Xăm để chữa lành

13/11/2021 - 12:52

PNO - Bên trong căn hộ bé xíu của mình ở Hà Nội, nữ nghệ sĩ xăm hình Bích Ngọc (còn được biết đến với biệt danh Ngọc Like) đang tập trung cao độ để xăm cho một nữ khách hàng trung niên vừa trải qua cuộc ly hôn với những “vết sẹo” trong tâm hồn.

 

Nữ nghệ sĩ xăm hình Ngọc Like đang chăm chú thực hiện hình xăm cho khách
Nữ nghệ sĩ xăm hình Ngọc Like đang chăm chú thực hiện hình xăm cho khách

Bước qua định kiến

Có nhiều khách hàng như vậy đã tìm đến đây để được “bàn tay phù thủy” của Ngọc Like giúp hàn gắn không chỉ vết thương thể xác mà cả tinh thần thông qua một loại hình nghệ thuật vốn chịu nhiều định kiến xã hội. 

Đến nay, dù đã có nhiều cởi mở hơn so với thời gian trước, việc xăm hình vẫn khiến người ta liên tưởng đến những thành phần tiêu cực trong xã hội (dân chơi ma túy, gái mại dâm, các băng nhóm giang hồ…). “Tôi từng tiếp nhiều phụ nữ và được họ cho biết họ rất thích xăm hình nhưng lại sợ không được ai ủng hộ” - Ngọc cho hay.

Tuy vậy, ngày càng có nhiều người dám vượt qua những suy nghĩ phiến diện và định kiến cũ kỹ của xã hội để đón nhận nghệ thuật xăm hình như một phương tiện thể hiện sự giải phóng của bản thân. Theo Ngọc Like, việc đón nhận những mũi kim lên da thịt chính là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của những phụ nữ có nhiều nỗi niềm và số phận trắc trở.

“Đó chính là lúc họ đã vượt qua được nỗi sợ hãi của định kiến xã hội để bắt đầu hành trình làm mới bản thân và mở ra một chương mới cho cuộc đời mình” - Ngọc nói.

Những hình xăm nghệ thuật do Ngọc Like thiết kế
Những hình xăm nghệ thuật do Ngọc Like thiết kế

Tốt nghiệp thủ khoa Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường đại học Sân khấu -  Điện ảnh Hà Nội, cùng với đam mê kinh doanh, cách đây hơn mười năm, Ngọc Like quyết định mở phòng xăm nghệ thuật trước ánh mắt nghi ngờ và chế giễu của không ít người.

Thế nhưng giờ đây, tên tuổi của cô đã được công nhận với hầu hết khách hàng là phụ nữ, trong đó có nhiều người bị sẹo trên cơ thể vì mổ đẻ, mổ ruột thừa, tai nạn...

“Nhiều khách hàng còn tìm đến tôi với mong muốn được thoát khỏi vết thương lòng, vượt qua những mặc cảm tự ti trước gia đình và xã hội” - Ngọc Like tiết lộ.

Hình xăm nghệ thuật mang lại sức mạnh và sự tự tin

Theo Ngọc Like, khoảnh khắc đón nhận mũi kim đầu tiên lên da thịt là giây phút đáng nhớ đối với nhiều phụ nữ
Theo Ngọc Like, khoảnh khắc đón nhận mũi kim đầu tiên lên da thịt là giây phút đáng nhớ đối với nhiều phụ nữ

Theo một cuộc thăm dò quy mô nhỏ được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện vào năm 2015, chỉ có 4% người Việt đi xăm mình và 25% người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy hình xăm trên cơ thể người khác.

Thế nhưng, với Hạ Nguyên, một giáo viên trung học phổ thông, xăm hình lại là cách cô “ăn mừng” sau khi “dứt duyên” với người chồng bảo thủ, vũ phu của mình bằng quyết định ly hôn.

“Trước đây, chồng cũ của tôi không bao giờ chấp nhận bất cứ một hình xăm nào trên cơ thể tôi. Chưa kể là tôi còn sợ bị ảnh hưởng đến công việc bởi nghề giáo vốn khá nhạy cảm với việc xăm mình” - Hạ Nguyên nhớ lại.

Sau khi ly hôn, người phụ nữ này quyết định sẽ vượt qua những nỗi sợ của bản thân để làm một điều cô chưa bao giờ dám làm trước đó. Cô chọn một mẫu tạo hình hoa cúc và xăm ở góc khuất bên trên đùi để hình xăm chỉ lộ ra khi cô diện bikini mà thôi. “Chỉ là một hình xăm nhỏ nhưng khiến tôi có cảm giác như tìm lại được chính mình” - Hạ Nguyên chia sẻ.

Cô Thái Hồng quyết định xăm mình để thể hiện tình yêu với người chồng quá cố
Cô Thái Hồng quyết định xăm mình để thể hiện tình yêu với người chồng quá cố

Vừa trải qua cú sốc tinh thần sau khi người chồng mình hết mực yêu thương ra đi vì bệnh ung thư, cô Thái Hồng chọn hình xăm bông hồng để xăm lên bụng và dòng chữ “Forever in my heart” (tạm dịch: Luôn ở trong trái tim em) trên cánh tay mình. “Hình xăm nhắc tôi nhớ về anh ấy và cho tôi thêm sức mạnh, sự tự tin để tiếp tục sống” - cô Thái Hồng nói với nụ cười tươi.

Tôi đã biết sống cho bản thân

Ngọc Like luôn dồn hết tâm sức vào việc “cố gắng chữa lành” cho những phụ nữ có những vết sẹo cả trên cơ thể lẫn trong tâm hồn. “Nhu cầu được xăm rất cao và tôi luôn kín lịch” - Ngọc Like cho biết.

Một trong những khách hàng mới nhất của Ngọc là Thùy Hương - một nữ nhân viên văn phòng. Cách đây 14 năm, Hương phải mổ ruột thừa. Sau ca mổ, một vết sẹo xấu xí đã lưu lại trên cơ thể khiến cô luôn cảm thấy mặc cảm và chán ghét bản thân.

“Ban đầu, tôi định đến bệnh viện để nhờ bác sĩ thẩm mỹ xem có cách nào xóa đi vết sẹo này. Thế nhưng, sau đó tôi nghĩ: Tại sao mình không xăm nghệ thuật để giấu nó đi?” - Thùy Hương kể lại hành trình tìm lại chính mình và cơ duyên đưa cô đến với nữ nghệ sĩ xăm hình Ngọc Like.

Vết sẹo xấu xí do mổ ruột thừa (trên) đã biến thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo (dưới)
Vết sẹo xấu xí do mổ ruột thừa (trên) đã biến thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo (dưới)

Vài giờ sau, cô như không tin vào mắt mình khi nhìn thấy vết sẹo xấu xí đeo bám trên bụng mình suốt mười mấy năm qua giờ đã hóa thành một nhành hoa rực rỡ.

“Tôi từng lo sợ người thân sẽ đánh giá mình là đứa con gái hư hỏng khi nhìn thấy hình xăm này. Vậy nhưng, hiện tại, điều quan trọng nhất là tôi đã có thể sống cho chính mình và thoát khỏi nỗi ám ảnh về vết sẹo kia” - Thùy Hương nói với giọng đầy lạc quan. 

Thuận

Ảnh: Manan Vatsyayana/AFP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI