Vitamin độc nhất của mỗi người

13/08/2023 - 07:27

PNO - Có thể bạn đã biết những loại vitamin quen thuộc nhưng vitamin F là khái niệm hoàn toàn mới mẻ. Tác giả Kiyoshi Shigematsu đã sáng tác cuốn sách Vitamin F (Nhà xuất bản Dân Trí và Shinebooks liên kết xuất bản) như một loại vitamin dành riêng cho tâm hồn.

Chia sẻ về ý tưởng ban đầu, Kiyoshi Shigematsu muốn sử dụng các từ khác nhau bắt đầu bằng chữ F như: family (gia đình), father (người cha), friend (bạn bè), fight (tranh đấu), fragile (mong manh), fortune (vận may) - mỗi từ khóa sẽ tương ứng với nhan đề mỗi chương truyện, vừa trực quan vừa gợi mở. Thế nhưng, tác giả đã không làm thế. Gây tò mò với nhan đề Vitamin F, cuốn sách cũng là một đáp án mở với bất kỳ ai thắc mắc: “Vitamin F là gì?”.

 

Vitamin F là tập truyện ngắn gồm 7 câu chuyện với những góc nhìn khác nhau từ các gia đình Nhật Bản hiện đại. Hình ảnh trụ cột - người chồng, người cha - xuất hiện trong mỗi truyện là chủ ý của tác giả, nhằm khắc họa chân dung đời thường cùng những suy tư của họ. Cuộc sống vốn không đơn giản. Luôn có những gánh nặng âm thầm đặt trên vai mỗi người. Vitamin F không thần thánh hóa người cha bởi họ cũng chỉ là những con người bình thường với những điều không hoàn hảo. Đến một lúc, họ phải đối diện với những đợt sóng ngầm, những góc khuất với những băn khoăn, trăn trở, hoài nghi, bất an, yếu đuối, bất lực… trước con cái, trước những quyết định trong hôn nhân lẫn cuộc sống. 

Kiyoshi Shigematsu lấy cảm hứng cho Vitamin F từ những khoảnh khắc thường nhật dễ dàng bắt gặp hay những nét tính cách điển hình của lứa tuổi hoặc những chi tiết trong đời sống hôn nhân xung quanh ông. Qua đó, các nhân vật chính nhận thức được những mong manh, rạn nứt thông qua sự đưa đẩy từ cuộc đời. Và cũng qua đó, độc giả sẽ thấu sự tình, là những nỗi niềm, sự cô độc, yếu đuối, mỏng manh… rất đỗi con người nên dễ bề cảm thông. Đọc sách, mỗi người sẽ nhận ra rằng dẫu đôi khi có những rạn nứt nhưng gia đình không phải là thứ ta có thể dễ dàng từ bỏ. Gia đình là nơi ta bắt đầu mọi thứ và có thể hàn gắn mọi thứ; là điểm tựa cho ta nỗ lực tiến về phía trước và đặt hy vọng vào tương lai. 

Bằng văn phong chân phương, bình dị mà tinh tế, Kiyoshi Shigematsu dẫn dắt người đọc vào những câu chuyện gia đình đầy bất ngờ, lay động các cung bậc cảm xúc nhưng sau cùng vẫn là cảm giác gỡ được những nút thắt trong lòng, nhẹ nhõm và hài lòng.

Trong những trang viết, Kiyoshi Shigematsu còn khéo léo tạo ra những vòng lặp, hoán đổi những cảm xúc giữa các thế hệ. “Con thích làm gì cũng được, miễn đó là điều con mong muốn” - câu trích dẫn ngay trên bìa sách đủ sức gợi nhớ sự biết ơn của mỗi người đối với 2 đấng sinh thành đã ủng hộ ta suốt cả một đời. Thật ra, trước mỗi quyết định của ta, cha mẹ cũng từng gửi gắm kỳ vọng, mơ ước của họ vào đó. Rồi khi ta tung cánh vào đời, đôi khi ta đâu được sống như cách ta muốn. Rồi biết bao mục tiêu, nghĩa vụ cần ta thực hiện. Ta phải trải qua bao thách thức, thỏa hiệp, nỗ lực để bước tiếp... Trong suốt hành trình cuộc đời, đừng quên rằng cha mẹ luôn thầm lặng dõi theo ta.

Đọc Vitamin F, thứ đọng lại trong lòng độc giả có lẽ chỉ là một chữ F - Family. Thật may khi mỗi người chúng ta đều có một thứ vitamin quý báu, độc nhất mang tên gia đình.

Tác giả Kiyoshi Shigematsu chia sẻ: “Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có những cuốn sách trở thành vitamin cho tâm hồn của mỗi chúng ta, vì lẽ đó nên Vitamin F đã ra đời”. Vitamin F đã giành được một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất Nhật Bản - giải Naoki lần thứ 124 - và được xuất bản tại nhiều quốc gia châu Á.

Trần Duy Thành

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI