Xã ép dân mua bò bệnh thoát nghèo: Làm đúng quy trình!

15/12/2015 - 15:25

PNO - Ông Sói cho rằng mình làm đúng quy trình, xin ý kiến ban ngành trước khi đưa dân đến doanh nghiệp mua bò trong chương trình hỗ trợ thoát nghèo.

Sáng ngày 15/12, trao đổi với Phunuonline, ông Đạo Văn Sói - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận xác nhận, chính mình là người chịu trách nhiệm thực hiện chính sách chuyển đổi nghề theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 20 triệu đồng (hỗ trợ 5 triệu đồng và vay 15 triệu đồng lãi suất 1,2%/năm, thời gian vay 5 năm) để mua bò cho dân chăm sóc.

Tuy nhiên, 37 hộ dân ở thôn Núi Ngỗng, Lương Tri (xã Nhơn Sơn) mới mua bò về được mấy hôm thì bỗng nhiên bị đổ bệnh lở mồm long móng, bò gầy, bò già rụng hết răng...

Trước thông tin này, ông Sói khẳng định mình đã làm đúng quy trình, khi thực hiện đã xin ý kiến các cấp. Theo ông Sói, việc mua bò được thực hiện liên kết với một chủ doanh nghiệp tên Huynh ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.

Xa ep dan mua bo benh thoat ngheo: Lam dung quy trinh!
Con bò già rụng hết răng của bà Củi mua từ doanh nghiệp mà xã Nhơn Sơn lựa chọn (Ảnh: báo Tuổi trẻ).

"Từ trước đến nay, các dự án mua bò của xã đều mua của doanh nghiệp này nên đến bây giờ, chúng tôi cũng thực hiện với họ mà không lựa chọn nơi khác. Khi họp bàn, nhiều ý kiến muốn đưa ra đấu thầu việc cung cấp bò cho dân nhưng tôi không đồng ý vì xã không có chức năng đấu thầu. Như thế là vi phạm pháp luật" - ông Sói giải thích.

Ông Sói cho rằng, không phải mình ép dân mua bò bệnh, bò già mà đưa dân đến trại bò khoảng 50 con của ông Huynh để người dân tự lựa chọn. "Trong số những con bò dân lựa chọn, có những con vẫn đang sống khỏe mạnh, thậm chí còn sinh thêm bê con" - ông Sói nói.

Trong khi đó, phát biểu trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Long Biên - Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận cho biết, sau khi kiểm tra tại xã Nhơn Sơn kết quả cho thấy, đúng là có tình trạng bò kém chất lượng như người dân phản ánh. “Huyện yêu cầu Đảng ủy xã đưa việc bán bò cho dân ra họp và phải có báo cáo Thường vụ huyện ủy. Sau đó huyện sẽ có hướng chỉ đạo”, ông Biên nói.

Bà Mang Thị Xúc, ngụ thôn Núi Ngỗng, bức xúc: “Con bò do xã bán vừa già vừa gầy, lại viêm loét ngoài da nên tôi yêu cầu đổi lại thì xã cho xe chở con bò bị sứt mũi đến đổi”.   

Còn bà Mang Thị Củi cho biết, nhà bà nhận hai con bò của xã bị mắc bệnh lở mồm long móng, gia đình yêu cầu đổi bò khác. Sau đó, xã cho chở hai con bò đến đổi nhưng lại là bò già rụng hết răng.

Ông Lê Hồng Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Sơn cho biết, hiện nay ghi nhận có 9 trường hợp phản ánh bò kém chất lượng được doanh nghiệp đổi lại cho con bò mới, tuy nhiên cũng không đạt chất lượng khiến người dân bức xúc.

“Nếu đem bò mắc bệnh giao cho dân thì sẽ lây lan ra đàn bò trong xã. Rồi bò bệnh có chết thì dân vẫn phải trả nợ vay. Tôi kịch liệt phản đối việc này, thì lãnh đạo xã đòi kỷ luật tôi”, ông Hà nói.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI