Vợ tôi nói kết hôn, sinh con là lãng phí thời gian

16/11/2022 - 19:00

PNO - Cô ấy sẽ tạo ra đà tiến bộ trong gia đình, các thành viên, kể cả anh, cũng sẽ thấy mình cần học hành, cần giỏi lên.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi kết hôn gần 5 năm, hôn nhân yên ấm, hạnh phúc, vợ chồng tôi đã có một bé trai đầu lòng hai tuổi. Hai bên nội ngoại đều mong muốn chúng tôi sinh thêm cháu, tôi thì để tùy vợ.

Chúng tôi sống riêng nên không bị phụ thuộc quá vào ông bà. Nhưng tháng trước về thăm nhà nội, khi ông bà nói chuyện có thêm đứa nữa, vợ tôi đã phản ứng mạnh.

Cô ấy nói đã ghi danh học thạc sĩ, ba năm tới cô ấy muốn tập trung vào việc học. Sau khi cô ấy học xong rồi sẽ tính tiếp. 

Tôi hơi bất ngờ vì việc học tiếp sau đại học không nằm trong kế hoạch của chúng tôi, hay là cô ấy mới nghĩ ra thì tôi không biết. Lúc chào ông bà về, mẹ tôi có hỏi nhỏ việc ấy có thật không, tôi cũng ậm ừ không biết nói sao.

Về nhà đã khuya, tôi hỏi, vợ bảo mệt lắm để mai mốt rồi nói chuyện. Tôi không chịu, hỏi tới luôn, thế là cãi nhau.

Vợ cho rằng nhà chồng sai khi bắt cô ấy tập trung vào việc sinh con đẻ cái, cô ấy muốn tự khẳng định mình và chứng minh rằng cô ấy có đầu óc, có ý chí mạnh mẽ, không muốn ai coi thường.

Vợ thừa nhận mới chỉ nghĩ về chuyện đi học, chứ chưa đăng ký, nhưng nếu tôi ngăn cản, vợ quyết định làm thật luôn. Cô ấy bảo đã lãng phí năm, sáu năm rồi, vậy có nghĩa là toàn bộ thời gian chúng tôi lấy nhau - với cô ấy - đều là thời gian lãng phí?

Tôi mơ hồ nhận ra hình như lâu nay tôi đã nhầm, hình như vợ không giống như mình nghĩ. Tôi chưa hề nghĩ tới chuyện học lên cao. Có phải vợ tôi thông minh hơn tôi, hay cô ấy tham vọng hơn?

Cả tháng nay, càng để ý quan sát vợ, tôi càng thấy không yên tâm với những phát hiện mới về vợ. Không biết cô ấy còn giấu những gì, trong khi trước nay tôi vốn rất chủ quan. Tôi có nên ngăn cản cô ấy đi học hay không? 

Quốc Phi (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Quốc Phi thân mến, 

Xưa nay thực tế vẫn tồn tại một suy nghĩ phổ biến dù không ai nói ra: Đàn ông thích phụ nữ kém thông minh hơn mình, để chồng dễ dạy bảo, vợ dễ nghe lời. Phụ nữ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi định kiến này, nên nhiều chị em đã cố ý giấu bớt trí lực của mình.

Nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, chị em “giấu bớt” như thế là muốn người đàn ông của mình vui vẻ, tự tin, nắm quyền quyết định. Nếu nhìn theo khía cạnh tiêu cực, chị em e ngại thông minh thì… ế dài. Vậy nên họ điều chỉnh.

Nhưng thật lòng, sự điều chỉnh này là không bền. Mà cũng không ai giấu được lâu, mạnh yếu, hay dở, cuộc sống hôn nhân sẽ làm lộ ra tất cả. 

Vì vậy, anh nên nghĩ mình thật may mắn khi cưới được người phụ nữ thông minh. Thậm chí cô ấy có thể rất thông minh đi nữa cũng chẳng có gì đáng lo ngại. Bởi vì với tất cả trí thông minh ấy, nàng đã chọn anh làm chồng cơ mà! Ở anh có những điều khiến cô ấy khao khát, ngưỡng mộ, và quyết định gắn bó cuộc đời. 

Anh để dành thời gian, vợ chồng trò chuyện, lắng nghe kế hoạch cụ thể của cô ấy, và gửi gắm vào đó những mong muốn của cả anh và con.

Điều đáng giá nhất ở một người phụ nữ thông minh là cô ấy biết suy nghĩ, cân nhắc, và khi quyết định một điều gì rồi, cô ấy có khả năng thu xếp, biết lập kế hoạch hợp lý và có thể hoàn thành kế hoạch.

Điều tốt nữa là cô ấy sẽ tạo ra đà tiến bộ trong gia đình, các thành viên, kể cả anh, cũng sẽ thấy mình cần học hành, cần giỏi lên. Tất cả những điều tốt lành ấy đang nằm trong tay anh, tùy thuộc vào quyết định của anh. Chúc anh quyết định đúng, anh nhé. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phạm Linh 18-11-2022 08:04:41

    Cô vợ thật ngốc nghếch!

    Thật ngốc nghếch khi làm đám cưới là phải xác định mình muốn gì cần gì khi lấy chồng?

    Lấy nhau quá lâu rồi bảo lãng phí vì đã không được học thì quá trẻ con. Suy nghĩ lệch với lối suy nghĩ của số đông.

    Vì chung chung ko ai lường đến trường hợp một người đã chấp nhận cuộc sống gia đình rồi lại còn tham vọng không thực tế. Mà đa số mọi hành động phải dành cho gia đình sự đầm ấm ngay.

    Đã vậy cách giải quyết lại rất khó chịu. Ăn nói ko nghĩ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI