Vissan đề xuất tạm dừng hoạt động vì phát hiện nhiều F0

28/07/2021 - 13:15

PNO - Vissan vừa có văn bản thông báo tạm ngưng cấp thịt tại TP trong vòng 3-4 tuần vì xét nghiệm nhanh tại nhà máy phát hiện nhiều ca F0.

Trong Công văn gửi Sở Y tế TPHCM và các cơ quan liên quan, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) xin tạm dừng hoạt động trong 3-4 tuần để đưa công nhân nhiễm COVID-19 đi cách ly tập trung, còn các F1, F2 sau khi theo dõi nếu đủ điều kiện có thể quay lại công việc.

Vissan sẽ ngừng cấp thịt heo mảnh về siêu thị, cửa hàng trong vài tuần vì liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 tại nhà máy. Ảnh: Quốc Thái
Vissan sẽ ngừng cấp thịt heo mảnh về siêu thị, cửa hàng trong vài tuần vì liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 tại nhà máy - Ảnh: Quốc Thái

Phía Vissan thông tin, sau khi thực hiện phương án "3 tại chỗ" từ 28/6 cho 1.500 nhân viên và liên tục lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, ngày 17/7 công ty phát hiện 4 ca F0 và đưa đi cách ly tập trung. Đến ngày 20/7, công ty phát hiện thêm 20 ca dương tính nhưng các ca này đều cách ly tại công ty, trong thời gian này đã phải tạm ngưng một số khâu trong nhà máy, trong đó có khâu pha lóc và đóng khay. Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Vissan đến ngày 23/7 lên 43 người và hàng trăm F1, F2.

Ngày 28/7, Vissan chính thức quyết định tạm ngừng cung cấp mặt hàng thịt heo mảnh tới các hệ thống siêu thị và cửa hàng. Doanh nghiệp này đã đưa ra 2 phương án tới cơ quan chức năng trong thời gian tạm ngừng.

Cụ thể, Vissan có kế hoạch đưa toàn bộ trường hợp  F0 đi điều trị theo quy định. Các nhân viên còn lại sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc và sau đó kết quả âm tính sẽ được công ty bố trí vào các khu vực riêng biệt theo từng dây chuyền hoặc phân xưởng để tiếp tục sản xuất. Tiếp tục bóc tách phân lập những nhân viên có kết quả âm tính tập trung lại với nhau thành các khu riêng biệt độc lập để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Công ty đang cố gắng khắc phục tối đa những khó khăn trong đảm bảo việc thực hiện giảm các khu nhà vệ sinh, tắm giặt dùng chung trong công tác phòng chống dịch với phương án trên. Nếu thuận lợi, Vissan sẽ tiếp tục duy trì sản xuất dù có thể giảm sản lượng do thiếu hụt một số nhân sự. Phương án này cần có sự thống nhất của toàn bộ người lao động cùng ở lại công ty tiếp tục thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và được hỗ trợ từ Trung tâm y tế quận Bình Thạnh trong việc xét nghiệm sàng lọc khi họ ở lại công ty.

Phương án hai là gửi các ca thuộc đối tượng F1 về địa phương khi kết quả xét nghiệm âm tính và tiến hành cách ly F2 không được sản xuất theo quy định. Do đó, công ty đề nghị được dừng sản xuất cho đến khi số lượng F1 và F2 hết thời hạn cách ly được quay trở lại làm việc. Nếu thực hiện phương án này công ty có khả năng ngừng hoạt động 3-4 tuần.

Đợt dịch thứ tư bùng phát, Vissan đã tăng công suất giết mổ lên 1.000-1.500 con heo/ngày, chiếm khoàng 10% lượng tiêu thụ ở TPHCM. Ngoài 600 điểm bán tại TPHCM, công ty này còn cung cấp thịt heo tươi sống cho hàng ngàn điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, Satra Mart, Satra Foods, Aeonmall, Vinmart, Vinmart+...

Ngoài Vissan, TPHCM còn có các nguồn heo từ các nhà cung cấp khác như Công ty Sagri, Anh Hoàng Thi... vẫn hoạt động tối đa công suất để cung ứng, bổ sung thịt heo cho TP.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Đăng Phú - Phó tổng giám đốc Vissan cho hay, do có sự cố từ trong nhà máy sản xuất, đơn vị đang khắc phục nên công ty có văn bản thông báo sẽ tạm ngưng cung ứng các mặt hàng chủng loại và hàng đóng khay đến hệ thống siêu thị, điểm bán từ ngày 24/7 cho đến khi có thông báo mới.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI