Một giám đốc bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng cho Agribank Cần Thơ

06/01/2022 - 14:29

PNO - Giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam (TP. Cần Thơ) bị cáo buộc cấu kết lập khống hồ sơ vay vốn, sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng cho Agribank Cần Thơ.

Ngày 6/1, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ mở phiên tòa xét xử Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến) cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Cũng bị đưa ra xét xử cùng tội danh là Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (lần lượt là nguyên giám đốc, phó giám đốc và trưởng phòng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ).

Quang cảnh phiên tòa ngày 6/1 tại TP. Cần Thơ
Quang cảnh phiên tòa ngày 6/1 tại TP. Cần Thơ

Theo hồ sơ, năm 2006 - 2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã lập 7 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề khác nhau và chỉ định nhân viên của mình đứng tên, trong đó có Thi và Đạt. Nhân là người đứng ra chỉ đạo, thống nhất mọi hoạt động của các công ty này.

Tính đến năm 2015, các công ty và cá nhân Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân vay sử dụng trên 1.500 tỷ đồng tại 4 ngân hàng. Nhiều khoản vay sau đó rơi vào nhóm nợ xấu, do các khoản vay chủ yếu để trả lãi, đảo nợ, đầu tư vào bất động sản, sử dụng cá nhân…

Theo cáo trạng, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỷ đồng. Trong đó có gói tín dụng ưu đãi 289 tỷ đồng (lãi suất 2 năm đầu 0% và năm thứ 3 trở đi là 50% mỗi năm) và đã giải ngân 260 tỷ đồng. Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để thế chấp.

Cũng theo cáo trạng, tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ trị giá 104 tỷ đồng nhưng được nâng khống lên 333 tỷ đồng. Việc làm của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có sự thống nhất của Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu trong việc nâng khống giá trị tài sản đảm bảo.

Về số tiền vay được từ gói vay hỗ trợ lãi suất 0%, Nhân sử dụng không đúng mục đích, không mua máy móc thiết bị mà đã gửi tiết kiệm ngược lại cho Agribank Cần Thơ gần 150 tỷ đồng, mua một mảnh đất trên đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều) gần 60 tỷ đồng, chi xài cá nhân trên 21 tỷ đồng, còn lại trả nợ gốc và lãi các khoản vay.

Vào năm 2016, khi hành vi vi phạm bị phát hiện, Nhân đã chỉ đạo Thi và nhiều người khác tiêu hủy tài liệu, chứng cứ và khai báo sai sự thật với cơ quan điều tra.

Được biết, vào năm 2018, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã đưa vụ án này ra xét xử trong nhiều ngày nhưng đã hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tháng 3/2021, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ có văn bản gửi tòa án và cho rằng kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi nội dung truy tố của cáo trạng nên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị can theo cáo trạng.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI