Xét xử vụ thuốc giả ở VN Pharma: Đề nghị triệu tập cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

12/05/2022 - 10:42

PNO - Nhiều luật sư trong vụ án VN Pharma đề nghị triệu tập cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.

Sáng 12/5, TAND Hà Nội xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Tại phần thủ tục, luật sư của bị cáo Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) đề nghị triệu tập điều tra viên để đối chất, vì bị cáo này liên tục kêu oan, nói bị mớm cung.

Các bị cáo tại tòa sáng 12/5
Các bị cáo tại tòa sáng 12/5

Đáng chú ý, luật sư của bị cáo Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược) và Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược) cùng đề nghị HĐXX triệu tập ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) vì lời khai của ông Quang mâu thuẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi của thân chủ.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ngoài 14 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử, cơ quan tố tụng còn đề cập đến trách nhiệm của ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, với tư cách thứ trưởng và chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, ông Quang là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada. Ông Quang cũng ký ban hành công văn số 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự.

Quá trình điều tra, ông Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý. Ông cũng thừa nhận việc ký ban hành công văn 2970 trái quy định.

Cơ quan tố tụng nhận định hành vi của ông Quang có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên trách nhiệm của ông này sẽ được tiếp tục làm rõ để xử lý sau.

Trước đó, tháng 3/2022, Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Cao Minh Quang về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế bị điều tra trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long, liên quan việc mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI