Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Vở cải lương "Thành phố buổi bình minh" trở lại

24/08/2022 - 07:11

PNO - Vở cải lương "Thành phố buổi bình minh" (tác giả: Xuân Đức, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Phan Quốc Kiệt) của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ có 10 suất diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ, người dân TPHCM và tỉnh Vĩnh Long nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 – 23/11/2022).

 

Cảnh trong vở Thành phố buổi bình minh.
Cảnh trong vở Thành phố buổi bình minh

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Thành phố buổi bình minh là tác phẩm sân khấu đầu tiên được triển khai trong chương trình đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trước mắt là 10 suất diễn phục vụ khán giả ngoại thành và lực lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP. Suất diễn tối 28/8 tại Trung tâm Văn hóa huyện Củ Chi sẽ mở đầu đợt diễn mang nhiều ý nghĩa này.  

Đặc biệt, suất diễn vào ngày 23/11 tại Trung tâm Văn hóa huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Có thể nói Thành phố buổi bình minh là tác phẩm sân khấu đầu tiên khai thác hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - “kiến trúc sư” hàng đầu cho công cuộc đổi mới TPHCM và đất nước. Vở diễn đã khắc họa sinh động “cuộc chiến mới” của những người cách mạng trong vai trò những nhà quản lý vĩ mô những ngày đầu đất nước thống nhất với bộn bề khó khăn khi các chính sách không phù hợp với tình hình thực tiễn của TP.

Trong đó, hình tượng chú Sáu Dân - cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - trong vai trò Bí thư Thành ủy TPHCM lúc bấy giờ và những người lãnh đạo cao nhất của TP đã hiện lên khá sắc nét với những suy tư, trăn trở, những nỗ lực tìm cách “xé rào”, “cởi trói” đưa TP vượt qua khó khăn.

Ê-kíp vở diễn Thành phố buổi bình minh rất vinh dự tham gia đợt biểu diễn này của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.
Ê-kíp vở diễn Thành phố buổi bình minh rất vinh dự tham gia đợt biểu diễn này 

NSƯT Lê Tứ cho biết chưa bao giờ anh áp lực như khi thể hiện hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Là một người hậu sinh, qua vở diễn này, tôi mới biết được tầm vóc người lãnh đạo có công rất lớn trong những ngày đầu đất nước thống nhất. Bác Kiệt thực sự là một người lãnh đạo tinh thần, một nhà công tác tư tưởng khi lắng nghe mọi tiếng nói và giải quyết mọi tâm tư, khúc mắc của nhiều thành phần, đối tượng trong một xã hội còn nhiều phức tạp khi mới ra khỏi cuộc chiến. Tự hào nhưng áp lực lắm, nhất là việc học tuồng, vở khác còn nắm ý được chứ vở này tôi không thể thoại sai được”.

Là một người con của Vĩnh Long tham gia trong vở diễn, nghệ sĩ Hà Như càng thêm tự hào vì được biểu diễn tại quê hương về một danh nhân lớn của đất nước nói chung, Vĩnh Long và TPHCM - nơi chị sinh sống, làm việc bao năm qua nói riêng.

Các nghệ sĩ đang tập lại vở Thành phố buổi bình minh.
Các nghệ sĩ đang tập lại vở Thành phố buổi bình minh

Nghệ sĩ Minh Trường cho biết dù vở được dựng từ năm 2018 và rất lâu rồi không biểu diễn lại nhưng khi tập thì ê-kíp nghệ sĩ nắm bắt rất nhanh. “Được diễn một vở diễn ý nghĩa trong một dịp ý nghĩa, lại còn có nhiều suất diễn là niềm vui lớn của người nghệ sĩ. Không khí tập vở rất hứng khởi, ai cũng chờ đợi đợt diễn này và mong rằng sau đó sẽ tiếp tục có thêm nhiều suất diễn nữa” - nghệ sĩ Minh Trường chia sẻ.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt, đạo diễn vở diễn, cho biết, ông không thay đổi gì về công tác dàn dựng, chỉ chuốt lại phần diễn xuất của diễn viên, đường dây vở diễn cho sâu sắc, chặt chẽ hơn. “Các nghệ sĩ Nhà hát rất tập trung cho đợt diễn này, nhất là suất diễn trên quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt” - ông Phan Quốc Kiệt cho hay.

Vở cải lương Thành phố buổi bình minh có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Lê Tứ, NSƯT Lam Tuyền và các nghệ sĩ: Minh Trường, Thy Phương, Hà Như, Tiến Dũng, Tô Tấn Loan… 

Tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt như: hội thảo khoa học cấp quốc gia, xuất bản sách, thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; phối hợp các cơ quan Trung ương phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt”; lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt; triển lãm thân thế và sự nghiệp cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại cấp quốc gia.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI