Chủ đầu tư dự án Monarchy bất chấp chỉ đạo của chính quyền Đà Nẵng?

25/05/2021 - 17:47

PNO - Cơ quan Công an xác nhận, sau cuộc họp các bên do lãnh đạo quận Sơn Trà chủ trì, Nhà Đà Nẵng vẫn tiếp tục bàn giao chui căn hộ cho khách hàng; và việc chính quyền yêu cầu Nhà Đà Nẵng thông báo dân cư ra khỏi căn hộ đến nay vẫn chưa có động thái nào.

Tiếp tục giao nhà cho khách hàng

Ngày 25/5, đại úy Dương Cao Cường - Phó trưởng Công an phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng - có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM liên quan đến vấn đề quản lý tạm trú tạm vắng tại chung cư Monarchy do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng (Nhà Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Theo đại úy Cường, thông báo kết luận tại cuộc họp ngày 6/5/2021 do ông Hoàng Công Thanh - Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà - chủ trì yêu cầu Nhà Đà Nẵng thông báo cho hơn 300 người đã mua căn hộ hoặc đang thuê ở đây phải di dời ra khỏi chung cư từ ngày 11/5; tuy nhiên đến nay chưa ghi nhận động thái nào từ phía chủ đầu tư, cư dân vẫn chưa thấy di dời ra.

Đại úy Cường cũng cho biết, công an phường đã cho một số chủ hộ đang kinh doanh trong chung cư làm cam kết, không cho thuê nhà nữa, nhưng thực tế công an phường không thể chế tài nếu chủ nhà vẫn cho thuê.

Dù chính quyền đã cảnh báo và tổ chức họp nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp pháp luật, bán và bàn giao căn hộ khi không đủ điều kiện
Dù chính quyền đã cảnh báo và tổ chức họp nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp pháp luật, bán và bàn giao căn hộ khi không đủ điều kiện

“Có chủ nhà đóng cửa không hợp tác với cơ quan công an khi mình kiểm tra. Tại block B, chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân nhưng chưa làm chìa khóa tổng nên khi chủ nhà không hợp tác, đóng cửa lại thì công an không có cách gì mở được. Mình không thể phá cửa nếu không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, cái này rất khó khăn cho công an phường”, ông Cường nói.

Ông Cường cho hay, trước ngày 2/2/2021, Công an phường An Hải Tây làm đăng ký tạm trú theo quy định của Luật Cư trú cho những người ở trong block B vì họ có biên bản bàn giao nhà, hợp đồng mua bán nhà và là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà.

Tuy nhiên, sau ngày 2/2, khi có thông báo của UBND quận Sơn Trà, công an phường không cho đăng ký tạm trú đối với các cư dân mới.

Cũng theo ông Cường, 203 người nước ngoài đang ở trong block B chung cư Monarchy, đa số là thuê lại nhà từ chủ căn hộ và có nhiều quốc tịch, nhưng phần nhiều là người Hàn Quốc. Những người này đều có giấy tờ đầy đủ, lưu trú hợp pháp và không có chuyện nhập cảnh trái phép.

Ông Cường cũng cho hay, sau cuộc họp ngày 6/5 của quận, dù có mặt tại cuộc họp nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn tiếp tục bàn giao thêm 5 căn hộ cho khách hàng bất chấp vi phạm.

Chưa được nghiệm thu, cư dân ở "chui" không có chỗ đậu xe

Do block B chung cư Monarchy chưa được nghiệm thu về hệ thống phòng cháy chữa cháy nên chưa đủ điều kiện bán, vì vậy tầng hầm và nhà để xe chưa được phép đưa vào vận hành. Những cư dân đang ở "chui" tại chung cư này - do chủ đầu tư bất chấp pháp luật để bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện - không có chỗ đậu xe, phải đậu tràn ra đường.

Ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng - cho hay, theo giấy phép xây dựng, block A của chung cư Monarchy (18 tầng) không bố trí đậu đỗ xe.

Tại block B (34 tầng), tổng diện tích đậu đỗ xe là 13.715m2 (sử dụng cho toàn bộ hai block A và B). Qua kết quả 8 lần kiểm tra của UBND quận Sơn Trà, chủ đầu tư thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng được cấp đối với các hạng mục dành cho đậu đỗ xe của công trình.

Cư dân sống cảnh ở 'chui' phải bỏ xe tràn ra đường vì không có chỗ đậu xe
Cư dân sống cảnh ở "chui" phải bỏ xe tràn ra đường vì không có chỗ đậu

Do tầng hầm để xe tại đây chưa thể đưa vào sử dụng do chưa được nghiệm thu, ô tô của cư dân phải để hết ở bên ngoài. Đại úy Dương Cao Cường cho biết, từ ngày 27/9/2020 đến 14/5/2021, Công an phường An Hải Tây đã dán phạt nguội 151 trường hợp ô tô đậu đỗ không đúng quy định tại đây.

Tầng hầm của chung cư này chưa được phép sử dụng
Tầng hầm của chung cư này chưa được phép sử dụng

Theo Luật sư (LS) Nguyễn Văn Tứ - Đoàn LS TP. Đà Nẵng, Luật Kinh doanh bất động sản quy định việc mua bán, cho thuê mua giữa chủ đầu tư với khách hàng về nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng.

Việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu đã vi phạm quy định tại khoản 2, điều 123 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 2, điều 4 Nghị định 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

“Để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người mua/thuê mua nhà cần căn cứ vào hợp đồng mua bán/thuê mua nhà đã ký với chủ đầu tư để xác định tại thời điểm ký hợp đồng, chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán nhà/cho thuê mua nhà nhưng vẫn cố tình rao bán cho khách hàng là đã lừa dối khách hàng. Người mua có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do người mua phải di chuyển khỏi chổ ở của mình”, luật sư Tứ cho hay.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI