“Vụ án Vạn Thịnh Phát”: chồng làm sai, vợ xin cùng khắc phục hậu quả

14/03/2024 - 19:05

PNO - Chiều 14/3, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử “vụ án Vạn Thịnh Phát”, bà Bùi Thị Vân Anh - vợ ông Nguyễn Cao Trí - cam kết khắc phục toàn bộ hậu quả sớm nhất có thể.

 

Chiều 14/3, phiên tòa kết thúc phần xét hỏi các bị cáo, chuyển sang lắng nghe các bị hại và người liên quan trình bày.
Chiều 14/3, phiên tòa kết thúc phần xét hỏi các bị cáo, chuyển sang lắng nghe các bị hại và người liên quan trình bày

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã nhận được đơn của bà Bùi Thị Vân Anh, vợ ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang và Công ty cổ phần Tập đoàn Capella bị cáo buộc chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) - đề nghị tiếp tục khắc phục hậu quả bằng tiền mặt.

Trước đó, gia đình ông Nguyễn Cao Trí đã khắc phục hơn 1.000 tỉ đồng (khoảng 800 tỉ đồng và phần tài sản bị phong tỏa). Tại tòa, ông Trí mong muốn nộp khắc phục toàn bộ bằng tiền mặt để lấy lại tài sản bị phong tỏa. HĐXX cũng ghi nhận và chấp thuận thiện chí này.

Chiều 14/3, bà Vân Anh cho biết, gia đình đang sắp xếp nguồn tài chính, xin HĐXX cho phép khắc phục trong 3 tháng.

Tuy nhiên, phiên tòa chỉ dự kiến kéo dài trong khoảng 2 tháng. HĐXX nhắc nhở các bị cáo và gia đình, việc khắc phục hậu quả phải hoàn thành trước khi phiên tòa kết thúc mới có thể xem xét việc giảm nhẹ. HĐXX cũng lưu ý các luật sư cần hướng dẫn rõ các bị cáo về vấn đề này.

Ông Nguyễn Cao Trí tại tòa
Ông Nguyễn Cao Trí tại tòa

Ông Nguyễn Cao Trí cho biết, từ khi bị tạm giam, chưa gặp được gia đình để kiểm lại phần tài sản có thể dùng để khắc phục hậu quả. Ông Trí vẫn còn một số tài khoản cá nhân và một số tài sản khác đang bị phong tỏa.

Chủ tọa đề nghị ông Nguyễn Cao Trí gặp luật sư và xác định lại các tài khoản, tài sản nào đang bị phong tỏa để có hướng giải quyết.

“Thay mặt gia đình, tôi cam kết sẽ khắc phục 266 tỉ đồng tiền mặt còn lại trong thời gian sớm nhất” - bà Vân Anh hứa. Đồng thời, như trình bày trước đây của ông Trí, bà Vân Anh cũng mong HĐXX và cơ quan điều tra hỗ trợ thu hồi hơn 1.500 tỉ đồng nợ bên ngoài để việc khắc phục diễn ra nhanh chóng.

Tương tự, vợ ông Dương Tấn Trước - Tổng giám đốc công ty Tường Việt - là bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng có đơn xin dùng toàn bộ tài sản của gia đình để khắc phục hậu quả.

Bà Tiến cho biết, trước đó gia đình đã khắc phục 813 tỉ đồng. “Hiện đang bị phong tỏa tiền mặt ở các ngân hàng, số tiền cũng lớn, mong HĐXX xem xét được tất toán để khắc phục” - bà Tiến nói.

Bà Tiến cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho chồng bà vì ông Dương Tấn Trước đã ý thức được sai phạm và gia đình cũng cố gắng nộp tất cả những gì có được để khắc phục hậu quả.

Cũng trong chiều 14/3, bà Hoàng Thị Anh Trang - một bị hại của vụ án - cho biết đã cho công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư công nghiệp Việt Nam của Nguyễn Vũ Anh Thi vay 200 tỉ đồng (từ 12/9/2022) với tài sản thế chấp tại địa chỉ 144 Trần Đình Xu (quận 1). Bà Trang mong được hoàn trả cả gốc lẫn lãi là 235 tỉ đồng.

HĐXX cho biết, Nguyễn Vũ Anh Thi là bị cáo của vụ án ở giai đoạn 2, đang bị tạm giam. Tòa có yêu cầu trích xuất nhưng ông Anh Thi xin được xét xử vắng mặt. Ông Thi thừa nhận việc vay tiền của bà Anh Trang và khai rằng mình đứng tên vay cho bà Trương Mỹ Lan.

Tại tòa, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận và hứa sẽ khắc phục. Bà Lan cũng mong rằng nếu người cho vay muốn mua lại tài sản thế chấp thì xin trả đúng theo giá thị trường.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu