Vụ kiện con gà cắt lông đuôi: Thả gà giữ tình hàng xóm

27/11/2015 - 11:03

PNO - Mất con gà nên chị Út nghi ngờ cho hàng xóm bắt trộm. Ai cũng có lý riêng, con gà lại không biết nói khiến cơ quan ban ngành “đau đầu”.

Đau đầu nhà chức trách

Vụ kiện hài hước này xảy ra tại phường Tân Thành – TP. Cà Mau vào tháng 10/2013. Người trực tiếp đứng ra tổ chức hòa giải là anh Nguyễn Ngọc Thới, 27 tuổi, trưởng khóm 4, phường Tân Thành.

Gia đình chị Phạm Thị Hạnh thấy người hàng xóm Nguyễn Thị Út cùng mẹ chồng đang lùa bầy gà của nhà mình. Sau ngày hôm đó, nhà chị Hạnh mất 1 con gà mẹ và 6 con gà con.

Chị Hạnh có sang đòi lại nhưng gia định chị Út khẳng định đó là gà nhà mình đi lang hơn 2 tháng, nay tìm thấy nên nhất quyết không trả.

Để chứng minh đó là những con gà nhà mình, chị Hạnh đã gọi người mẹ chồng sống ở phía bên kia sông ra làm chứng. Theo lời chị Hạnh, con gà mái đó được mẹ chồng chị cho từ khi nó còn nhỏ, chị lấy về nuôi cho đến khi đẻ được một bầy con.

Vu kien con ga cat long duoi: Tha ga giu tinh hang xom
Nguyễn Ngọc Thới, 27 tuổi, trưởng khóm 4, phường Tân Thành kể lại chuyển xử lý vụ kiện con gà mái.

Còn chị Út khẳng định, con gà mái này 100% là của gia đình nhà chị bởi dấu vết “cắt lông đuôi” vẫn còn. “Chị Út nói rằng, con gà mái đó chị mua về cùng đợt với đàn gà nhà mình đang nuôi. Để tránh nhầm lẫn, chị đã cắt toàn bộ lông đuôi đàn gà nhà mình. Trong số đàn gà mà chị đang nuôi thì con gà mái ấy có tính thích đi bụi. Có lần nó đi bụi mấy hôm rồi lại trở về nhà. Không những thích đi bụi mà con gà mái còn có tính đẻ hoang…” – anh Thới nhớ lại.

Chị Út nói thêm, con gà mái này từng một lần đi bụi sau đó được chị phát hiện ra và lùa về nhà. “Một ngày tháng 8/2010, tôi không nghe gà kêu như mọi khi nên đi tìm nhưng không gặp, tưởng nó bị kẻ xấu làm thịt. Gần 2 tháng sau đó, tôi ngồi đưa con ngủ thì bất ngờ nghe nó kêu nên rủ mẹ tôi đi kiếm. Phát hiện con gà mái cụt đuôi đi lạc, đang cùng đàn con ở phía sau đống cừ tràm nhà chị Hạnh nên tôi và má tôi qua lùa về”.

Tranh giành con gà khiến hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, có lúc tưởng chừng như dẫn đến xô xát, may mắn có người dân can thiệp kịp thời. Tình làng nghĩa xóm của hai gia đình cũng vì thế mà rạn nứt.

Thả gà ra xét và mâu thuẫn chưa thể lành

Cơ quan chức năng đã phải lập tổ hòa giải do anh Thới làm tổ trường, đồng thời còn có sự góp mặt của đại diện Hội phụ nữ phường, Mặt trận tổ quốc, Bí thư chi bộ…

Vu kien con ga cat long duoi: Tha ga giu tinh hang xom
Chị Út chia sẻ về câu chuyện giữa 2 gia đình.

Anh Thới kể: “Cả ban ngành của địa phương vào cuộc nhưng vẫn lâm vào bế tắc bởi không biết phải phân xử thế nào cho phải. Chúng tôi đã nhiều lần họp kín với nhau để bàn phương án nhưng rồi cách nào cũng còn bất cập. Hơn 1 tháng trời sự việc nhùng nhằng mà chưa tìm được phương án giải quyết”.

Cuối cùng, nhóm hòa giải đã đi đến quyết định, mang con gà mái thả ở khu đất giáp danh giữa hai gia đình, nếu nó đi về nhà nào thì là gà của nhà đó.

Con gà mái cùng đàn gà con sau khi được thả ra, sau một hồi rong chơi quanh khu vực ráp gianh, có một chút lưỡng lự nhưng cuối cùng chúng đã quyết định đi vào khu đất nhà chị Út để hòa nhập vào với đàn gà chị ấy nhốt trong bếp.

Ngày 26/11/2015, chị Nguyễn Thị Út cũng cho biết: “Mâu thuẫn giữa hai gia đình vẫn tồn tại. Sau vụ kiện, chị Hạnh biết mình đã thua nên không còn chửi bới nhưng không khí giữa hai gia đình rất nặng nề, nhiều lúc giáp mặt nhau mà chẳng nói lời nào. Tình cảm làng xóm trước kia mặn nồng là thế nhưng từ khi vụ việc xảy ra thì nhạt hẳn, hai gia đình có công có việc gì thì như người xa lạ”.

Quang Hiển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI