Vụ vi phạm quy định cho vay tại Vietcombank Tây Đô: Truy tố 15 bị can

20/01/2022 - 20:54

PNO - Vietcombank Tây Đô và các nhóm khách hàng đã sử dụng hơn 2.418 tỷ đồng để "đáo nợ", cho rút trên 278 tỷ đồng phục vụ sản xuất không thu hồi được...

Ngày 20/1, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng đã ký ban hành bản cáo trạng số 10, truy tố 15 bị can trong vụ án "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ).

Vietcombank - chi nhánh Tây Đô
Vietcombank - chi nhánh Tây Đô

Các bị can gồm Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô), Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng Tín dụng), Nguyễn Hữu Nghĩa (nguyên cán bộ tín dụng); Phạm Văn Trí, Đỗ Bảo Phương Quế, Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Lê Tùng Huy, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng, Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Cao Hoàng Thám và Võ Hoàng Thám.

Tất cả bị can nói trên cùng bị truy tố về tội "vi phạm quy định về việc cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng" theo khoản 2 và 3, Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng 12/2014 do kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả gốc và lãi đến hạn đối với Vietcombank Tây Đô, nên chủ của nhóm 6 doanh nghiệp đặt vấn đề với Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô) cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Bị can Nguyễn Minh Chuyển nêu vấn đề với Lê Tùng Huy, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Hùng Cường, Trịnh Minh Tú... lập mới công ty hoặc sử dụng các pháp nhân khác chưa có quan hệ tín dụng với Vietcombank Tây Đô để thực hiện vay tiền. Số tiền vay này sau đó sử dụng để nhóm khách hàng trả nợ cho hợp đồng cũ (thực sự là đảo nợ) và một phần cho doanh nghiệp sử dụng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bị can Chuyển yêu cầu các doanh nghiệp phải mở tài khoản tại Vietcombank Tây Đô và cấp dưới phải kiểm tra dòng tiền, yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng số tiền giải ngân để thanh toán gốc nợ và lãi đến hạn ngay trong ngày.

Đồng thời chỉ đạo các thành viên hội đồng tín dụng cơ sở và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ tạo điều kiện cho các nhóm khách hàng doanh nghiệp trên được vay vốn tại Vietcombank Tây Đô, không tuân theo các thủ tục quy định về việc cho vay của Ngân hàng Nhà nước nhằm mục đích đảo nợ xấu.

Theo hồ sơ, tính đến thời điểm khởi tố vụ án này (1/6/2015) 6 nhóm khách hàng còn dư nợ gốc và lãi với số tiền hơn 2.600 tỷ đồng. Trong đó Vietcombank Tây Đô và các nhóm khách hàng đã sử dụng hơn 2.418 tỷ đồng để "đáo nợ", cho khách hàng rút ra hơn 278 tỷ đồng phục vụ sản xuất, nhưng đến nay không thu hồi được.

Được biết, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phân công Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 15 bị can vụ vi phạm quy định cho vay xảy ra tại Vietcombank Tây Đô nói trên.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI