Cấm người đẹp tăng cân, xăm mình... ban tổ chức cuộc thi hoa hậu bị kiện

22/10/2021 - 19:31

PNO - 3 thí sinh từng bị loại kết hợp với một nhóm hoạt động nữ quyền kiện cuộc thi nhan sắc lâu đời. Họ cho rằng những tiêu chuẩn của cuộc thi phân biệt đối xử, vi phạm luật pháp.

Nhóm Osez-le-Féminisme đã gửi đơn kiện đến Toà án Lao động của bang vì cho rằng tổ chức Hoa hậu Pháp và công ty Endemol (đơn vị sở hữu cuộc thi) đã vi phạm Luật Lao động của Pháp với quy định các cô gái muốn dự thi phải cao 1m70 trở lên, độc thân và “đại diện tiêu biểu cho sắc đẹp”. Họ không được tăng cân, thay đổi kiểu tóc, xăm hình, đeo khuyên (trừ tai). 

Amandine Petit trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Pháp 2021, tổ chức hồi tháng 12/2020
Amandine Petit trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Pháp 2021, tổ chức hồi tháng 12/2020

Một số ứng cử viên trước đó đã bị loại vì có những hành vi được BTC cho rằng “trái đạo đức, trật tự công cộng hoặc tinh thần của cuộc thi, dựa trên các giá trị của sự thanh lịch”. 3 nguyên đơn (không được nêu tên) đã bị loại khỏi các mùa thi gần đây của Hoa hậu Pháp vì hút thuốc nơi công cộng, không đủ tiêu chuẩn chiều cao và chụp ảnh khỏa thân.                                   

Alyssa Ahrabare, người đứng đầu của Dare to be Feminist cho biết: “Cuộc biểu tình hằng năm của chúng tôi nhằm vào cuộc thi này bởi các quy định phân biệt giới tính sẽ diễn ra, không có gì thay đổi. Chúng tôi đã quyết định sử dụng luật pháp để thúc đẩy sự nghiệp, sự tiến bộ của phụ nữ”.

Hiện, BTC cũng như đơn vị sở hữu chưa lên tiếng về câu chuyện ồn ào này.

Beatrice Luigi Gallarde Gomez có hình xăm lớn ở cánh tay, công khai là người đồng tính nữ
Beatrice Luigi Gallarde Gomez có hình xăm lớn ở cánh tay, công khai là người đồng tính nữ

Hoa hậu Pháp là một trong những cuộc thi nhan sắc lâu đời nhất thế giới. Năm ngoái, cuộc thi kỷ niệm 100 năm tổ chức với đêm chung kết rất hoành tráng. Cuộc thi thường được tổ chức vào tháng 12 hàng năm, thu hút hàng triệu người xem trực tiếp. 

Đây cũng là quốc gia châu Âu hiếm hoi mà cuộc thi nhan sắc còn được công chúng quan tâm, vượt qua được những định kiến, chỉ trích xuất phát từ phong trào bình đẳng giới với quan niệm cơ thể phụ nữ không phải để phô diễn, chấm điểm. Chung kết cuộc thi năm nay sẽ diễn ra ngày 11/12 tại Normandy.

Những năm gần đây, tiêu chí ở các cuộc thi nhan sắc dành cho phái đẹp có sự thay đổi nhất định. Chằng hạn, Hoa hậu Hoàn vũ Úc không còn quan tâm đến chiều cao của thí sinh. Người đẹp chiến thắng tại cuộc thi năm 2020 chỉ cao 1m60, vào đến top 10 chung cuộc của Hoa hậu Hoàn vũ 2020 (tổ chức vào tháng 5/2021). Người đẹp Beatrice Luigi Gallarde Gomez vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Philippines 2021 có một hình xăm lớn trên cánh tay. Hoa hậu Mỹ, Hoa hậu Nam Phi bỏ phần công bố số đo hình thể của thí sinh để tránh sự ám ảnh ngoại hình. Tây Ban Nha chấp nhận thí sinh đã qua chuyển đổi giới tính dự thi. 

 

Trung Sơn (theo Telegraph, tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI