Vụ án VN Pharma: Bị cáo chê bệnh viện huyện không có khả năng chữa bệnh

26/09/2019 - 11:39

PNO - Công ty VN Pharma cung ứng thuốc kém chất lượng vào bệnh viện nhưng khi đứng trước tòa, bị cáo Bùi Ngọc Duy khóc nức nở, xin được sớm kết thúc phiên tòa để đi chữa bệnh, vì bệnh viện huyện không đủ khả năng.

Sáng 26/9, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Khi các luật sư xét hỏi các bị cáo khác để bào chữa cho thân chủ của mình, bị cáo Bùi Ngọc Duy, 33 tuổi, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty VN Pharma sau khi trả lời đã bật khóc nức nở.

Vu an VN Pharma: Bi cao che benh vien huyen khong co kha nang chua benh
Bị cáo Bùi Ngọc Duy tại tòa sáng 26/9

Bị cáo Duy khai mình bị bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống, khởi phát từ tháng 1/2019. Theo Duy, căn bệnh này đến quá sớm so với tuổi của bị cáo. Từ khi phát bệnh đến nay, do đang bị tạm giam tại Trại giam B34 Bộ Công an nên Duy được đưa vào điều trị 3 lần ở Bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM). Tuy nhiên, do nơi này không đủ chuyên môn và khả năng nên bệnh cukhông bớt.

Vì thế, từ khi nhận cáo trạng truy tố vào tháng 6/2019, bị cáo Bùi Ngọc Duy chỉ uống thuốc giảm đau để cầm cự và ra tòa với cơn đau cột sống. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Duy đã làm đơn xin lên bệnh viện tuyến thành phố để chữa bệnh nhưng không được cho phép.

Theo bị cáo Bùi Ngọc Duy, do thuốc giảm đau không còn tác dụng nên ban đêm, bị cáo không ngủ được vì rất đau đớn. Kể đến đó, Duy òa khóc: “Chỉ mong phiên tòa sớm kết thúc để xin tại ngoại đi chữa bệnh”.

Vu an VN Pharma: Bi cao che benh vien huyen khong co kha nang chua benh
Bị cáo Phan Xuân Thiện - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma tại tòa sáng 26/9

Bùi Ngọc Duy được xác định vứt bịch đựng con dấu Công ty Helix Canada.

Về con dấu Công ty Helix Canada, Duy cho biết, khoảng tháng 6/2013, được Phan Cẩm Loan (nguyên Phó phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) đưa cho con dấu Công ty Helix Canada, sau đó cất ở Phòng nghiên cứu phát triển. Duy không biết ai là người đi làm con dấu này.

Sau khi vụ án được khởi tố, Duy đã vứt bịch dấu của các công ty nước ngoài có tại Phòng Nghiên cứu phát triển, trong đó có con dấu của Công ty Helix Canada. Duy có ký biên bản chứng kiến việc bàn giao các con dấu công ty nước ngoài, trong đó có con dấu Công ty Helix Canada.

Bùi Ngọc Duy nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Vu an VN Pharma: Bi cao che benh vien huyen khong co kha nang chua benh
Đại diện Cục quản lý Dược cung cấp văn bản cho phép giải mật 3 văn bản cho Hội đồng xét xử vào sáng 26/9

Cũng như Bùi Ngọc Duy, tại phiên tòa sáng 26/9, bị cáo Phan Xuân Thiện – nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma - cho biết mình bị bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính, đã chuyển sang xơ gan. Bị cáo 3 lần bị ngất xỉu và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Củ Chi.

Hội đồng xét xử sáng 26/9 đã chấp nhận đơn xin vắng mặt của bị cáo – dược sĩ Phạm Văn Thông (người viết giấy tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc H-capita) vì người này đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 do nhồi máu cơ tim.

Cũng trong sáng nay, Hội đồng xét xử yêu cầu đại diện Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cung cấp 3 văn bản giải mật của Bộ Y tế liên quan đến vụ án, trong đó có 1 văn bản cho phép giải mật toàn bộ Kết luận số 31 của Hội đồng giám định, Bộ Y tế.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI