Vụ mua đất ở TPHCM bị đưa xuống Đồng Nai xem dự án "ma": Tạm giữ 22 người

06/09/2023 - 14:48

PNO - Liên quan đến vụ việc người dân hỏi mua đất ở TPHCM nhưng được chở đến Đồng Nai để xem dự án ma, công an đã tạm giữ 22 người.

Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Đầu tư xây dựng, kinh doanh Lộc Phúc có trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra đã tạm giữ Nguyễn Văn An (27 tuổi, tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc), 21 người còn lại là quản lý, nhân viên của công ty.

Công an tỉnh Đồng Nai ập vào bắt quả tang Công ty Lộc Phúc tại sự kiện.
Công an tỉnh Đồng Nai ập vào bắt quả tang Công ty Lộc Phúc tại sự kiện.

Trước đó, ngày 31/8, tại dự án ma ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, cảnh sát đã bao vây, ập vào bắt quả tang An cùng 185 đối tượng liên quan (trong đó, có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của công ty) đưa về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đấu tranh, làm rõ.

Lúc này, 1 tổ công tác khác đã phối hợp với Công an TPHCM khám xét trụ sở công ty, niêm phong, thu giữ nhiều thùng tài liệu, máy tính, thiết bị điện tử, tiền mặt, vàng, phương tiện và một số vật chứng khác để phục vụ công tác điều tra, mở rộng chuyên án.

Một dự án ma mà Công ty Lộc Phúc vẽ ra.
Một dự án ma mà Công ty Lộc Phúc vẽ ra.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai, vào khoảng tháng 6/2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, để đưa nạn nhân vào tròng, công ty đã tuyển mộ cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TPHCM chụp ảnh, đăng trên website của công ty và trang web Chợ tốt để giới thiệu bán.

Từ đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TPHCM đã tìm và liên hệ với công ty. Khi đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên này sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do công ty phát. Mỗi khách hàng, chúng chỉ sử dụng 1 sim, rồi bỏ.

Tang vật cơ quan chức năng thu được.
Tang vật cơ quan chức năng thu được.

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem mua nhà ở TPHCM thì các đối tượng hẹn họ đến một quán cà phê đã định trước, rồi đưa họ lên xe ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm đang được chở đi xem nhà, nhưng thực chất bị các đối tượng ép buộc phải đi xem đất tại các “dự án ma”.

Lúc này, trên xe ô tô chúng đã thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng của những bộ phim truyền hình, có khả năng diễn xuất tốt làm AC (gọi là chân gỗ).

Đồng thời, dùng tiền của công ty đưa cho số chân gỗ này để tiếp cận khách hàng trên xe giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch.

Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ, nhân viên AC luôn áp sát tiếp cận để đồng hành với khách hàng. Đồng thời, bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác.

Cùng với đó là AC “diễn vai” góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng “chiết khấu giả”.

Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thông thường khoảng 100 triệu đồng), AC sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được.

Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên một xe ôtô loại 7 chỗ và đi cùng AC, Trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tư vấn khách hàng về lại công ty để tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó.

Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối.

Khi đó, khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, có nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng không phải ở vị trí đã được Công ty đưa đến xem và đặt cọc lúc đầu mà là ở vị trí khác, cách xa hàng chục ki lô mét, giá trị cũng thấp hơn rất nhiều.

Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.​

Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai điều tra mở rộng. Cảnh sát cũng kêu gọi ai là nạn nhân của Công ty Lộc Phúc hãy đến cơ quan công an trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Khánh Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI