Việt Nam sẵn sàng giúp Campuchia phòng, chống COVID-19

22/04/2021 - 11:31

PNO - Ngày 22/4, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp trực tuyến với ngài Mam Buncheng - Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia - nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống COVID-19 với mong muốn hợp tác, hỗ trợ Campuchia đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh.



 

Ngày 22/4, GS - TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp trực tuyến với ngài Mam Buncheng - Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia
Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực, giải pháp chống dịch của Campuchia. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, một trong những kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống dịch là huy động toàn bộ hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng chống dịch. Kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác điều trị là tất cả các cơ sở tham gia điều trị đều được kết nối với nhau để có thể trao đổi, thảo luận và hội chẩn các ca bệnh khó.

Hội chẩn từ xa là bài học đã rất hiệu quả, thành công đối với Việt Nam trong đợt dịch lần 1 và lần 2. Trong đợt dịch thứ 3 này, mặc dù có nhiều ca bệnh nặng, nhưng Việt Nam đã điều trị thành công, không có trường hợp nào tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia trong công tác phòng, chống dịch. Ông Long cũng nêu rõ, nếu ngài Bộ trưởng Campuchia đồng ý, cơ sở điều trị của Campuchia sẽ được kết nối với Việt Nam và Việt Nam sẽ cử bác sĩ, chuyên gia trao đổi cùng bác sĩ của Campuchia để việc điều trị đem lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẵn sàng cử các chuyên gia, bác sĩ sang hỗ trợ Campuchia nếu có yêu cầu từ nước bạn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vấn đề vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch là hết sức cấp bách và cần thiết với Campuchia hiện nay.

Hiện tại, Việt Nam đã huy động nguồn lực của Nhà nước và nhân dân quyết định hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và các trang thiết bị y tế khác. Nếu Campuchia đồng ý, Bộ Y tế Việt Nam sẽ vận chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Phnom Penh của Campuchia sớm nhất, có thể là vào thứ Bảy này.

Đây là một trong những hỗ trợ lớn nhất của Việt Nam đối với các nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ trước tới nay.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cũng mong ngài Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác chống dịch, đặc biệt là tại các tỉnh có đường biên giới với Việt Nam do hiện nay tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến vô cùng phức tạp. Phía Việt Nam cũng tăng cường đẩy mạnh phòng, chống dịch khu vực biên giới.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cảm ơn nước bạn Campuchia trong thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ những người Việt đang sinh sống tại Campuchia trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Ông Long mong muốn Campuchia nhanh chóng vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia nói lời cảm ơn Việt Nam vì đã quan tâm đến công tác phòng chống dịch của Campuchia, đồng thời cho biết sẽ có những trao đổi chính thức về việc tiếp nhận hỗ trợ của Việt Nam thông qua Bộ Ngoại giao.

Ngọc Duy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI