Vụ VN Pharma: Những thủ đoạn mua bán, đưa thuốc giả về Việt Nam

12/05/2022 - 22:44

PNO - Với những thủ đoạn gian dối, VN Pharam mua tổng số hơn 830.000 hộp thuốc giả trị giá hơn 54 tỷ đồng, sau đó bán lại cho các hiệu thuốc và bệnh viện hơn 620.000 hộp, thu lời hơn 31 tỷ đồng.

Chiều 12/5, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma. HĐXX và đại diện VKS dành nhiều thời gian thẩm vấn các bị cáo về quá trình buôn bán thuốc giả của Công ty VN Pharma.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc VN Pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VN Pharma

Theo cáo buộc, khoảng cuối tháng 10/2012, Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) cùng Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch, cựu Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) gặp Raymundo Y Mararac (quốc tịch Philippines, là giám đốc sản xuất của Health 2000 Canada tại Philippines) bàn về mua bán thuốc của Helix Canada.

Raymundo sẽ cung cấp các giấy tờ để VN Pharma làm thủ tục cấp visa nhập khẩu đối với thuốc mà thị trường Việt Nam đang có nhu cầu.

Trong thời gian chờ cấp visa, phía Helix Canada sẽ sản xuất các thuốc có cùng hoạt chất, công dụng và đặt tên thương mại giống với các thuốc do Health 2000 Canada đã bán cho VN Pharma trước đó.

Với những thủ đoạn gian dối, VN Pharam mua tổng số hơn 830.000 hộp thuốc giả trị giá hơn 54 tỷ đồng, sau đó bán lại cho các hiệu thuốc và bệnh viện hơn 620.000 hộp, thu lời hơn 31 tỷ đồng.

Trước bục khai báo, Nguyễn Minh Hùng thừa nhận Cường có sắp xếp cho Hùng và một số bị cáo tại VN Pharma gặp gỡ đại diện Công ty Health 2000 Canada.

Quá trình trao đổi, hai bên thống nhất về việc mua bán các sản phẩm thuốc mang nhãn mác Helix Canada nhưng do số thuốc này chưa đăng ký ở Việt Nam nên quyết định sẽ nhái nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp phép trước đó.

Đáng chú ý, quá trình xét hỏi, đại diện VKS chất vấn bị cáo Hùng: “Người ta ốm đau bệnh tật, dùng đúng thuốc có khi còn chưa khỏi, vậy mà bị cáo lại nhập thuốc giả về bán. Biết bao nhiêu con người đã dùng, nếu trong đó có người nhà, họ hàng bị cáo dùng phải thuốc giả thì bị cáo nghĩ sao?”.

Trả lời, Nguyễn Minh Hùng cho hay đã nhận thức rất rõ sai phạm của mình, xin chịu trách nhiệm trước pháp luật và mong HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội.

 Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI