Vụ 2 triệu lít xăng bẩn tuồn ra thị trường: Hàng loạt mẫu xăng không đạt chuẩn

24/10/2017 - 10:10

PNO - Kết quả giám định 12 mẫu xăng lấy từ các trạm xăng vi phạm ở Nghệ An thì có tới 11 mẫu thử nghiệm không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngày 24/10, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2 đã có kết quả 12 mẫu xăng của 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đó, có 11 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học.

Chỉ tiêu không đạt chất lượng của 11 mẫu thử nghiệm là trị số Octan - đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng. Trong đó, đơn cử có mẫu chỉ đạt 44,9/92, nghĩa là xăng A92 nguyên chất chưa đến 50%.

Vu 2 trieu lit xang ban tuon ra thi truong: Hang loat mau xang khong dat chuan
Bột tạo màu xăng được sử dụng để làm xăng giả bị lực lượng chức năng thu giữ.

Trước đó, ngày 10/10, Công an Nghệ An phối hợp cùng Sở Khoa học Công Nghệ Nghệ An kiểm tra doanh nghiệp Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) và Kiên Lục (xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) làm giả xăng A92.

Đại diện hai doanh nghiệp này thừa nhận từ tháng 8 đến nay đã mua hàng trăm ngàn lít dung môi về pha với xăng A92 nguyên chất và chất tạo màu xăng để làm ra “xăng bẩn”, nhằm thu lợi nhuận.

Lực lượng chức năng xác định số xăng “bẩn” do doanh nghiệp Kiên Lục đã bán ra thị trường lên tới hơn hai triệu lít trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến nay. Theo hóa đơn giá trị gia tăng xuất bán chất dung môi thì giá mỗi lít là 10.600 đồng, trong khi đó, xăng A92 có giá 18.000 đồng/lít. Với sự chênh lệch này, bằng việc nếu bán hết hơn 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng, các doanh nghiệp trên đã thu lợi nhuận rất lớn.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI