Bà Trương Mỹ Lan nói thường thưởng tiền cho cán bộ SCB vì thương họ làm lâu năm

13/03/2024 - 18:54

PNO - Tại phiên tòa ngày 13/3, trả lời phần xét hỏi của luật sư, bà Trương Mỹ Lan cho biết thường móc tiền túi để cho bảo vệ, cán bộ tại SCB vì thương họ gắn bó lâu năm, làm việc vất vả chứ không phải vì muốn họ bao che hay giúp sức cho bà.

Theo cáo trạng, ông Trương Khánh Hoàng - cựu quyền Tổng giám đốc SCB - dù biết rõ các khoản vay của bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều trái quy định của pháp luật, nhưng do được trả mức lương rất cao (từ 130 - 500 triệu đồng/tháng), vào các dịp lễ, tết còn được bà Trương Mỹ Lan thưởng nhiều lần, tổng số khoảng 5 tỉ đồng, nên đã giúp sức tích cực cho bà Lan rút tiền của SCB. Số tiền được bà Lan cho, ông Hoàng sử dụng 3 tỉ đồng để mua cổ phiếu SCB, 2 tỉ còn lại dùng vào mục đích cá nhân. Ông Hoàng còn được bà Trương Mỹ Lan cho 300.000 cổ phần SCB (tương đương 3 tỉ đồng) vào năm 2021 và 10 triệu cổ phần (tương đương 100 tỉ đồng theo mệnh giá vào tháng 7/2022).

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, bào chữa cho ông Trương Khánh Hoàng, đặt câu hỏi với bà Trương Mỹ Lan: “Có hay không việc bà cho ông Trương Khánh Hoàng tiền, cổ phiếu như trong cáo trạng, số tiền này từ đâu, có phải từ SCB và có cần ai xét duyệt không”.

quang cảnh phiên toà xét xử
Quang cảnh phiên tòa xét xử

Bà Trương Mỹ Lan khai, bà có cho nhưng không nhớ bao nhiêu. “Sau thời điểm hợp nhất và tái cơ cấu, SCB vẫn tiếp tục khó khăn. Nhưng nhiều nhân viên vẫn tận tụy, gắn bó với SCB, có người làm việc hơn 20 năm nên tôi rất thương, thường xuyên cho họ tiền. Vào thời điểm 2021, SCB chuẩn bị niêm yết lên sàn chứng khoán, có một số đối tác Nhật Bản, Singapore vào mua cổ phần nên tôi cũng mua từ những người bạn của mình để cho những nhân viên gắn bó lâu năm. Không chỉ cho Hoàng mà tôi còn cho rất nhiều người khác, kể cả lao công, bảo vệ nên không nhớ” - bà Trương Mỹ Lan giải thích.

Luật sư Quynh hỏi tiếp, có gì để chứng minh đó là tiền của bà Lan thì bà khẳng định đây là tiền túi của bà, không cần chứng minh vì số tiền rất nhỏ.

Trước câu hỏi của luật sư về nội dung trả lời của bà Lan, ông Trương Khánh Hoàng thừa nhận được bà Lan cho 10 triệu cổ phần vào thời điểm nghỉ việc. “Tôi làm việc tại SCB từ năm 2019 nhưng đến tháng 6/2022 thì quyết định nghỉ việc do áp lực lớn và “cuốn vào vòng xoáy” nhiều quá. Bà Lan thưởng 10 triệu cổ phần cho công sức đóng góp chứ không vì mục đích nào khác” - ông Hoàng nói.

Ông Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng Giám đốc SCB)
Ông Trương Khánh Hoàng tại phiên tòa

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, bào chữa cho ông Bùi Anh Dũng - cựu Chủ tịch HĐQT SCB - đặt câu hỏi về việc bà Trương Mỹ Lan có 2 lần thưởng cho ông Dũng với số tổng tiền là 40 tỉ đồng vào năm 2020 và 2021. Vậy nội dung này có đúng hay không? Bà Lan khai không nhớ số tiền là bao nhiêu. Bà giải thích: "Thời điểm đó, anh Dũng làm Chủ tịch HĐQT SCB, vợ và con anh cũng làm ở SCB. Anh Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB, đã bỏ trốn - PV) có nói anh Dũng hiền lành nhưng cả gia đình làm chung tại SCB thì rất kỳ, nội bộ dễ xào xáo. Tôi có nói anh Dũng cho vợ nghỉ đi, tôi sẽ hỗ trợ ít tiền cho vợ tìm công việc khác. Tôi cho rồi thì thôi nên không nhớ là 2 tỉ hay 20 tỉ”.

Ông Bùi Anh Dũng cho biết thêm, trước đây, khi cơ quan điều tra hỏi, ông có khai mức lương nhận từ SCB là từ 200-500 triệu đồng/tháng nhưng nay ông nhớ đó không phải là lương mà là thù lao, chỉ 180 triệu đồng/tháng. Theo cáo trạng, từ ngày 10/4/2013 đến ngày 4/12/2020, ông Bùi Anh Dũng đã ký hợp thức hóa hồ sơ của 404 khoản vay, gây thiệt hại hơn 187.607 tỉ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan trong phiên xét hỏi ngày 13/3.
Bà Trương Mỹ Lan trong phiên xét hỏi ngày 13/3

Trước đó, bà Phạm Thu Phong - cựu Trưởng ban kiểm soát SCB - xin nghỉ việc cũng được bà Lan hỗ trợ 20 tỉ đồng. Theo lời khai của bà Phong, Ban kiểm soát có nhiệm vụ thẩm tra, giám sát tất cả các bộ phận của SCB, đảm bảo ngân hàng hoạt động đúng pháp luật. Tuy nhiên trong các lần đi kiểm tra, bà không tiếp cận được các hồ sơ kiểm toán nội bộ, không thực hiện được các thủ tục kiểm tra như quy định. Thấy không ổn, bà đã trình bày với Chủ tịch HĐQT SCB thời điểm đó để xin nghỉ nhưng được giữ lại vì “nhiều người xin nghỉ quá”. Tuy nhiên, sau đó, do không thể thực hiện đúng nhiệm vụ nên bà Phong lại tiếp tục xin nghỉ và đã trình bày với bà Trương Mỹ Lan.

“Bà Lan biết bị cáo làm việc 11 năm rồi nên muốn hỗ trợ tài chính nhưng bị cáo từ chối. Sau đó, bà cho tài xế gửi quà qua, bị cáo cũng từ chối, lấy lý do nhà xa. Cuối cùng, bà Lan cũng gửi 20 tỉ đồng. Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã tự nguyện nộp lại 20 tỉ đồng” - bà Phạm Thu Phong khai tại tòa. "Tại sao là người của SCB khi xin nghỉ lại trình bày với Trương Mỹ Lan?" - chủ tọa hỏi. “Tại SCB, mọi người đều tư duy và hành động theo bà Lan. Mọi người nói bà Lan là chủ SCB nên việc gì cũng báo cáo cho bà Lan” - bà Phong trả lời chủ tọa trong các phiên xét xử trước đó.

Tuyết Hoa Bích

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu