Vụ Chủ tịch xã mai táng người chết vì COVID-19: "Chúng tôi chỉ khiêng hòm từ xe xuống cửa huyệt"

21/09/2021 - 20:59

PNO - Ông Hiếu nói mình cùng 5 người của xã cùng khiêng quan tài người tử vong vì COVID-19 từ xe xuống đất do “không có ai làm thì mình phải làm”.

Thông tin các lãnh đạo xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) phải cùng nhau khiêng người chết liên quan COVID-19 đi mai táng vì thân nhân đã đi cách ly tập trung, nhà đòn từ chối, lò thiêu Hà Tĩnh không nhận khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hình ảnh 6 lãnh đạo xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới) được cho là khiêng người tử vong vì COVID-19 đi mai táng được đăng tải trên mạng xã hội.
Hình ảnh 6 lãnh đạo xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) được cho là khiêng người tử vong vì COVID-19 đi mai táng được đăng tải trên mạng xã hội

Do vậy, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh - cùng 5 người khác trong Ban thường vụ được cho là đã họp bàn rồi quyết định đưa quan tài bệnh nhân trên đi chôn cất.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Hiếu cho biết gia đình người mất đang cách ly vì là F1, trong đó người vợ là F0.

Người tử vong liên quan COVID-19 của xã đã được bệnh viện xử lý khử khuẩn, nhập quan và chở về nghĩa trang của xã chôn cất chứ không về nhà vì nơi này người thân đang cách ly. “Không có chuyện khiêng quan tài từ nơi mai táng ra nghĩa trang đâu, vì quan tài nặng lắm, chỉ 6 người của xã sao khiêng nổi”, ông Hiếu nói.

Theo ông, thân nhân họ hàng cũng như người dân trong xã chưa được tiêm vắc xin nên ai cũng ngại, không thể góp sức an táng cho người quá cố. Hiện nay xã có 130 trường hợp F0 nên ai cũng lo lắng. Xã đã thuê một nhóm đào huyệt sẵn để đưa quan tài xuống. Tại đây, các lãnh đạo xã Bảo Ninh gặp đồng nghiệp ở phường Hải Thành cũng đưa một trường hợp tử vong vì COVID-19 đến chôn cất.

Trước khi mọi người bắt đầu làm thì có nhóm nhân viên y tế của thành phố Đồng Hới tiến hành khử khuẩn khu vực. Hơn 10 người từ nhóm của xã Bảo Ninh, của phường Hải Thành và nhân viên y tế hợp sức khiêng quan tài từ trên xe xuống cửa huyệt. Một xe cẩu được thuê đến dùng dây để đưa quan tài hạ huyệt chôn cất.

“Vụ việc cũng bình thường thôi, có gì đâu. Vì lúc đó không có ai làm thì mình làm thôi chứ đâu thể để đó mãi”, ông Hiếu nói.

Sau khi lo hậu sự hoàn tất cho người quá cố, nhóm lãnh đạo xã được xét nghiệm và có kết quả âm tính. Mọi công việc của xã bây giờ được chủ yếu điều hành qua mạng, tin nhắn hoặc gọi điện nên không có gì trở ngại. “Hôm nay tôi cũng lên thành phố họp, đến gần tối mới bắt đầu về chứ không phải cách ly 14 ngày”, Chủ tịch xã Bảo Ninh nói.

Chủ tịch TP. Đồng Hới: Không có chuyện khiêng hòm đến nghĩa trang

Hiện nay trên địa bàn tỉnh không có lò hỏa táng cho người mất. 2 bệnh nhân này đã lớn tuổi, có bệnh lý nền. Khi họ tử vong thì bệnh viện điều trị đã tổ chức khử khuẩn, khâm liệm theo đúng quy định của Bộ Y tế rồi mới đưa vào quan tài.

Sau đó, người tử vong được xe của bệnh viện đưa về đến nơi an táng luôn chứ không đưa về nhà. Tại đây, thành phố phụ trách tổ chức an táng. Trong quá trình này, có một số người thân và con em địa phương cũng đào huyệt và tổ chức chôn cất cho người qua đời theo phong tục địa phương và mong muốn của gia đình.

Lực lượng chủ yếu là nhân sự của Trung tâm y tế thành phố làm. Đưa quan tài xuống huyệt thì dùng cần cẩu chứ có ai khiêng hạ đâu. Lãnh đạo xã Bảo Ninh ở đó để thực hiện những công việc liên quan đến trách nhiệm của mình chứ không có chuyện khiêng hòm từ nơi mai táng đến nghĩa trang.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI