Vụ tai biến sau cắt bao quy đầu: Bệnh viện khẳng định đúng quy trình, bác sĩ có kinh nghiệm và uy tín

08/09/2022 - 16:52

PNO - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định đã thực hiện đúng quy trình, bác sĩ có kinh nghiệm và uy tín song chưa sát để nắm bắt sự cố.

 

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định đã thực hiện đúng quy trình phẫu thuật cấp cứu cắt bao quy đầu giải nghẹt, bác sĩ phẫu thuật có trình độ và kinh nghiệm
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định đã thực hiện đúng quy trình phẫu thuật cấp cứu cắt bao quy đầu giải nghẹt, bác sĩ phẫu thuật có trình độ và kinh nghiệm

Ngày 8/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa có báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về vụ việc tai biến y khoa sau khi cắt bao quy đầu.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, ngày 7/9, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ mạng xã hội, bệnh viện đã tiến hành họp xem xét thông tin và thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình tiếp nhận, điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Cụ thể, bệnh nhân T.P.N.A. (nam, sinh năm 2008, trú tại Thái Nguyên) đến khám với lý do hẹp bao quy đầu vào ngày 23/8. Bệnh nhân được khám, thực hiện các xét nghiệm và được chẩn đoán là “thắt nghẹt bao quy đầu”. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt bao quy đầu giải nghẹt.

Trước thực hiện thủ thuật, bác sĩ đã giải thích về nguy cơ và các khả năng có thể xảy ra (chảy máu, sưng nề, tím vùng da bao dương vật ở tại chỗ cắt). Bệnh nhân được thực hiện cắt bao quy đầu bị hẹp vào ngày 23/8/2022. Sau khi cắt xong, khám phát hiện có sưng nề và tím vùng da vị trí cắt bao quy đầu, bác sĩ đã giải thích cho gia đình và thực hiện tạo lỗ mắt sàng xung quanh vị trí cắt nhằm tiêu cục máu đông và giảm sưng nề.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã theo dõi và đánh giá tình trạng của bệnh nhân hàng ngày. Đến ngày 29/8/2022 sau khi khám và đánh giá tình trạng bệnh ổn định, bác sĩ đã cho bệnh nhân ra viện, kê đơn thuốc, giải thích các dấu hiệu cần theo dõi và quay trở lại khám nếu có bất thường.

Tuy nhiên, sau khi ra viện, bệnh nhân thấy dương vật vẫn có dấu hiệu sưng, có rỉ máu, gia đình không yên tâm nên đã đưa thẳng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và điều trị.

Sau khi họp xem xét, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái nguyên cũng đã trao đổi với bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc điều trị cho cháu bé.

Từ đó, Hội đồng chuyên môn đã xem xét, thống nhất, đây là một phẫu thuật loại 3, thực hiện thường quy tại bệnh viện đã được chẩn đoán đúng và tiến hành điều trị kịp thời. Hội đồng đã đánh giá việc thực hiện quy trình chuyên môn kỹ thuật và quy trình chăm sóc, đảm bảo an toàn phẫu thuật.

“Thực hiện chuyên môn theo đúng quy trình. Bác sĩ Đ. (người phẫu thuật cho cháu bé - PV) là người có kinh nghiệm chuyên môn, có uy tín và được gia đình lựa chọn thực hiện thủ thuật cho cháu bé”, báo cáo của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nêu rõ.

Tuy nhiên do tình trạng bệnh nhân và yếu tố cá thể, vùng phẫu thuật tổ chức lỏng lẻo, có nghẹt nên đã có hiện tượng bầm tím, chảy máu lại sau thủ thuật sau khi xuất viện.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, các y bác sĩ đã giải thích, chăm sóc và thăm khám đầy đủ hàng ngày. Tuy nhiên, khi ra viện bác sĩ điều trị chưa sát với bệnh nhân dẫn đến chưa nắm bắt được sự cố và hỏi thăm hỗ trợ bệnh nhân kịp thời.

Ban Giám đốc và Hội đồng đề nghị Khoa Ngoại tiết niệu và bác sĩ Đ. “hết sức rút kinh nghiệm sâu sắc” về những ca bệnh tương tự, đồng thời cũng nên thăm khám lại giúp cháu bé sau khi cháu ở Bệnh viện Việt Đức về để rút kinh nghiệm ca bệnh và thăm hỏi động viên gia đình, mong gia đình cảm thông về sự việc đáng tiếc này.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ đã đưa tin, ngày 7/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên yêu cầu xác minh, làm rõ trước sự cố y khoa “bệnh nhân tai biến nặng sau thủ thuật cắt bao quy đầu”.

Theo thông tin ban đầu người nhà cung cấp, bác sĩ tại đây tư vấn cho gia đình mua dao mổ 2,5 triệu đồng để cắt cho nhanh liền và đỡ chảy máu. Tổng chi phí cho ca bệnh này là gần 10 triệu đồng.

Một ngày sau khi thực hiện thủ thuật, dương vật của bé sưng to, tím đen. Bác sĩ đến khám lại, dùng kim chọc để hút dịch, nhưng tình trạng sưng tím vẫn tiếp tục. Sau một tuần điều trị nhưng tình trạng không thay đổi, bé trai đau đớn, không đi lại được nên gia đình xin cho cháu về và chuyển viện.

Tại Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị chảy máu sau cắt bao quy đầu bằng máy, chỉ định lấy máu tụ, cầm máu, tạo hình bao quy đầu. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI