Hơn 300 người ở chung cư Monarchy phải ra khỏi nhà ngay vì dự án buôn bán trái phép

24/05/2021 - 17:37

PNO - Dù bị chính quyền xử phạt 2 lần và chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng vẫn ngang nhiên bán hàng trăm căn hộ ở dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B. Trong đó, đã có 203 người nước ngoài vào ở.

Liên tục bị xử phạt

Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) do Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (Nhà Đà Nẵng) làm chủ đầu tư; giấy phép xây dựng số 2087/GPXD ngày 10/10/2017 do Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp.

Dự án nằm tại đường Trần Hưng Đạo - Trần Quang Diệu - An Trung 2 - An Trung 3 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) với diện tích khu đất 8.967,7m2; diện tích xây dựng tầng 1 (khối B) là 3.142,0m2; tổng diện tích sàn xây dựng (khối B) là 90.559,0m2.

Công trình có 34 tầng, gồm 1 tầng hầm và 33 tầng nổi. Tổng số căn hộ để ở là 781 căn; số lượng shophouse là 19 căn; tầng hầm và tầng 2 làm chỗ để xe.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng block B, Nhà Đà Nẵng đã liên tục vi phạm buộc chính quyền TP. Đà Nẵng phải xử phạt.

Nhà Đà Nẵng liên tục bất chấp vi phạm tại block B dự án Monarchy
Nhà Đà Nẵng liên tục bất chấp vi phạm tại block B dự án Monarchy

Cụ thể, ngày 13/11/2018, UBND Q. Sơn Trà đã có quyết định xử phạt Nhà Đà Nẵng 7,5 triệu đồng do quá trình thi công để rơi vãi vật liệu ra khu vực xung quanh.

Không những vậy, dù xây chưa xong, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên mở bán căn hộ. Ngày 29/12/2018, UBND TP. Đà Nẵng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư 275 triệu đồng. Nguyên do là Nhà Đà Nẵng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy-block B khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tiếp nối sai phạm, Nhà Đà Nẵng đã bàn giao căn hộ tại block B cho người dân vào ở không đúng theo quy định khi chưa có ý kiến của các cơ quan thẩm quyền về công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Qua kiểm tra của UBND quận Sơn Trà, hiện nay có 241 căn hộ tại khối B chung cư Monarchy đang có người ở; trong đó có 73 căn hộ do chính chủ đang ở, 168 căn hộ đang cho thuê. Tổng cộng có 313 người, trong đó có 203 người nước ngoài đang ở.

UBND quận Sơn Trà đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 285 triệu đồng đối với chủ đầu tư. Biện pháp khắc phục là buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại.

Theo UBND quận Sơn Trà, hiện nay dự án vẫn đang tiến hành các thủ tục nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy nên chưa hoàn tất công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Ông Hoàng Công Thanh - Phó chủ tịch UBND Q. Sơn Trà - cho biết: Dù đã được hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền như Sở Xây dựng thành phố, UBND quận Sơn Trà... nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục, hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo về điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai và công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, dự án này vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất. Cụ thể, về giá đất để thu tiền giao quyền sử dụng đất, thực hiện Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, Sở Tài chính TP. Đà Nẵng đề nghị Nhà Đà Nẵng phải nộp bổ sung số tiền 112 tỷ 911 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch.

Yêu cầu dân đã vào ở di dời ra khỏi chung cư

Theo ông Hoàng Công Thanh, ngày 6/5/2021, ông đã thay mặt lãnh đạo quận chủ trì cuộc họp với các phòng ban và chủ đầu tư dự án để thống nhất biện pháp xử lý sai phạm.

Chính quyền yêu cầu chủ đầu tư di dời người dân ra khỏi dự án và hoàn thiện pháp lý
Chính quyền yêu cầu chủ đầu tư di dời người dân ra khỏi dự án và hoàn thiện pháp lý

Theo đó, ông Thanh yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại khối B chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11/5/2021. Sau 30 ngày, nếu người dân vẫn chưa thực hiện việc di dời, yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư... Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, UBND quận sẽ báo cáo, đề xuất UBND thành phố xử lý theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Nhà Đà Nẵng chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục của công trình và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mọi vấn đề liên quan đến công trình chung cư Monarchy.

Cũng theo ông Thanh, do các sai phạm trên của chủ đầu tư, UBND quận đã có văn bản đề nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đảm bảo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý đối với trường hợp chủ đầu tư không thực hiện việc di dời người dân đang ở tại Chung cư Monarchy (block B) ra ngoài đúng theo thời gian quy định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI