Vụ trẻ đuối nước ở hồ bơi: Gia đình nạn nhân đề nghị sớm có biện pháp xử lý phù hợp

04/05/2022 - 12:23

PNO - Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TPHCM, bà H.T.A.T. (46 tuổi, ngụ Q.7, TPHCM) đau buồn cho biết về trường hợp tử vong của con trai bà là cháu Hanawa Yukiji (11 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) xảy ra tại khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Resort Mũi Né, tỉnh Bình Thuận.

Không thể chỉ ghi do "đuối nước" 

Theo bà T., khoảng 10g ngày 5/4, bé Yukiji cùng ba đứa trẻ khác vui chơi tại khu vực hồ bơi dành cho trẻ em của resort. Hơn nửa tiếng sau, các trẻ trong nhóm phát hiện Yukiji bị dính chặt vào tấm kim loại gắn ở thành hồ bơi, đầu cháu bị chìm dưới nước. 

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đưa con trai về TPHCM lo hậu sự và thông báo cho Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố” - bà T. nói.

Trên giấy báo tử của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận ghi nguyên nhân chết do “đuối nước”. Thế nhưng, theo gia đình, nguyên nhân làm cho cháu ngạt thở là vì cháu bị hút chặt vào thành hồ nơi có gắn tấm kim loại. Những dấu vết để lại trên lưng và cánh tay của cháu cho thấy lực hút là rất mạnh. Những người đến giúp gỡ cháu ra khỏi tấm kim loại cho hay, với lực hút ấy thì một người trưởng thành còn không thể vùng vẫy để thoát ra chứ huống hồ một cậu bé 11 tuổi.

“Con trai tôi bơi lặn khá sành sỏi từ lúc mới sáu tuổi. Độ sâu của hồ nơi cháu bị nạn chỉ khoảng 1m trong khi cháu cao 1,4m. Đáng nói là khu vực mà con tôi và các cháu nhỏ chơi đùa không hề có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc biển cấm tiếp cận. Hồ bơi trong khu nghỉ dưỡng, nhất là khu vực dành cho trẻ em, thì không thể chấp nhận việc tồn tại sự nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng như vậy” - bà T. bất bình. 

Các dấu vết hằn trên vùng da lưng và cánh tay cháu Hanawa Yukiji cho thấy lực hút nơi tấm kim loại dưới thành hồ bơi là rất lớn (ảnh do gia đình cung cấp)
Các dấu vết hằn trên vùng da lưng và cánh tay cháu Hanawa Yukiji cho thấy lực hút nơi tấm kim loại dưới thành hồ bơi là rất lớn (ảnh do gia đình cung cấp)

Yêu cầu xử lý phù hợp

“Chúng tôi nhận thấy sự việc có dấu hiệu hình sự chứ không thể là một tai nạn đuối nước do bất cẩn của nạn nhân hoặc gia đình. Do vậy, cơ quan điều tra cần xem xét kết luận giám định pháp y về các dấu vết trên cơ thể nạn nhân, kết hợp với việc xác định nguyên lý vận hành gây nguy hiểm của các thiết bị trong hồ bơi - hiện trường của vụ án, từ đó thực hiện các bước buộc chủ đầu tư có biện pháp khắc phục ngay những sai sót trong thiết kế, thi công, hoặc vận hành các thiết bị, nhằm tránh những cái chết thương tâm như cháu Yukiji” - bà T. đề nghị.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng việc khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp này là cần thiết nhằm thực hiện các hoạt động điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Yukiji.

Theo Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM, liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra hiện trường và giải phẫu pháp y, kết luận nguyên nhân tử vong là đuối nước. Tuy nhiên, quá trình dẫn tới đuối nước hiện vẫn chưa được điều tra làm rõ. 

Căn cứ theo nguyện vọng của gia đình, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã có công hàm gửi Sở Ngoại vụ TPHCM, UBND và Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp xử lý phù hợp. Kèm theo công hàm là đơn xin cứu xét của mẹ nạn nhân. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI