Vụ 5 công an làm chết người ở Phú Yên: hủy bản án sơ thẩm

09/07/2014 - 18:30

PNO - PNO - Sau 2 ngày xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người, chiều 9/7, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là kết quả đã được nhiều người quan tâm đến vụ án này dự đoán trước. Quyết định của tòa phúc thẩm đã đưa vụ án 5 công an dùng nhục hình làm chết người trở về vị trí xuất phát của một quy trình tố tụng, song đã phần nào giải tỏa được những uất ức, bất bình của gia đình nạn nhân và cho thấy: pháp luật bắt đầu lên tiếng.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, bà Ngô Thị Tuyết - chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều - nói: “Quyết định của tòa phúc thẩm là vô cùng chính xác, điều mà gia đình tôi mong muốn, vì bản án sơ thẩm tuyên không đúng tội danh và còn bỏ lọt tội phạm. Thay mặt gia đình, tôi cảm ơn Chủ tịch nước và báo chí đã lên tiếng, nếu không thì gia đình tôi không thể nào chấp nhận bản án sơ thẩm và người dân cũng khó mà tin tưởng vào pháp luật”.

Vu 5 cong an lam chet nguoi o Phu Yen: huy ban an so tham

5 bị cáo trước tòa hôm nay

Luật sư Võ An Đôn (Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bên bị hại - cũng tỏ ý hài lòng: “Việc tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại là đúng theo quy định của pháp luật và nguyện vọng của gia đình người bị hại cũng như đông đảo người dân quan tâm đến vụ án này. Trong vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình làm chết anh Ngô Thanh Kiều, giai đoạn điều tra, xét xử sơ thẩm không khách quan, sai quy định của pháp luật nên tòa tuyên hủy án sơ thẩm là đúng”.

Ông Nguyễn Văn Thân - cha Nguyễn Thân Thảo Thành - cũng vui mừng với phán quyết của tòa phúc thẩm. Người cha ngày càng khắc khổ của bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên mức án cao nhất trong số 5 bị cáo đã mỉm cười: “Đó là mong đợi của gia đình tôi sau khi nghe tin Chủ tịch nước có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm vụ án này. Gia đình tôi mong vụ án được điều tra lại từ đầu, không để sót một tội phạm nào. Người có tội nặng thì xử nặng, người phạm tội nhẹ thì xử nhẹ, dù có mất mát bao nhiêu người trong ngành công an thì cũng phải xử lý đến nơi đến chốn để cho ngành có những bài học kinh nghiệm và tránh tình trạng bỏ lọt tội phạm. Nếu con tôi phạm tội thì cũng phải bị xử lý nghiêm và nếu oan sai thì phải trả lại sự công bằng cho con tôi”.

“Tôi thấy cấp sơ thẩm quá áp đặt khi xử vụ án này. Dù mất bao nhiêu thời gian, 5 năm, 10 năm hay lâu hơn nữa, gia đình tôi vẫn theo vụ này, cho đến khi tôi nhắm mắt xuôi tay” - ông Thân khẳng định.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - chia sẻ với phóng viên rằng ông chưa thật sự hài lòng với phán quyết của tòa phúc thẩm, khi thân chủ của ông không được tuyên vô tội. “Đây là một quyết định hết sức dung hòa” - luật sư Thắng nói.

Theo luật sư Thắng, cách điều khiển phiên tòa phúc thẩm cũng có những điều cần phải nói. “Điều hết sức đơn giản là việc ghi âm, tác nghiệp của phóng viên. Đối với máy ghi âm - một trong những vật bất ly thân của phóng viên - thì ít nhất tòa cũng phải bố trí nơi đặt máy ghi âm, tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp” - luật sư Thắng nói.

Thêm một điểm nữa mà vị luật sư này không đồng tình với chủ tọa phiên tòa. “Pháp luật quy định luật sư được sử dụng tất cả các biện pháp hợp pháp để chứng minh và bảo vệ, hay nói khác là để tác nghiệp, thế thì việc người ta diễn tả hành động bằng tay, chân hay sử dụng công cụ hỗ trợ là hết sức chính đáng, tạo sao lại bảo luật sư chỉ được “vác” cái mồm đến tòa?” - ông Thắng bức xúc.

Theo hồ sơ vụ án, do nghi ngờ Ngô Thanh Kiều tham gia trộm cắp tài sản, khoảng 3g15 ngày 13/5/2012, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đến nhà Kiều, còng tay chở về Công an xã Hòa Đồng, sau đó đưa về Công an TP Tuy Hòa.

Từ sáng đến trưa ngày hôm đó, trong quá trình lấy lời khai, 5 cán bộ công an trên đã dùng dùi cui đánh, làm Ngô Thanh Kiều tử vong. Tại bản Giám định pháp y số 91 ngày 20/6/2012, Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Ngô Thanh Kiều chết do chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa sơ thẩm kéo dài từ ngày 26/3 đến 3/4/2014, TAND TP Tuy Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù; Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù; Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tấn Quang 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo; Đỗ Như Huy: 1 năm tù, cho hưởng án treo.


Việt An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI