người để từ đó hoài thai thêm nhiều tác phẩm mới. 

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI