Việt Nam sẽ có trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn của Mỹ

08/10/2021 - 10:11

PNO - Trung tâm giải mã gen sẽ là nơi phục vụ cho các nghiên cứu về gene di truyền của Genetica với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới và trong nước.

Mới đây, Công ty Genetica - công ty giải mã gen với công nghệ bản quyền đến từ Mỹ - và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) chính thức hợp tác để xây dựng trung tâm giải mã gen lớn nhất khu vực ASEAN đặt tại Việt Nam, với tiêu chuẩn khắt khe nhất dành cho các phòng thí nghiệm trên thế giới là CLIA và CAP.

Ông Cao Anh Tuấn, người sáng lập Genetica bắt tay hợp tác với ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC
Ông Cao Anh Tuấn, người sáng lập Genetica bắt tay hợp tác với ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC

Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ký biên bản ghi nhớ với Genetica để phát triển trung tâm giải mã gen.

Theo đó, trung tâm giải mã gene tại NIC sẽ có công suất thiết kế lên đến 500.000 bộ gen/năm, đạt tiêu chuẩn đồng bộ với phòng thí nghiệm của Genetica tại trụ sở Mỹ (như CLIA, CAP) và tuân thủ đạo luật về bảo mật y tế HIPAA. Tất cả nhằm đảm bảo độ chính xác nhất của kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và bảo mật thông tin.

Genetica sở hữu chip giải mã gen độc quyền dành cho người châu Á, được hợp tác sản xuất với các tổ chức giải mã gen hàng đầu thế giới như Thermofisher, Illumina với độ chính xác đến 99,9% và đã được bảo vệ bản quyền trên toàn cầu.

Trung tâm giải mã gen được xây dựng và triển khai vận hành giai đoạn 1 vào quý IV/2021, kỳ vọng góp phần vào giảm chi phí xét nghiệm và thời gian chờ kết quả còn dưới 30 ngày so với thông thường.

Trung tâm giải mã gen hứa hẹn sẽ là nơi phục vụ cho các nghiên cứu về gen di truyền của Genetica với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới và trong nước như Đại học Y Harvard, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… nhằm mang đến nhiều khám phá mới về các bệnh di truyền và góp phần xây dựng phác đồ điều trị bằng liệu pháp gen.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI