15 người liều mạng trốn trong xe đông lạnh: "Đến giờ chúng tôi vẫn khó thở"

13/09/2021 - 15:54

PNO - Tài xế Lê Văn Tuấn khai, trên đường đi TPHCM sửa xe thì có người kêu lại chở 15 hành khách qua chốt kiểm dịch và nhận 9 triệu đồng “tiền công”.

Liên quan đến vụ việc tài xế xe tải đông lạnh Lê Văn Tuấn (39 tuổi, ngụ huyện Hàm Thuận Nam) chở 15 người thông chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, ông Văn Qúy Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết, huyện đã xét nghiệm COVID-19 và đưa về khu cách ly tập trung để chăm sóc, theo dõi y tế trong 14 ngày.

Chiếc xe tải trong vụ việc. Ảnh: V.Đ
Chiếc xe tải trong vụ việc - Ảnh: V.Đ

Chở 15 người thông chốt giá 9 triệu đồng

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Tuấn cho biết xe đông lạnh mình điều khiển chở hàng đông lạnh cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh ở thành phố Phan Thiết. Tối 12/9, người này điều khiển đi từ Hàm Tân vào TPHCM để sửa. Khi đến khu vực bến xe Long Khánh (Đồng Nai) thì có người kêu Tuấn lại nhờ chở giúp 15 người qua chốt và sẽ trả tiền.

“Đầu tiên em không muốn chở đâu nhưng thôi đang lúc khó khăn nên chở luôn. Họ bảo chỉ cần đưa những người này qua chốt thôi là được và đưa cho em 9 triệu đồng”, tài xế Tuấn khai.

Sau đó, tài xế Tuấn chở đưa 15 người qua chốt trót lọt và dừng đậu tại quán cơm thuộc xã Tân Đức thì bị CSGT Trạm Hàm Tân ập đến kiểm tra, phát hiện số người đang ngồi trong thùng đông lạnh.

Từ lời khai của tài xế Lê Văn Tuấn, lực lượng chức năng nhận định, sau khi xe Tuấn qua chốt thành công sẽ có xe khác tới đón 15 người này nên tổ chức truy tìm. Một giờ sau, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ hai tài xế xe khác là Ngọ Văn Vũ (37 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) - tài xế ô tô số 61A-31027 và  Nguyễn Ngọc Hùng (42 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế) tài xế ô tô 75A-17078 sẽ đón 15 người trên.

CSGT Trạm Hàm Tân đã bàn giao cho Thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên về vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu cả 3 tài xế và những người trên xe chuyển hướng quay về Đồng Nai, không cho tiếp tục lưu thông vào địa bàn tỉnh Bình Thuận.

15 người ngồi trong thùng xe tải đông lạnh tjời điểm được phát hiện, Ảnh. T.Đ
15 người ngồi trong thùng xe tải đông lạnh thời điểm được phát hiện - Ảnh: T.Đ

Riêng đối với tài xế Nguyễn Ngọc Hùng, lực lượng Cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Hàm Tân lập biên bản VPHC về hành vi “Không có Giấy phép lái xe” do không xuất trình được Giấy phép lái xe (Giấy phép lái xe đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản vi phạm hành chính ngày 27/8/2021 và tạm giữ xe ôtô 75A-17078).

Khổ quá phải tìm cách về quê

Số khách trên xe tải đông lạnh, nếu sau khi qua được chốt kiểm soát dịch sẽ được Vũ và Hùng đưa về quê ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Thời điểm được phát hiện, 15 người lớn và 1 trẻ em ngồi chen chúc trong thùng đông lạnh chật chội, nóng bức. Trước khi tìm đường về quê, họ đã đi xét nghiệm và có kết quả âm tính đối với COVID-19.

Sau khi được kiểm tra, 15 người được đưa đi cách ly tập trung. Ảnh: T.V
Sau khi được kiểm tra, 15 người được đưa đi cách ly tập trung - Ảnh: T.V

Theo Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, hiện tại sức khỏe họ đều ổn định và được kiểm tra lại. Sau 14 ngày cách ly, nếu không phát hiện việc nhiễm COVID-19 thì huyện sẽ liên lạc với tỉnh để tỉnh cử người đến đón về.

Anh D. - người mang theo con nhỏ trong chuyến đi này chia sẻ, trên chuyến xe này gia đình mình có 5 người đi, gồm 4 người lớn và 1 trẻ em. Tối 12/9, cả gia đình lên xe tải đông lạnh từ Đồng Nai với mong muốn được về quê Quảng Trị. “Ban đầu lên xe khó thở lắm, tài xế nói qua được chốt sẽ dễ thở hơn nhưng đến tận bây giờ vẫn cảm thấy khó thở”, người đàn ông này nói.

 

Lời khai của tài xế giấu 15 người trong thùng xe đông lạnh để "thông chốt" chống dịch

 

Anh D. kể tiếp, lúc đầu xe chạy có mở máy lạnh trong thùng đông lạnh, nhưng chỉ được một lúc thì vài người đã chịu không nổi vì quá lạnh nên cảm thấy khó thở. Người chịu được và người chịu không được, cuối cùng theo số đông thì tắt máy lạnh. Từ đây thì thay vì chịu lạnh, nhóm người chịu cảnh nóng bức khi thùng xe đóng kín trong lúc chạy.

Con của anh nhỏ thế này ngồi trong thùng xe vậy sao chịu nổi? Anh D giải thích trong lúc di chuyển, hai người liên tục dùng quạt tay cho bé mát. “Đi thế này thì cũng sợ lắm nhưng ở lại thì dịch bệnh nguy hiểm hơn và cũng vì khổ quá, nhà trọ cũng đã trả hết rồi”, anh D. nói.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI